Văn hóa nghệ thuật

Thăm đại Vương cung thánh đường Phêrô.

Cập nhật lúc 15:29 18/04/2018
...Buổi tối tại Việt Nam dù mùa hè được coi là ngày dài nhưng 19h cũng tắt hết nắng mặt trời.
Những pho tượng đá lưu giữ có từ thời Pharaon.
Những pho tượng đá lưu giữ có từ thời Pharaon.
Còn ở các nước châu Âu thì 21h mặt trời vẫn còn chói chang. Giờ cầu nguyện và rước kiệu tại Fatima chỉ Nơi Đức Mẹ hiện ra 19/8/1917 bắt đầu vào 21h30, tương đương tại Lộ Đức, nhưng do địa hình dưới thung lũng tuyệt đẹp nên mọi cây nến thắp lên ở đây đều không dễ bị gió thổi tắt như ở Lộ Đức. Cả một thung lũng cháy sáng những ánh lửa của tình yêu được thắp lên từ trong tâm hồn trước khi được thắp lên từ ngọn lửa ga. Sau lời tuyên bố thắp nến cầu nguyện của linh mục quản nhiệm, ngài giới thiệu các đoàn hành hương đến từ các nước, và thật cảm động, ngài giới thiệu có cả đoàn hành hương đến từ Việt Nam. Giống như ở Lộ Đức, tại Fatima cũng tổ chức lần hạt với nhiều thứ tiếng. Chúng tôi hồi hộp chờ nghe đọc kinh bằng tiếng Việt Nam, nhưng sau đoàn Trung Quốc đọc kinh Mân Côi, đoàn kiệu chính thức bắt đầu. Ban quản lý cho biết muốn đọc kinh phải đăng ký từ trước nữa thì mới sắp xếp kịp được. Đoàn chúng tôi nhanh chóng tham gia vào đoàn rước. Bầu khí thanh bình, không gian yên tĩnh, chỉ có ánh sáng bập bùng cùng với tiếng hát du dương hình thành nên một đoàn rước. Những điệp khúc Ave Maria, Ave Maria dịu dàng thân thương chuyển động theo dòng sông ánh sáng. Dòng ánh sáng ấy vòng một nửa quảng trường lên độ cao nhà thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, đi qua cổng tràng hạt và trở về trung tâm. Đức Giám mục Tây Ban Nha là người ban phép lành kết thúc đoàn kiệu. Rồi ngày mai đoàn người lại tỏa đi từ trung tâm Fatima mang theo ánh sáng và chuỗi Mân côi, họ lên đường đi châu Phi, châu Âu, châu Mỹ, và chúng tôi lại trên đường trở về châu Á.

 ITALIA

 Cổ ngữ phương Tây nói thật đúng “Mọi con đường đều dẫn tới Rôma” có lẽ vì nhiều lý do:

• 70% nghệ thuật thế giới hội tụ nơi đây.

• Viện bảo tàng Vatican, một kho tàng đồ sộ của nhân loại.

• Tầm ảnh hưởng Vatican vượt không gian và thời gian. 
....    
Chính bị cuốn hút từ cổ ngữ này nên khi vừa đặt chân tới Rôma, thủ đô Italia, điểm đến đầu tiên của đoàn là Viện bảo tàng Vatican. 
 
Thăm đại Vương cung thánh đường Phêrô.
Thăm đại Vương cung thánh đường Phêrô.

9h Bảo tàng mới mở cửa. Đoàn chúng tôi đã có mặt từ 7h sáng, vậy mà vẫn còn xếp sau 3 đoàn đã tới trước. Tới giờ mở cửa thì dãy người xếp hàng đã dài suốt một dãy phố và nhiều khi gấp khúc mấy dãy dài dọc theo tường thành cao vút của Vatican. Im lặng trong kiên nhẫn và tranh thủ đọc báo, truy cập mạng... là nếp sống văn hoá của người châu Âu. Người Việt Nam có thể xếp hàng nhưng khó có thể im lặng. Cuối cùng thì chúng tôi đã có mặt tại cửa an ninh của Viện bảo tàng. Năm 2005, mặc dù sau vụ khủng bố Tòa Tháp đôi tại Mỹ năm 2001, thế giới cảnh báo về khủng bố nên đại Vương cung thánh đường Phêrô phải kiểm tra an ninh, nhưng hồi đó Viện bảo tàng vẫn chưa phải kiểm tra an ninh. Bây giờ thì an ninh buộc phải siết chặt, bốn đại Vương cung thánh đường, hý trường Colosseum, Assisie, những địa danh nổi tiếng khác, khách hành hương du lịch đều phải qua kiểm tra. Những cảnh sát hay lính biệt động, súng trong tay, tư thể sẵn sàng chiến đấu bảo vệ cho các công trình vô giá. Không ai phàn nàn về nhiệm vụ an ninh của các cảnh sát, nhưng đều ý thức đau đớn hơn về tình trạng khủng bố đang lan tràn trên thế giới, đặc biệt ở châu Âu. Đối với Viện bảo tàng Vatican, cửa an ninh được mở ra từ sau 2005, vì năm 2005 tôi đã được đi theo cầu thang hình trôn ốc hai chiều rất nghệ thuật do G. Momo thiết kế để đi thẳng vào bên trong. Du khách được chiêm ngưỡng vườn thư giãn của Đức Giáo hoàng. Từ đây có thể nhìn ngay sang dome khổng lồ của đại Vương cung thánh đường thánh Phêrô. Đỉnh dome này cao 135m, chu vi bên ngoài là 58m, điều đặc biệt là nhìn từ góc độ nào cũng thấy tỉ lệ rất cân đối...
 
Lm Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
Thông tin khác:
Nhà thờ Chính tòa Santiago, Chilê (16/04/2018)
Xuất xứ bài thơ Thăm lại Pác Bó (11/04/2018)
Đức Mẹ Fatima (10/04/2018)
Nghê theo giai đoạn lịch sử (09/04/2018)
Bức tranh đắt nhất thế giới (05/04/2018)
Nghê theo chức năng sử dụng (27/03/2018)
Nghê theo vị trí đặt (19/03/2018)
Nhà thờ Basilique Saint - Semin (09/03/2018)
Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam con tim của Tổng giáo phận Huế (09/03/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log