Văn hóa nghệ thuật

Đức Mẹ Fatima

Cập nhật lúc 10:00 10/04/2018
Cây sồi được xây bồn tròn cao bảo vệ, độ tuổi 1/2 thế kỷ, ở vị trí sát trung tâm quảng trường chính của Fatima, được coi là cây kế tiếp chính cây sồi Đức Mẹ đã hiện ra.
Nơi Đức Mẹ hiện ra 19/8/1917.
Nơi Đức Mẹ hiện ra 19/8/1917.
Một bàn thờ trong khung nhà kính ở ngay dưới bóng cây sồi quay theo chiều ngang của quảng trường. Các đoàn hành hương nối tiếp nhau dâng lễ tại đây. Quan sát kỹ ta nhận ra đây là mặt bằng thấp nhất của một thung lũng tuyệt đẹp. Lấy bàn thờ này làm trung tâm thì dốc lên về phía đông là Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Fatima tọa lạc trên đỉnh đồi. Đối diện với Vương cung Thánh đường về phía Tây là Nhà thờ Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh (Catholic Church of the Most Holy Trinity), được đặt Mình Thánh và cử hành phụng vụ trong những ngày lễ lớn. Một cổng gồm hai trụ treo cỗ tràng hạt cực lớn được dựng lên ngay đỉnh đồi, nhằm nhắc nhớ ba mệnh lệnh của Đức Mẹ là:

- Ăn năn cải thiện đời sống.

- Siêng năng lần chuỗi mân côi.

- Tôn sùng, đền tạ Trái Tim Đức Mẹ. Hai trụ gỗ xưa đã được thay bằng trụ sắt và cùng với tràng hạt Mân côi sáng điện rực rỡ vào ban đêm. Từ Vương cung Thánh đường trải dài tới Nhà thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, một quảng trường được hình thành rộng lớn mà dung lượng của nó ngay từ ngày 13/10/1917 số liệu lịch sử đã cho biết có khoảng 70.000 người quy tụ về đây. 

Tới được Fatima là ân huệ, được dâng thánh lễ tại Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Fatima, lại trùng vào ngày lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, càng là một ân huệ lớn lao và hạnh phúc ngập tràn. Ai cũng có quá nhiều lời cầu nguyện để đến với Mẹ và qua Mẹ dâng lên Thiên Chúa. Những ý nguyện xuất phát từ lòng thành kính mến yêu và những ý nguyện người thân gửi gắm. Cha Phêrô Nguyễn Văn Phước đã từng có những hình ảnh ví von Đức Mẹ đi thăm viếng bà Elisabeth là cuộc cung nghinh Thánh Thể đầu tiên, hôm nay lại sánh ví mẹ trần gian thương con khi con về thăm mẹ cho con ăn thịt gà, vịt, heo. Nay con cái hành hương về thăm, Mẹ trên trời cho chúng ta ăn Thịt và Máu Con của Mẹ, đó là Thánh Tâm Chúa Giêsu. 
 
Buổi tối rước kiệu tại Fatima.
Buổi tối rước kiệu tại Fatima.

Lần hạt và rước kiệu buổi tối là điểm nhấn tiếp theo của chương trình hành hương. Thời gian còn đủ để đoàn đi ngắm Đàng Thánh giá. Đây là một lộ trình được dựng lên quanh vùng Cova de Iria. Có những chặng leo ngược dốc, có chặng đi vào khúc quanh, từ chặng thứ mười đến chặng thứ mười bốn là Thập giá vút cao trên đỉnh đồi. Hồi năm 1917, khắp vùng đồi này hẳn in dấu chân của ba trẻ Fatima. Từ đỉnh đồi trở về, đoàn hướng về một điểm hành hương, đó là biến cố Đức Mẹ hiện ra lần thứ tư với ba trẻ sau ngày 13/8/1917. Lý do là vì ba em bị chính quyền hồi đó bắt giam sau ba ngày mới thả. Đức Mẹ đã hiện ra với ba em tại đây, Chúa nhật 19/8, khi 3 em dẫn đàn cừu tới thả ở bãi Cova de iria, Đức Mẹ yêu cầu các em nói với mọi người cầu nguyện cho những người tội lỗi mau thống hối và hứa sẽ làm 1 phép lạ cho mọi người tin. Tượng Đức Mẹ do các phụ nữ Bồ Đào Nha dâng cúng, có sự đóng góp của các phụ nữ Bungari, Hunggari. Giờ cầu nguyện phải rút ngắn lại, nhường chỗ cho các đoàn hành hương khác.
 
Lm Phêrô NGUYỄN HỒNG PHÚC
Thông tin khác:
Nghê theo giai đoạn lịch sử (09/04/2018)
Bức tranh đắt nhất thế giới (05/04/2018)
Nghê theo chức năng sử dụng (27/03/2018)
Nghê theo vị trí đặt (19/03/2018)
Nhà thờ Basilique Saint - Semin (09/03/2018)
Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam con tim của Tổng giáo phận Huế (09/03/2018)
Hai bảo tàng đặc sắc ở thành phố Hồ Chí Minh (09/03/2018)
Chiến thắng mọi cơn cám dỗ (07/03/2018)
Nghê theo hình thức biểu hiện (06/03/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log