Suy tư - Chia sẻ

Đấng luôn quan phòng

Cập nhật lúc 09:49 05/07/2017
Lời Chúa trong Chúa nhật XII thường niên hôm nay, Mẹ Giáo hội mời gọi và nhắc nhở con cái mình hãy can đảm và tin tưởng trong sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa.
Vì khi người Kitô hữu chúng ta thật sự sống niềm tin thì sẽ giúp chúng ta thêm có sự can đảm, thật sự sống niềm tin thì sẽ cảm nhận Chúa đang đồng hành bên cạnh và thật sự sống niềm tin thì sẽ luôn thấy được Thiên Chúa chính là Tình Yêu.

Gian nan thử thách là trường dạy chúng ta nên người

Không ai trong chúng ta tránh khỏi những khó khăn, thử thách đau buồn trong cuộc sống. Vậy thì điều gì giúp chúng ta vực dậy được, cứng rắn lên được sau mỗi lần ngã gục do người khác hại, do sự nhu nhược yếu đuối, do sự khinh khi xem thường của người khác? Vâng! Có một sức mạnh ý chí nào đó, hay có một nơi, một Đấng nào đó mà chúng ta tin tưởng sẽ giúp ta, sẽ làm cho ta thay đổi được quan điểm, lối sống, giúp ta biến đổi theo đường hướng sống tích cực, mới mẻ để biến những khó khăn thành dễ dàng, biến những nỗi buồn thành niềm vui và biến niềm tuyệt vọng trong chúng ta thành niềm hy vọng!?

Trong niềm tin mỗi người Kitô hữu chúng ta cũng thế. Nơi bài đọc I cho chúng ta thấy hình ảnh của vị ngôn sứ sống trong ân nghĩa của Đức Chúa. Vì sống trong sự thật và luôn nói lời chân thật, yêu thương nên luôn gặp những chống đối, hiểu lầm thậm chí là bách hại. Có thể nói, ngôn sứ Giêrêmia là vị ngôn sứ bị bách hại nặng nề nhất trong các ngôn sứ theo như lời than thở tự sự của ngài với Thiên Chúa. Có những lúc ông tưởng chừng như  Chúa đã bỏ ông, Chúa không còn đồng hành cùng ông nữa. Nhưng niềm tin của ông đã nói lên tất cả. Dù gặp những mưu mô, những lên án chỉ trích của bao con người chống phá lời rao giảng thì ông vẫn kêu lên Chúa, tâm sự cùng Chúa những khó khăn khốn đốn trong sứ mạng của mình. Ông đã vượt thắng vì ông đã mạnh dạn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

Niềm tin giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa

Đời sống niềm tin của mỗi tín hữu chúng ta ngày nay cũng thế, khi phải đối diện với một xã hội thực dụng: vật chất được đề cao còn lòng người như bị đè xuống, chỉ ưa lượng chứ không quan tâm đến phẩm. Chính vì thế mà con người luôn sống trong sự lo lắng, bồn chồn lo sợ… khi gặp những khốn đốn, gian nan hay thử thách của cuộc sống. Cái gì đã khiến chúng ta có những biểu hiện đó? Không gì khác là niềm tin. Chúng ta kém tin. Trong khi Đức Giêsu đã tuyên bố: “Và đây, Thầy ở cùng anh em cho đến tận thế” (Mt 28,20).

Thật vậy, không những Ngài hiện diện mà Ngài còn quan phòng, giữ gìn chúng ta trong tình yêu của Ngài. Bài Tin Mừng hôm nay đã nói rõ: đừng sợ, đừng lo lắng vì hoa cỏ ngoài đồng và chim muông thú vật nay còn mai mất, là hạng thứ yếu mà Thiên Chúa còn ra tay yêu thương gìn giữ thì huống hồ là con người chúng ta, những đứa con của Ngài đã được chính Đức Giêsu Kitô cứu chuộc.

Thường trong đời sống điều gì làm ta bớt lo sợ nhưng lại vững tin!? Đó chính là tình yêu thương. Vậy thì: “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,16) tại sao chúng ta không dám đến với Ngài, không dám tin vào tình yêu thương và sự quan phòng của Ngài...? Tất cả là vì chúng ta sợ: sợ được yêu, sợ vì phải yêu và sợ bắt buộc phải yêu. Vì yêu luôn luôn là cho đi, là hy sinh mất mát… nên chúng ta sợ mất những gì ta có, sợ đón nhận và phải cho đi? Ta quên mất: yêu thì phải chết trong lòng một ít. Nhưng đối với những người tín hữu chúng ta nếu thật sự sống trong niềm tin thì không thể có chuyện chết trong lòng một ít. Vì nếu cần thì chết cả con người để làm chứng cho tình yêu của Đấng chịu chết vì yêu. Đó là những khó khăn, thử thách cho cuộc sống niềm tin của mỗi Kitô hữu hôm nay. 

Phụng vụ Lời Chúa luôn mời gọi chúng ta hãy can đảm lên đừng sợ. Không sợ bất cứ một khó khăn nào trong cuộc sống, thậm chí cả việc bị người đời hãm hại: “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn” (Bài Tin Mừng). Cái chúng ta vẫn thường sợ nhất là khó sống cho được cách trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa mà thôi. Vì khi không sống được trong tình yêu là cũng đồng nghĩa với việc chúng ta không nhận Đức Giêsu Kitô là Chúa. Mà không nhận Ngài là Chúa thì Ngài cũng không thể biết ta trước mặt Chúa Cha.

Ước gì Lời Chúa luôn trấn an được tâm hồn của mỗi tín hữu chúng ta. Để cuộc sống mỗi người luôn can đảm vững tin vào Tình Yêu của Thiên Chúa. Tin để thấy được Chúa luôn đồng hành hiện diện dù trong nghịch cảnh. Tin để thấy sự quan phòng che chở của Thiên Chúa. Và tin để mạnh mẻ bước đi, thẳng tiến trên con đường Thập giá là đường Tình Yêu, dù phải gặp những gian nan thử thách trong cuộc sống đời thường, để cùng nhau thức tỉnh: Đừng sợ vì Thiên Chúa là Tình Yêu.

 
THOẠI NGUYỄN
Thông tin khác:
Những cảm nhận về khóa thường huấn (03/07/2017)
Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống (26/06/2017)
Viếng thăm và chào chúc (23/06/2017)
Cội nguồn tình yêu (15/06/2017)
Những thay cho mà Chúa muốn (14/06/2017)
Hãy giao rảng Lời Chúa đến với muôn dân (12/06/2017)
Thánh Thần nguồn ơn đổi mới (10/06/2017)
Cha khát (08/06/2017)
Tôi cảm tạ Chúa một cách đặc biệt vì đức tin (05/06/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log