Văn hóa nghệ thuật

Mừng lễ Chúa Giáng sinh trong “Nhà của mình”

Cập nhật lúc 09:35 07/08/2017
Quảng trường Rôma đây rồi! Đèn vừa rực sáng tại máng cỏ dưới chân cột đá cổ Aicập giữa quảng trường, những pho tượng lớn như người thật được bài trí trong một mái nhà tưởng nhớ hang chiên lừa năm xưa, nơi đây các mục đồng cũng  đã được đặt xa xa hang đá Belem, nơi có thánh Giuse và Đức Mẹ hiện diện. Một gian bên diễn tả cung cách sinh hoạt của người Do thái xưa.
      Đoàn chúng tôi sang Rôma muộn nên mặc dù thầy Vượng đăng ký vé nhưng ban tổ chức đã hết vé vào nhà thờ dự lễ. Đức ông Khả , Đức ông Phương hết sức quan tâm cho đoàn nhưng cũng không thể làm được hơn. Tây là như thế !
 
Tòa Thánh Vatican đêm Giáng sinh. (Ảnh: CTV)
Tòa Thánh Vatican đêm Giáng sinh. (Ảnh: CTV)
      Mừng lễ Chúa Giáng sinh trong “Nhà của mình”

      Chúng tôi trở về Foyer Phát Diệm, thật hạnh phúc khi ở chính giáo đô này lại có “Nhà của mình”, chúng tôi sẽ được dâng lễ đồng tế cùng Đức ông giám đốc Daminh Vũ Văn Thiện vào 21h, nếu không có Foyer thì chúng tôi không biết được dâng lễ ở đâu.

      Trước thánh lễ, Đức ông đã cho quà Giáng sinh, mỗi cha 200 Euro đủ để mua quà về nhà.

      Sau thánh lễ các soeur trong Foyer tổ chức mừng Giáng sinh rất vui vẻ ý nghĩa. Mỗi người được rút thăm hái quà Noel theo số. Mỗi số có ghi một câu ngắn mang tính tu đức rất hay với chữ tiếng Ý:  Auguri  -  chúc mừng

      Các soeur ở đây rất đa năng, nấu ăn giỏi, thạo tiếng Ý, tiếng Đức, hát hay, đàn giỏi, phụng vụ rất nghiêm trang và sâu lắng, ứng xử tế nhị , đa diện.

      Sau tiệc ngọt đón mừng lễ Chúa Giáng sinh, chúng tôi ngồi trước màn hình của Foyer để dự lễ đêm của Đức Thánh Cha phát trực tiếp qua đài truyền hình giáo phận Rôma. Giáo hội Ý cũng có một kênh truyền hình nữa.

      Thật cảm động khi Đức Thánh Cha xuất hiện dâng thánh lễ và thật đáng yêu khi Đức Thánh Cha nhận lễ vật của 10 em thiếu nhi từ các nước về hiệp dâng lên, Đức Thánh Cha đặt tay lên đầu, chúc lành cho từng em, nhất là các em Hàn Quốc đại diện cho châu Á!

      Ca đoàn cũng gồm các em trong ca đoàn Sixtin, ca đoàn nhà nguyện của Đức Thánh Cha.

      Cuối thánh lễ Đức Thánh Cha đi theo đoàn kiệu rước Chúa Hài đồng tới hang đá đặt dưới cuối Đền thờ thánh Phêrô. Suốt dọc lòng nhà thờ, Đức Thánh Cha đi chậm lại để tu sĩ giáo dân hôn nhẫn. Bên ngoài quảng trường trời mưa rét, giáo dân vẫn đến đông để dự thánh lễ Giáng sinh đầu tiên của Đức Thánh Cha Benedicto XVI.

      Sáng 25/12 chúng tôi có mặt tại Đền thờ thánh Phêrô để dự lễ của Đức Thánh Cha, nhưng đến đây mới biết Đức Thánh Cha không dâng lễ 10h như chúng tôi tưởng. Trời mưa rét nhưng lượng người vẫn tập trung về đông. Tiếng quả chuông nặng 9 tấn của Đền thờ vang lên, bầu khí Giáng sinh vui tươi, đầm ấm bao trùm khắp Rôma. Chúng tôi chụp ảnh, quay camera trước toà nhà 4 tầng của Đức Giáo hoàng, điểm ngắm là chính ô cửa sổ mà 12 giờ trưa nay Đức Thánh Cha sẽ từ đây ban phép lành cho Rôma và toàn thế giới. Phép lành hôm nay trọng thể vì là cho toàn thế giới nên trước các phương tiện thông tin đại chúng vào giờ trực tiếp, mỗi năm chỉ có hai lần Phục sinh và Giáng sinh, mọi người có ý đều được lĩnh phép lành của Đức Thánh Cha kể cả ảnh tượng, tràng hạt làm phép.

      Một ngày lễ Giáng sinh lịch sử và đầy ý nghĩa đã trôi qua nhưng là chỉ trôi qua về thời gian, niềm vui còn kéo dài suốt tuần bát nhật Giáng sinh và lắng đọng suốt đời người Kitô hữu.
 
Bên trong hang đá Giáng sinh đầu tiên.
Bên trong hang đá Giáng sinh đầu tiên.
      Hang đá Giáng sinh của Thánh François Assisi

      Thật vậy sáng nay ngày lễ thánh Stephano tử đạo, chúng tôi được cha giáo Duyệt ưu ái chở xe đi chơi thăm hang đá Giáng sinh đầu tiên. Hang đá này do chính thánh Phanxicô khó khăn và các thầy Dòng tạo dựng nằm ở vùng GRECCIO cách Rôma 100 km về miền bắc Ý. Đường đi xuyên qua các đoạn đường hầm từ 4-5 km, ngược lên vùng cao vòng vo, gấp khúc. Tay lái lụa của cha giáo khiến chúng tôi rất yên tâm. Dịp lễ Giáng sinh mọi người còn nghỉ ngơi tại gia đình, đường phố vắng nên đi được nhanh hơn.

      Hang đá hiện ra trước mắt chúng tôi, giản dị và ở độ cao vừa phải. Một bảng đá ghi lại chứng tích lịch sử đặt trước hang. Chúng tôi được cha giáo dịch đọc cho đoàn, phía bên trong chật hẹp có lẽ chỉ đủ cho 10 anh em chúng tôi đứng, nhưng không ai vào vì có dây ngăn cách, một thầy Dòng âm thầm đọc kinh nguyện vụ trước hang đá lịch sử này. Trên vách đá có hình vẽ cảnh sinh hoạt đạm bạc của dòng, một bàn thờ đơn sơ nhỏ nhắn, dưới Bàn thờ là Đức Mẹ, thánh Giuse và Chúa Hài Nhi trong máng cỏ.
 
Lm Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
Thông tin khác:
Cỏ lùng hạt cải men (04/08/2017)
Đền thờ Pantheon - Rôma cổ đại, Hý trường Colosseum (03/08/2017)
Nhà thờ Chính tòa Milan (02/08/2017)
Nhà thờ Chính tòa Nha Trang, công trình kiến trúc độc đáo (01/08/2017)
Triển lãm tượng composite về Chúa, Mẹ (31/07/2017)
Chuyện kỳ lạ đàn ong bảo vệ các ảnh tượng (27/07/2017)
Đền thánh Phaolo ngoại thành (26/07/2017)
Dụ ngôn người gieo giống (24/07/2017)
Những công trình Công giáo bằng đá đẹp nhất nước Ý (P3) (21/07/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log