Văn hóa nghệ thuật

Thánh lễ tại giáo xứ Việt Nam – Paris

Cập nhật lúc 09:41 21/09/2017
        Thánh lễ tại giáo xứ Việt Nam – Paris

        Chúng tôi lên đường tới Giáo xứ Việt Nam – Paris để đồng tế với Đức ông Vinh quê gốc Thanh Hoá vào Thánh lễ 11h30. Giáo xứ Việt Nam phục vụ cho khoảng 14.000 giáo dân, 1/2 giáo dân ở tại trung tâm đây, phần còn lại ở rải rác tại năm khu khác, các cha Việt Nam tại Giáo xứ chia nhau đi dâng lễ. Các tác giả quen thuộc như Linh mục Trần Anh Dũng, thầy sáu Phạm Bá Nha đều tập trung ở đây.

        Đức ông Vinh vui vẻ tiếp chúng tôi trước giờ lễ và đồng tế với chúng tôi trong thánh lễ, có hai Thầy Sáu vĩnh viễn giúp lễ, số giáo dân khoảng vài trăm người lớn tham dự, lễ giới trẻ xếp sau lễ này và ở gian bên. Đầu lễ, Đức ông giới thiệu “phái đoàn mười cha thuộc Giáo phận Phát Diệm, sau mấy chục năm vất vả làm việc nay được đi hành hương ghé thăm xứ Việt Nam hải ngoại của chúng ta.” Mọi người vỗ tay chào mừng.
 
Sau Thánh lễ đoàn chụp ảnh với Đức Ông Vinh.
Sau Thánh lễ đoàn chụp ảnh với Đức Ông Vinh.
        Sau Thánh lễ chúng tôi chụp ảnh với Đức Ông Vinh, bầu khí trở nên thân thiết. Nhiều người tới gặp các cha hỏi thăm về Việt Nam và tự giới thiệu quê của họ, trong đó có một bà quê ở Bình Hải, một bà quê Phúc Nhạc, một bà quê Thượng Kiệm con cháu cụ Phán Hóa.

        Đền thờ Thánh Tâm, địa danh nổi tiếng

        Ra khỏi Giáo xứ Việt Nam, chúng tôi đến với Đền thờ Thánh Tâm được xây dựng trên đồi Montmartre. Phải nói ngay rằng, về phương diện đạo đức, ta thấy ngay một sự tương phản nơi đây mà ai ở Paris cũng nói tới: Dưới chân đồi là những nơi ăn chơi, đàng điếm nổi tiếng của Paris, nhưng trên ngọn đồi, nơi có Đền thờ Trái Tim Chúa, người ta tổ chức chầu Thánh Thể 24/24.

        Chúng tôi vượt qua những khu ăn chơi này, để leo ngay lên Đền thờ Thánh Tâm ở đỉnh đồi. Sườn đồi thoai thoải nên khách hành hương leo lên không thấy mệt. Có ba chặng nghỉ bằng phẳng rộng rãi, chặng nào cũng có khách chụp ảnh lấy nền là Đền thờ mà cũng có khi quay lưng lại lấy nền là cả thành phố dưới chân đồi. Càng lên cao, Đền thánh càng hiện ra to lớn đồ sộ. Các ngọn tháp kiến trúc kiểu Roman tạo nên những góc độ kỳ thú. Nhìn từ ba mặt của ngọn đồi, ta thấy những góc độ kiến trúc mang đậm mô-tip Roma.

        Mặt bằng nhà thờ Sacré-Coeur mang hình thập giá lớn. Vòm chính nhà nhờ cao 55 mét, đường kính 16 mét, đỉnh cao 83 mét. Phía bên trong, hậu cung nhà thờ rộng 475 m, trang trí đồng bộ theo phong cách Roman-Byzance. Các mảnh kính màu được trang trí từ năm 1903 tới năm 1920. Nhưng năm 1944, trong Thế chiến thứ hai, các cuộc ném bom làm vỡ các cửa kính và tới năm 1946 mới được thực hiện lại. Tháp chuông của nhà thờ còn có quả chuông mang tên Savoyarde, lớn nhất nước Pháp.
 
Du khách thăm quan Vương cung thánh đường Sacré-Cceun
Du khách thăm quan Vương cung thánh đường Sacré-Coeur

        Bước vào Đền thánh, một bầu khí thánh thiện bao trùm: cả ngàn người im lặng cầu nguyện, lúc nào cũng có người quì gối chầu Mình Thánh Chúa, nến rực sáng trước các bàn thờ. Chị thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu cũng đã từng đến đây chầu Mình Thánh Chúa. Tượng và ảnh chị thánh Maria Magarita được tôn kính. Ta xác định rõ hơn hai hình ảnh trái ngược nhau giữa hai đời sống. Đời sống tâm linh sốt sắng thánh thiện trên đồi tương phản với lối sống xa hoa hưởng thụ dưới chân đồi. Đoàn chúng tôi cũng cảm nghiệm được bầu khí thiêng thánh khi được cùng nhau làm giờ thánh bằng tiếng Việt Nam tại đây.
 
Linh mục Phêrô NGUYỀN HỒNG PHÚC
 
Thông tin khác:
Ảnh "Film & Hà Nội" vẫn còn chỗ đứng (20/09/2017)
Tha hết cho mọi lần (19/09/2017)
Những câu chuyện xung quanh hang Massabielle - Lộ Đức (14/09/2017)
Thăm tháp Eiphel (13/09/2017)
Thăm Ðền Thánh Giuse ở Montréal (12/09/2017)
Đường về Paris (11/09/2017)
Ai muốn theo thầy, phải từ bỏ chính mình (08/09/2017)
Thánh giá có Chúa Giêsu lớn nhất thế giới (07/09/2017)
Ba nhà thờ xây trên cùng một nơi được Đức Mẹ chọn (06/09/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log