Văn hóa nghệ thuật

Vương cung thánh đường Têrêsa Hài Đồng Giêsu

Cập nhật lúc 10:09 06/10/2017
Chúng tôi cùng ngồi tham dự thánh lễ 11h30 do 5 cha sở tại đồng tế bằng tiếng Pháp.
Vương cung thánh đường Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Ảnh: CTV
Vương cung thánh đường Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Ảnh: CTV
      Ngay sau thánh lễ, chúng tôi bất ngờ được gặp 4 em tập sinh Việt Nam đang sống theo tinh thần dòng Ba Carmel tại đây. Qua câu chuyện trao đổi, chúng tôi được biết còn 2 em nữa đang đi vắng, trong đó có một em là người gốc Phát Diệm (Ninh Bình).

      Vui vẻ và hứng khởi, chúng tôi đến thăm Vương cung thánh đường Têrêsa Hài Đồng Giêsu được xây dựng tại ngọn đồi kế bên. Đây là một trong những vương cung lớn nhất của thế kỷ XX với diện tích 4500m2 dài 95m, rộng 95m (tính theo hết cánh Thánh giá) cao 95m, được đặt viên đá đầu tiên năm 1929 thời Đức Thánh Cha Piô XI. Ngài muốn xây ngay Vương cung thánh đường này thật to và đẹp, Đức Thánh Cha Piô XII khi đó là Hồng y Pacelli đã chúc phúc cho công trình. Năm 1954 Đức Hồng y  Feltin Tổng Giám mục Paris đã cung hiến Vương cung thánh đường này.
 
Bên trong Vương cung thánh đường Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Ảnh: CTV
Bên trong Vương cung thánh đường Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Ảnh: CTV
      Bên trong thánh đường nổi bật với những lối khảm đá mosaique diễn tả tinh thần truyền giáo: Chúa Cha sai Chúa Con và tình yêu hiến tế của Chúa Giêsu Kitô.

      Vòm trần tầng trệt diễn tả đời sống nội tâm vừa âm thầm mãnh liệt, vừa sâu xa của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, 2 vòm 2 bên diễn tả 5 giai đoạn quan trọng của thánh nữ: Rửa tội, Rước lễ lần đầu, Ơn khỏi bệnh, Mặc áo dòng và Chết.

      Các bàn thờ cạnh suốt dọc 2 bên tường của Vương cung thánh đường đều trích dẫn các dòng tư tưởng và tâm tình mến yêu của thánh nữ. Sau khi thăm Vương cung thánh đường, chúng tôi dừng chân tại một căn phòng sạch sẽ có bàn ghế ngăn nắp ở bên dưới khu thánh đường để dùng bữa pic-nic mà chúng tôi được anh chị Minh Soi (anh Minh quê Cách Tâm, chị Soi quê họ Phát Thượng, Phát Diệm) đã chuẩn bị chu đáo cho cả đoàn từ hôm trước. Em Thế Anh đã chuẩn bị một khay xôi đỗ. Chuyến đi này được tổ chức chu đáo còn phải kể đến sự nhiệt tình của 3 thanh niên bạn bè của thầy Được: anh Châu (quê Bùi Chu), anh Huân (sinh viên Ý, quê Nam Định), và em Thế Anh (cháu cha Nguyễn Văn Hoàng, Yên Vân). Họ đã dành một ngày nghỉ để tự nguyện lái xe của mình đưa chúng tôi đến Lisieux.

      Mãi tới buổi chiều chúng tôi vẫn còn bị cuốn hút đi lại trong khuôn viên của Vương cung thánh đường, xem những mô hình diễn tả những nét sinh hoạt lớn của chị thánh Têrêsa. Một chiếc xe con lái về phía chúng tôi, anh thanh niên trong xe bước ra nói với chúng tôi bằng tiếng Việt: “Các cha đến thăm nhà Bà thánh Têrêsa ngay, 15h là họ đóng cửa rồi”, đó là một giáo dân giáo xứ Việt Nam - Paris. Chúng tôi vội lên xe, đồng hồ chỉ 14h35.

      Ngôi nhà nhỏ nhắn 2 tầng hiện ra. Đây chính là ngôi nhà mà thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã sống những năm tuổi thơ dịu dàng. Thực ra đây là ngôi nhà mà ông bà Martin đã thuê để sống khi họ rời Alen†on, chứ không phải là nhà của họ. Chị Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã sống 11 năm (từ 4 đến 11 tuổi) trước khi vào Dòng Carmel. Ngôi nhà mà chúng tôi đang có mặt ở đây đã chứng kiến tuổi thơ và tuổi niên thiếu của chị Têrêsa một thiếu nữ con nhà khá giả, một “công chúa nhỏ” của nhà Martin, một đời sống đơn sơ đã trở thành vị thánh tiến sĩ của thời đại. Chị hướng dẫn viên mở băng giới thiệu bằng tiếng Pháp, chúng tôi được trao bản tiếng Việt để theo dõi, rất sống động và cũng rất cảm động. Tại đây, những chi tiết của cuộc đời chị thánh mà chính chị đã kể lại trong cuốn “Một tâm hồn” như sống lại trước mắt chúng tôi. Sinh hoạt gia đình của ông Martin như vừa mới diễn ra ngày hôm qua. Phòng Têrêsa bé nhỏ, gồm các đồ chơi trẻ em, một chiếc áo của Têrêsa mặc ngày lễ, trên bàn đặt cây Thánh giá mà Têrêsa đã chiêm ngắm cầu nguyện hàng ngày. Bên cạnh là phòng của ông Martin đơn giản là chỉ một chiếc giường và bộ bàn ghế. Lên tầng 2 người ta được thấy giường của Têrêsa hồi 10 tuổi. Bên cạnh giường có một tượng Đức Mẹ mà khi Têrêsa 10 tuổi bị ốm nặng, theo chị kể lại, chị đã được chính tượng Đức Mẹ đây mỉm cười với chị và sau đó chị được chữa khỏi bệnh. Sự kiện này được chị nhớ lại khi gần qua đời:
“Mẹ ơi khi buổi thơ sinh
Thương tình Mẹ đến mỉm cười cùng con
Giờ đây bóng xế chiều hôm
Mẹ ơi xin Mẹ đoái thương tạc lòng” (Thơ Thérèse) 

Linh mục Phêrô NGUYỄN HỒNG PHÚC
Thông tin khác:
Ấn tượng Khánh Hòa (05/10/2017)
Vâng nhưng không làm việc (03/10/2017)
Sách xưa được ưu ái giữa lòng phố (02/10/2017)
Bí ẩn cuộn giấy da Laurentius Loricatus ở Vatican (29/09/2017)
Bí Ẩn 10 Phép Lạ Tôn Giáo Khoa Học không thể giải thích (28/09/2017)
Hành hương Lisieux (26/09/2017)
Ông chủ vườn nho (25/09/2017)
Những hình ảnh cổ nhất về Chúa Giêsu (22/09/2017)
Thánh lễ tại giáo xứ Việt Nam – Paris (21/09/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log