Văn hóa nghệ thuật

Đền thánh Đức Mẹ Pompei

Cập nhật lúc 14:51 15/11/2018
Pompei là thành phố nổi tiếng trong lịch sử của nước Ý.
Quang caûnh thaùnh leã beân trong đeàn thaùnh Ñöùc Meï Pompei. Ảnh: AFP
Quang bên trong đền thánh Đức Mẹ Pompei. Ảnh: AFP
Đây là cảng biển giao lưu quốc tế và nổi tiếng là đất ăn chơi của giới thượng lưu giàu có. Nhưng thành phố này hoàn toàn bị chôn vùi năm 79 sau Công nguyên khi ngọn núi lửa Versuvio phun trào ra lượng nham thạch khổng lồ dày tới 6m. Từ đống tro tàn, Pompei được hồi sinh nhờ sự cống hiến không biết mệt mỏi của luật sư Bertalo Longo (1841- 1926). Luật sư Bertalo Longo có tiếng là rất say mê lần hạt kinh Mân Côi kính mến Đức Mẹ. Ông được người đương thời tôn vinh là “Người đàn ông của Đức Maria”, “Tông đồ của chuỗi Mân Côi”. 
Luật sư Bertalo Longo sinh năm 1841 ở thành phố Naples. Thời đó, Naples được mệnh danh là thành phố của Satan và chủ nghĩa vô thần thống trị. Ông Bertalo Longo cũng đua đòi cùng chúng bạn ăn chơi sa đọa, sống trác táng và được đám dân chơi suy tôn là “linh mục của Satan”. May thay, gia đình ông là người đạo đức nhất là bà mẹ đã không ngừng cầu nguyện cho ông được sám hối quay về. Lời nguyện cầu chân thành đã được ứng nghiệm. Ông đã hoán cải và nhiệt thành với đức tin Công giáo. Ông đi xưng tội với linh mục dòng Đaminh Alexandre Radente. Linh mục khuyên ông hãy lần hạt Mân Côi để sám hối và cậy nhờ Đức Mẹ hướng dẫn. Cũng có lúc ông thấy hoang mang, tuyệt vọng vì những tội lỗi của mình trong quá khứ thật nặng nề đã xúc phạm đến Chúa rất khó tha thứ. Nhưng cứ mỗi lần lần chuỗi Mân Côi, ông lại le lói hy vọng là Đức Mẹ sẽ xin Chuá thứ tha cho ông. 
Luật sư Bertalo Longo. Ảnh: TL
Luật sư Bertalo Longo. Ảnh: TL
Với chút kinh phí thu nhập được từ nghề luật sư, ông Longo quyết định sửa lại ngôi nhà nguyện Pompei để cho mọi người có thể đến đọc kinh kính Đức Mẹ. Đúng ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi 13/10/1875, Bertolo Longo tìm được linh mục Alexandre Radente tặng một bức tranh Đức Mẹ Mân Côi. Bức tranh được vẽ theo trường phái Luca do hoạ sĩ Giordano thực hiện vào thế kỷ XVII. Tranh vẽ Đức Maria bế Chúa Hài đồng Giêsu đang trao chuỗi Mân Côi cho thánh Đaminh và thánh Catarina thành Siena. Bức tranh đã cũ, sờn rách. Ông Longo phải cho người phục chế lại. Sau khi phục chế, ông liền cho trưng bày để mọi người đến chiêm ngắm. Một phép lạ đã xảy ra ngay trong ngày đầu trưng bày. Một bé gái 12 tuổi tên là Clorida Lucarelli bị bệnh động kinh khá nặng được cha mẹ đưa đến cầu nguyện tước bức tranh. Lập tức em bé khỏi bệnh và các bác sĩ bấy giờ không thể giải thích được về mặt khoa học. 
Người đến đọc kinh cầu nguyện khấn khứa nhiều hơn, ông Longo vận động mọi người xây dựng một đền thánh để dâng kính Đức Mẹ. Đền thánh được xây dựng suốt 16 năm ròng. Mãi đến năm 1891 mới hoàn thành. Ông cho tạc bức tượng Đức Mẹ Mân Côi đặt lên gian chính trên cung thánh. Ông cũng làm giấy xin dâng toàn bộ đền thánh Đức Mẹ Pompei cho Tòa Thánh. Năm 1965, khi Đức Giáo hoàng Phaolô VI đến thăm đền thánh Pompei, chính Ngài đã đội triều thiên bằng vàng cho cả Đức Mẹ và Chúa Hài đồng. Nhiều phép lạ chữa lành đã được ghi nhận ở đền thánh này. Hằng năm, cứ đến ngày 8/5 và 7/10, tín hữu hành hương khắp nơi trên thế giới lại đổ về đền thánh Pompei để cầu nguyện nên người ta gọi những ngày này là ngày hội cầu khấn. 
Luật sư Longo còn xây nhiều công trình như tu viện, nhà nuôi trẻ mồ côi và người già không nơi nương tựa. Ông đặt ra kinh cầu Đức Mẹ Pompei. Lời kinh như là tâm tình của đứa con với người mẹ yêu dấu xin mẹ gìn giữ con cái khỏi các sự dữ của thế gian. Kinh này được đọc khắp nước Ý vào ngày 8/5 và suốt tháng 10. Ông qua đời ngày 5/10/1926 và được phong chân phước năm 1980.
Có nhiều vị Giáo hoàng đã đến đây cầu nguyện. Đức Gioan Phaolô II đã đến đây hai lần vào năm 1979 và 2003. Đức Giáo hoàng Benedictô XVI đến viếng vào năm 2008 còn Đức Phanxicô mới hành hương tới Pompei ngày 21/3/2015 và mới đây nhất là ngày 7/10/2018 khi Ngài đến thăm Tổng giáo phận Napoli. Chính Ngài đã chủ sự đọc kinh Mân Côi theo truyền thống Đức Mẹ Pompei.
 
Bích Hải
Thông tin khác:
Ấn tượng Quảng Bình (08/11/2018)
Nét vàng trên gốm Bát Tràng (06/11/2018)
Tiểu chủng viện Làng Sông và dấu ấn văn hóa Đàng Trong (06/11/2018)
Batimê kêu lớn (05/11/2018)
Bỏ của đòi theo Chúa (30/10/2018)
Vị trí ghế ngồi của linh mục chủ tế trong nhà thờ hiện nay dưới góc nhìn văn hóa Việt Nam (22/10/2018)
Chiến tích Đồng Lộc và Truông Bồn (09/10/2018)
Chớ có làm gương xấu (05/10/2018)
Loa Thành và Đền Chuông (28/09/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log