Văn hóa nghệ thuật

Bình yên ở Lung Ngọc Hoàng

Cập nhật lúc 16:18 22/03/2021
Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Ảnh: Anh Lan Ảnh: Minh Đức
Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Ảnh: Anh Lan Ảnh: Minh Đức
Lá phổi xanh vùng đất phương nam 
Nắng. Nắng và rất nóng. Trong những ngày đầu năm đón Tết cổ truyền 2021, chúng tôi đã có mặt tại Khu Bảo tồn (KBT) thiên nhiên rừng ngập mặn Lung Ngọc Hoàng tọa lạc tại xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang để tìm hiểu nhiều nét đổi thay của lá phổi xanh vùng đất phương Nam cùng với những vất vả của những người đã và đang bảo vệ cho rừng được vẹn nguyên, an toàn trước nguy cơ tàn phá của giặc lửa. 
Về cái tên Lung Ngọc Hoàng, anh Võ Quốc Thái, nhân viên bảo vệ KBT kể: nghe ông bà xưa kể lại, hồi khai thiên lập địa, một hôm ngọc hoàng thượng đế và hàng trăm con voi đi lạc xuống trần và đã đến vùng đất hoang sơ nhưng đầy tiềm năng nầy, những dấu chân khổng lồ của ngọc hoàng chính là những con rạch, ao hồ còn lại của KBT hôm nay (?). 
Theo nhà Nam Bộ học “Sơn Nam”, năm 1900 mới có những người dân đầu tiên đến đây định cư, khai phá, săn bắt, lập nghiệp cho đến hôm nay. Trước 1945, nhiều địa chủ đã đưa người làm thuê đến đây canh tác, khai hoang nhưng sau 1945 họ đã không còn quay lại nên lung trở nên hoang vắng. Đây chính là điều kiện tốt nhất để cách mạng biến Lung Ngọc Hoàng thành căn cứ hoạt động rất an toàn với nhiều ưu điểm: tài nguyên, lương thực phong phú; địa hình hiểm trở; dễ triển khai thế trận chống lại các cuộc càn quét của Pháp và của Mỹ - Ngụy sau này. 
Ông Lư Xuân Hội, Giám đốc KBT cho biết thêm: chúng tôi chia KBT ra làm 3 phân khu để dễ quản lý bao gồm: Khu bảo vệ nghiêm ngặt; khu hành chính và khu sinh thái. Hiện nay KBT đang có gần 80 loài chim, trên 30 loại bò sát, 135 loại động vật quý hiếm như: bạc má, cà cuốc, cò ốc, giang sen, đà đẩy, vạc, ác là… cùng với gần 75 chủng loại cá khác nhau. Đặc biệt và cũng là nét độc đáo rất riêng biệt là KBT đang quản lý rất nhiều động vật quý hiếm được đưa vào sách “ đỏ” như: dơi chó, chồn mực, cáo mèo, càng đước, cua đinh, rùa vàng, cá còm… Tất cả đã tạo nên bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc vừa là lá phổi xanh của đồng bằng sông Cửu Long, vừa góp phần bảo tồn động, thực vật quý hiếm của thiên nhiên ban tặng mở ra một tiềm năng du lịch sinh thái to lớn trong tương lai.
Gian nan giữ rừng 
Chúng tôi được nghe rất nhiều câu chuyện vui buồn về việc giữ rừng ở KBT khỏi bị “thần lửa” viếng thăm. Đặc biệt là câu chuyện nguyên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đến tận đây để thị sát và chỉ đạo các biện pháp giữ rừng. 
Tuy vậy việc giữ rừng ở KBT đang gặp rất nhiều gian khó từ nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Trước tiên vấn đề lực lượng bảo vệ chuyên trách còn rất mỏng manh so với nhiệm vụ canh phòng 2.800 ha rừng rất rộng lớn, địa hình phức tạp và có khả năng xảy ra việc cháy rừng bất cứ lúc nào nhất là vào mùa nắng nóng. Đã vậy mức thu nhập của họ lại khá thấp, bình quân chỉ từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng trong điều kiện công tác vô cùng khó khăn, vất vả. 
Anh Võ Quốc Thái, nhân viên bảo vệ KBT nói thật buồn: “ Nếu không có tinh thần trách nhiêm cao, thực sự yêu rừng, chấp nhận mọi gian khổ thì khó “bám” rừng được lắm. Tôi công tác ở đây đã 20 năm, cũng là 20 năm đón Tết ở “lung”. Mình mất cảnh giác là nguy cơ xảy ra cháy rừng ngay, đó là chưa kể kẻ gian thường tranh thủ thời gian nghỉ Tết để lén lút vào đây đánh bắt thủy sản, đốn hạ cây rừng”.
Theo lời anh Thái, để cải thiện thu nhập cho lực lượng bảo vệ, lãnh đạo KBT đã có phương thức giao khoán một số diện tích để nhân viên nuôi ong rừng lấy mật nhưng phải đảm bảo yếu tố tuyệt đối an toàn. Đây chính là chìa khóa giúp họ có thêm thu nhập, an tâm hoàn thành nhiệm vụ giữ rừng. Bình quân mỗi người có thêm từ 1 đến 2 triệu đồng/tháng. Một khó khăn khác đang được các ngành hữu quan tìm cách giải quyết nhưng chưa có lối ra thích ứng là việc tồn tại của trên 120 hộ dân đang sống xen kẽ tại các các phân khu của KBT, tất cả đều sống từ nguồn thu nhập thủy sản, rau màu, cây ăn trái của Lung Ngọc Hoàng. Hiện tại họ vẫn tiếp tục “bám lung” dù nhà nước đã chuẩn bị nền nhà tái định cư và một số chính sách hỗ trợ khác. Lo lắng nhất là việc cháy rừng xảy ra bất cứ lúc nào từ việc nấu nướng, sinh hoạt hàng ngày”.
 
Lung Ngọc Hoàng là vùng đất ngập nước mang đầy vẻ hoang sơ, huyền bí. Ảnh: Thiên Lý
Lung Ngọc Hoàng là vùng đất ngập nước mang đầy vẻ hoang sơ, huyền bí. Ảnh: Thiên Lý

Tuy nhiên từ sự phối hợp rất bài bản của người dân trong và ngoài KBT, tinh thần trách nhiệm cao của toàn thể cán bộ, nhân viên, nhất là lực lượng chuyên trách giữ rừng nên 11 năm đi qua, KBT Lung Ngọc Hoàng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cụ thể đã giữ được rừng không xảy ra bất kỳ một vụ cháy nào dù là rất nhỏ. Kết quả trên có được còn từ chi viện nhiều thiết bị chuyên dụng phòng chống cháy rừng từ các cơ quan chuyên môn. 
Ông Lư Xuận Hội, Giám đốc KBT cho biết thêm: chúng tôi tiếp tục công tác nghiên cứu khoa học nhằm bảo tồn nguồn gen các loài động, thực vật. Tiếp tục hoàn thành Đề án “Du lịch sinh thái tại Khu bảo tồn” với các hoạt động tham quan, vui chơi giải trí, khám phá rừng và vùng đất ngập nước, thưởng thức đờn ca tài tử, nấu các món ăn đặc sản địa phương và tổ chức lễ hội lấy mật ong.
Bài, ảnh: Phan Thị Anh Thư
Thông tin khác:
Trở nên đền thánh mới (19/03/2021)
Một chuyến thăm nhà thờ núi Nha Trang (10/03/2021)
Bảo tàng hấp dẫn (08/03/2021)
Thắng mọi cơn cám dỗ (05/03/2021)
Phú Quốc, Côn Đảo (01/03/2021)
Bệnh của anh biến khỏi (26/02/2021)
Ngày Tết cùng nhau đọc lại bài thơ “Chợ Tết” của Đoàn Văn Cừ (23/02/2021)
Ngôi nhà vàng độc nhất Tây Đô (07/01/2021)
Đà Lạt - Lâm Đồng: Du lịch canh nông "hút" du khách (06/01/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log