Văn hóa nghệ thuật

Nhà thờ Đức Bà Paris

Cập nhật lúc 10:35 14/12/2017
Thật là trùng hợp ngẫu nhiên khi nhớ lại năm 2005, tôi đã được tới nhà thờ Đức Bà Pairs diễm lệ, đặt chân lên mốc số không của Paris được xác định tại sân tiền đường của vương cung thánh đường này.
Toàn cảnh nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh: CTV
Toàn cảnh nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh: CTV
Đây là trung tâm của thủ đô Paris được đánh dấu bằng ngôi sao 8 cánh. Một điểm nhấn quan trọng như thế nên nó được khoác lên một quan niệm rằng ai đặt chân lên đây sẽ có cơ hội trở lại Paris lần thứ hai. Ít nhất tới giờ phút này nó đã đúng đối với tôi!

Từ vị trí này, bạn không thể lấy được hết chiều cao ngọn tháp nhà thờ, vì nhà thờ cao tới 69m. Đã có khoảng không gian rất rộng để bạn có thể lui ra rất xa để lấy toàn cảnh hoặc để xếp hàng vào nhà thờ. 

Thay vì thợ chụp ảnh như một số điểm du lịch, ở đây có một vài họa sĩ đường phố, sẵn sàng vẽ chân dung cho bạn bằng đường nét đặc tả. Bạn chịu khó ngồi nghiêm cho họa sĩ ngắm, trả lời vài câu hỏi đề tên cho nét ký họa rồi trả tiền cho họa sĩ 20 Euro một tấm hình, nhưng nếu bạn chỉ cố tình trả 10 Euro thì họa sĩ cũng vẫn “bằng lòng".

 Chúng tôi hạnh phúc vì bước vào nhà thờ vào đúng giờ Chầu Mình Thánh Chúa. Lòng nhà thờ kiến trúc theo lối gothique vút cao, rực rỡ ánh sáng của kính màu nghệ thuật vốn đã nổi tiếng thế giới, nhưng giờ chầu thánh thiêng không cho phép chúng tôi chiêm ngắm kỹ. 

Tiếng đàn đại phong cầm du dương nhất nước Pháp nổi lên, trầm hùng trong nhạc nền suy niệm, du dương hoà nhạc theo lời ca, vỡ oà trong cao trào của lòng sốt sắng. Một vài người không rõ du lịch hay hành hương quay về phía sau, ngước nhìn lên gác đàn để không chỉ được thưởng thức mà còn muốn để được chiêm ngưỡng cây đàn nữa. Chúng tôi bước đi trong mệt mỏi về thể xác nhưng hân hoan của tâm hồn.

Buổi chiều đoàn đi tàu điện lên đồi Montmartre, đến viếng thăm và dâng lễ tại Vương cung thánh đường Sacre-Coeur tọa lạc trên đỉnh đồi ở độ cao 129m so với mặt biển. Toàn cảnh thành phố Paris hiện ra dưới chân đồi. Nhà thờ thiết kế theo phong cách La Mã Byzantine. Vòm chính có đường kính 16m vươn cao 55m. Nhìn từ tiền sảnh nhà thờ là một tổng thể các góc cạnh và đỉnh dome vươn cao. Đỉnh cao nhất là 83m. Một vài thành viên trong đoàn đã tranh thủ leo lên tháp cao để xem quả chuông được coi là lớn nhất nước Pháp, quả chuông có đường kính 3m nặng gần 19 tấn (18.835kg).
 
Vương cung thánh đường Sacre-Coeur nổi bật trên đỉnh đồi Montmartre. Ảnh: CTV
Vương cung thánh đường Sacre-Coeur nổi bật trên đỉnh đồi Montmartre. Ảnh: CTV

 Đoàn được dâng lễ tại tầng hầm của Vương cung thánh đường. Thời gian dâng lễ cần được ấn định để không choán thời gian của đoàn khác. Hậu cung của Vương cung thánh đường là nơi chầu Mình Thánh Chúa đêm ngày, nơi đây thể hiện đúng những dòng chữ treo trước cửa nhà thờ: “Depuis plus de 125 ans, ici jour et nuit qu'elqu'un prie le Seigneur. Venez adorer Le Seigneur" - “Từ hơn 125 năm nay, nơi đây ngày và đêm người người đến cầu nguyện với Chúa, hãy đến thờ kính Chúa".

Hành trình Paris - Lisieux là 204 km, đoàn hành hương đến với quê hương của chị thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, chị thánh của “Con đường thơ ấu thiêng liêng". Người ta thống kê số khách đến thăm nhà thờ Đức Bà Paris chỉ bằng 2/3 số khách hành hương đến Lisieux và Lộ Đức (Lourdes). Theo nghĩa du lịch, đến các địa danh này là khám phá chiều sâu của nước Pháp. Theo nghĩa hành hương, đến với Lộ Đức là đến với mầu nhiệm của lòng thương xót và đến với Lisieux là để học với chị thánh con đường thơ ấu thiêng liêng. Nếp sống đơn sơ khiêm nhường của chị thánh vẫn là nền tảng kiến tạo hạnh phúc cho thế giới hiện đại hôm nay, vì trong chiều hướng phức tạp của văn minh đa diện, con người trở nên mệt mỏi hơn, xuất hiện những căn bệnh xã hội như stress, bệnh trầm cảm và nói theo Đức Thánh Cha Phanxicô là thế giới vô cảm. Trở về với cuộc sống yên tĩnh, hài hoà với thiên nhiên cũng là nếp sống của người Pháp. Người ta về Paris làm việc nhưng cuối tuần về nhà tại vùng ven đô cách xa có khi vài trăm km.

Linh mục Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
Thông tin khác:
Hai thác nước nổi tiếng (13/12/2017)
Nha Trang - Thành phố biển yên bình (12/12/2017)
Chúa Giêsu mới xứng (11/12/2017)
Bảo tàng Vatican phục hồi thành công tượng quý (08/12/2017)
Triển lãm mỹ thuật phật giáo đương đại 2017 (07/12/2017)
Hai bảo tàng tư nhân độc đáo (07/12/2017)
Nét văn hóa Khmer Nam Bộ (06/12/2017)
Phải tỉnh ở sẵn sàng (05/12/2017)
Trải nghiệm ơn thiêng (01/12/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log