Văn hóa nghệ thuật

Những thánh đường trên cao

Cập nhật lúc 16:09 24/07/2019
Tu viện Madonna della Corona Itally. Ảnh: CTV
Tu viện Madonna della Corona Itally. Ảnh: CTV
Trên thế giới có khá nhiều thánh đường, tu viện nằm ở những vị trí đắc địa, ví dụ như ở giữa thành phố hay ven một dòng sông, và được quần tụ bởi vô số công trình nhà ở lớn nhỏ, với những lối đi khá thấp hoặc thoai thoải dẫn tới tòa thánh. Tuy nhiên, cũng có một số thánh đường lại tọa lạc ở một địa thế hiếm trở, khó ai ngờ đến, chẳng hạn như ở tít trên núi cao, giống như một cánh cổng bước vào thiên đường, và là một thử thách đối với người Kitô hữu cũng như du khách khi phải leo bộ, chấp nhận mạo hiểm. Được cái, khi đã chạm đích rồi, sẽ thấy được cả một chân trời rang rộng phía dưới, cảm tưởng có thể ôm được trời mây, các thành phố, làng mạc, cây cỏ xanh tươi.

Một trong những số áo là nhà thờ Katskhi, nằm trên một quả núi đá vôi đặc biệt, có hình trụ cột, còn gọi là cột sự sống ở vùng Imereti- Georgia. Từ thế kỷ VI, các ẩn sĩ Stylite - những người chuyên sống trên cọc đã tới đây, và xây trên đỉnh Katskhi với diện tích 150 mét vuông một nhà thờ xinh xắn, và ở đó liên tục, ít khi xuống đất hay tiếp chuyện với công chúng. Hiện tại, vẫn còn một bộ xương của ẩn sĩ được lưu giữ lại, và người đang trông coi mọi thứ là tu sĩ Maxime Qavtaradze, 65 tuổi. Từ 20 năm trước, ông đã lên đây tu hành, song không khắc khổ như các bậc tiền bối mỗi tuần ông thường xuống đất hai lần để lấy thức ăn tiếp tế, qua một thang dây dài 40 mét từ đỉnh núi thòng xuống, và qua đó các tín hữu cũng theo ông lên thăm viếng nhà thờ. Thời gian leo khoảng 20 phút. Dọc đường sẽ thấy rất nhiều cảnh đẹp, song với ai không quen leo trèo rất dễ bị chóng mặt và sốc.
 
Quần thể tu viện Meteora ở Thessaly Hy Lạp. Ảnh: CTV
Quần thể tu viện Meteora ở Thessaly Hy Lạp. Ảnh: CTV

Quần thể tu viện Meteora ở Thessaly Hy Lạp cũng là những thánh đường biệt lập ở trên cao. Theo tiếng Hy Lạp, Meteora có nghĩa là treo lơ lửng, và cả quần thể được đẽo trực tiếp vào đá ở độ cao 400 mét trên thung lũng Pinos. Từ thế kỷ XV, các tu sĩ đã tới đây và chọn lối sống trên núi vì nó gian khó. Trong ba thế kỷ, họ đã dựng lên 20 tu viện, nhưng đến nay chỉ còn sáu tu viện. Trước thập niên 30 của thế kỷ XX, đi lại lên xuống vẫn phải dùng tới thang gỗ buộc nối tiếp, còn rổ giá thì gắn chặt vào dây thừng cho mọi thứ như đồ ăn, thức uống, hàng hóa khỏi rơi. Song sau này đã có lối đi bằng 140 bậc đá, giúp thu hẹp quãng đường gian nan.

Cũng nằm trong đá và trên 120 mét, tương ứng tòa nhà 20 tầng là tu viện San Colombano tại Trambileno- Italy. Ra đời năm 1319, đây là nơi cư trú của các ẩn sĩ nên thường được gọi là hang ẩn sĩ. Ngoài ở trên cao, hình dạng của tu viện cũng rất mộc mạc, nhỏ nhắn, lại sơn trắng, giống màu của vách núi nên không gây chú ý lắm. Và đó như là một thông điệp để mọi người khỏi quấy rầy việc tu hành. Thế nhưng, bên trong tu viện không gian khá lớn và có nhiều bích họa đẹp, như tranh thánh Columba triệt hạ con rồng- biểu tượng của cái ác, thường gây các vụ đuối nước ở trẻ trên sông Leno phía dưới. Muốn lên tu viện, du khách sẽ phải bước qua 102 bậc đá.

Ngoài ra là các tu viện Sumela thế kỷ IV (Trabzon- Thổ Nhĩ Kỳ) nằm trên một vách đá dựng đứng trong dãy Pontic, cách mặt đất 1.200 mét, trông ra thung lũng Altindere, và rất dễ nhận vì có những mái đỏ lô xô và mặt tường trang trí nhiều bích họa đặc tả mọi câu chuyện trong Kinh Thánh từ Đức Mẹ Maria tới buổi phán xét cuối cùng; tu viện Ostrog thế kỷ XVII (Danilovgrad- Montenegro) lại có sắc trắng nổi bật trên một vách đá cao 900 mét, nhìn xuống thung lũng Zeta, và tu viện Madonna della Corona thế kỷ XVI (Verona- Itally) thật tươi trẻ trong lớp áo hồng, hòa điệu một cách nhẹ nhàng với hồ, núi Baldo ở độ cao 774 mét trên thung lũng Adige…

CHU MẠNH CƯỜNG
Thông tin khác:
21 Lê Lai, 22 Lê Lợi (23/07/2019)
Vài cảm nhận về tác phẩm: "Vươn xa" (17/07/2019)
Tiếp nhận sách thư pháp kỷ lục Thế giới (17/07/2019)
Những khoảng lặng bình yên ở Tuy Hòa (17/07/2019)
Dấn thân và cầu nguyện (16/07/2019)
Hát ví – hát dặm (11/07/2019)
Môn đệ cộng tác vào (10/07/2019)
Vài cảm nhận về tác phẩm: Cây hoa giấy (09/07/2019)
Vẫn thác tín mọi đàng (08/07/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log