Văn hóa nghệ thuật

Nhà thờ lớn nhất Bắc Mỹ

Cập nhật lúc 11:09 12/01/2018
Đúng ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2017, hơn 4.000 tín hữu đã quy tụ về Đền thánh quốc gia mang tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm để dự lễ khánh thành do Đức Hồng y Donald Wuerl - Tổng Giám mục Washington chủ sự cùng với vị đại diện Đức Thánh Cha: Đức Hồng y Kevin Farrell, Bộ trưởng Bộ Giáo dân, gia đình và sự sống. Trong bài giảng, Đức Hồng y D. Wuerl đã đánh giá nhà thờ “là công trình tuyệt tác của thời hiện đại và chính lý do đức tin đã làm cho nhiều người hy sinh công sức, tiền bạc vào một công trình thế kỷ để hoàn tất ngôi nhà cho Chúa”.

Công trình này được bắt đầu năm 1918 nhưng thực ra hai năm sau tức năm 1920 mới khởi công. Giáo hội ra lời kêu gọi trong toàn quốc để mọi người có khả năng hãy hảo tâm quyên góp. Ai có gì góp nấy. Người góp đồ trang sức, người gửi tiền. Năm 1931, phần hầm mộ nhà thờ đã hoàn thành nhưng khi tiến hành tầng trên thì bị dừng lại do nền kinh tế Hoa Kỳ bị suy thoái nghiêm trọng khi bước vào cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. Mãi đến khi thế chiến thứ hai kết thúc, công trình lại bắt đầu năm 1945. Đến năm 1959 kiến trúc nhà thờ cơ bản hoàn thành. Đây là nhà thờ của các dân tộc nên có rất nhiều nhà nguyện cho các sắc dân. Tổng số có 70 nhà nguyện vinh danh Đức Mẹ của các dân tộc trong đó có nhà nguyện Đức Mẹ La Vang do cộng đồng người Việt dâng cúng. Sức chứa nhà thờ 10.000 người. Chiều cao của tháp chuông đúng 100m, chiều dài 150m và chiều rộng 73m.

Điểm nhấn của công trình là chiếc vòm Chúa Ba Ngôi (Trinity). Trong đó có bức phù điêu nặng 24 tấn thủy tinh theo nghệ thuật xứ Venice (Italia). Nó được ráp bằng 14 triệu mảnh thủy tinh màu, làm bằng tay do gia đình nghệ sĩ Travisanutto Giovanni hoàn toàn sử dụng kỹ thuật thời Trung cổ. Bức khảm mô tả cảnh Chúa Ba Ngôi, Đức Trinh nữ Maria, Thiên thần, bốn vị Thánh sử và một số vị thánh của Hoa Kỳ, Mêhicô như Kateri Tekakwitha, Juan Diego, Elizabeth Auaseton…Nó được thiết kế bởi các studio ở bang New Jersey và Pennsylvania rồi lắp ráp ở Italia. Sau cùng lại được chở về Hoa Kỳ để ghép lại thành bức phù điêu khổng lồ.

Đức Phanxicô đã đến viếng thăm Vương cung thánh đường này tháng 9/2015 và làm phép công đoạn đầu tiên của mái vòm, nay gửi một lá thư qua Đức Hồng y K. Farrell để chúc mừng sự kiện trọng đại này. Ngài bày tỏ hy vọng những ai nhìn vào hình ảnh Đức Maria trên mái vòm thánh đường sẽ thêm lòng sốt sắng và lòng từ bi, đặc biệt là tình yêu của Đức Mẹ giành cho giáo hội của Chúa Kitô. Đây là một trong 10 ngôi nhà thờ lớn nhất thế giới nhưng lại không thuộc giáo phận nào vì không phải là nhà thờ chính tòa của giáo phận Washington DC dù nằm trên địa giới hành chính của giáo phận này. Cùng với nhà thờ Expiatori de la Sagrada Favilia ở Barcelona, nhà thờ này cũng được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II nâng lên bậc Vương cung thánh đường năm 1979 và có tên là Vương cung thánh đường quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Tước hiệu Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội cũng là quan thày của quốc gia Hoa Kỳ.
 
Vương cung thánh đường Đền thánh quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Ảnh: CTV
Vương cung thánh đường Đền thánh quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Ảnh: CTV

Trong suốt một thế kỷ xây dựng, ngôi nhà thờ trải qua nhiều biến cố lớn. Năm 1979 được nâng lên bậc Vương cung thánh đường. Năm 2006 hoàn tất chiếc vòm Cứu chuộc và nhà nguyện La Vang. Năm 2007 cung hiến chiếc vòm Nhập thể. Năm 2017 cung hiến vòm Chúa Ba Ngôi và khánh thành nhà thờ. Nguyện đường Đức Mẹ La Vang ở dưới tầng hầm, phí bên phải rất dễ nhận ra với pho tượng Đức Mẹ La Vang bằng đá cẩm thạch được chế tác từ Việt Nam đưa sang. 
Đức Hồng y D. Wuerl đã nói, khi các Giám mục Hoa Kỳ họp lại để chọn quan thày cho nhà thờ. Mọi người đã đồng thanh chọn Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội vì “Mẹ chính là khuôn mẫu tối thượng cho đức tin của của mỗi tín hữu. Mẹ chính là mạch máu cho sự hiện diện của Chúa Kitô”. Các mảnh ghép thủy tinh trên mái vòm Chúa Ba Ngôi chính là sự biểu hiện của tình đoàn kết các dân tộc cùng hiện diện trên đất Hoa Kỳ.

BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Anrê Philipphê Simôn (11/01/2018)
Ngôn ngữ nhà đạo trong thi ca và thánh ca (10/01/2018)
Thánh Địa: sắp hoàn thành việc trùng tu Vương cung thánh đường Chúa Giáng sinh tại Bêlem (09/01/2018)
Đào Nhật Tân và Đà Lạt (08/01/2018)
Ngôi sao còn dẫn lối (05/01/2018)
Vương cung thánh đường Têrêsa Hài đồng Giêsu (28/12/2017)
Tranh Giáng sinh của họa sĩ Nguyễn Gia trí (28/12/2017)
Nhớ mùa Giáng sinh xưa (27/12/2017)
Mừng Chúa Giáng sinh (26/12/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log