Suy tư - Chia sẻ

Đức Giêsu Kitô cứu chuộc đời ta

Cập nhật lúc 15:52 22/11/2019
Chúa nhật cuối cùng của năm Phụng vụ, lễ Chúa Kitô Vua, Mẹ Giáo hội cho chúng ta thấy đích điểm của cuộc đời mình là Nước Thiên đàng. Trên hành trình dương thế tiến về Nước Thiên đàng, chúng ta không tự mình tiến bước nhưng cần có Đức Giêsu Kitô, Con Một của Thiên Chúa Cha đồng hành, chỉ dạy. Ngài là vua của mọi người chúng ta và cũng là vua toàn thể vũ trụ.


Chúa nhật cuối cùng của năm Phụng vụ, lễ Chúa Kitô Vua, Mẹ Giáo hội cho chúng ta thấy đích điểm của cuộc đời mình là Nước Thiên đàng. Trên hành trình dương thế tiến về Nước Thiên đàng, chúng ta không tự mình tiến bước nhưng cần có Đức Giêsu Kitô, Con Một của Thiên Chúa Cha đồng hành, chỉ dạy. Ngài là vua của mọi người chúng ta và cũng là vua toàn thể vũ trụ.

Chúa Giêsu Kitô làm vua cuộc đời ta

Nhìn lại hành trình lịch sử dân Ixraen, chúng ta thấy dân muốn có một vị vua để lãnh đạo họ. Ban đầu là vua Saun kế đến là vua Đavít… Những vị vua này đã được Thiên Chúa tuyển chọn và xức dầu tấn phong. “Chẳng phải Đức Chúa đã xức dầu tấn phong ông làm người lãnh đạo cơ nghiệp của Người sao?” (1Sm 10,1b). Vua có nhiệm vụ coi sóc toàn dân và nhất là lãnh đạo họ vượt qua những khó khăn thử thách trước quân thù và những nước lăm le xâm chiếm lãnh thổ của mình. Vua Đavít được đẹp lòng Thiên Chúa, được Ngài chúc phúc và trao quyền lãnh đạo: “Chính ngươi sẽ chăn dắt Ixraen, dân Ta, chính ngươi sẽ là người lãnh đạo Ixraen” (2Sm 5,2b).
Sang thời Tân ước, Vị vua của cuộc đời chúng ta chính là Đức Giêsu Kitô - Đấng xuất thân từ dòng dõi vua Đavít, chính người sẽ làm vua mọi Kitô hữu và chăm sóc toàn thể vũ trụ. Đức Giêsu Kitô đến trần gian, Ngài làm vua toàn thể muôn loài theo thánh ý nhiệm mầu của Chúa Cha. Ngài lãnh đạo dân Ngài bằng tình yêu và lòng thương xót. “Ngài đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta, làm cho chúng ta trở thành vương quốc và hàng tư tế để phụng thờ Thiên Chúa là Cha của Người” (Kh 1,5b-6).

Ngày nay, chúng ta đang sống trong một xã hội thực dụng, đề cao vật chất và danh vọng. Chúng ta dễ chạy theo những quyến luyến vui thú trần gian, dễ dàng gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài và chọn một vị thần không phải là Thiên Chúa lên làm vua lãnh đạo cuộc đời mình. Phải chăng đó là lúc ta tôn thờ ngẫu tượng, bói toán, chạy theo những đam mê xấu…? Thiết nghĩ, một tập thể hay một cộng đoàn cần có một người khôn ngoan tài đức đứng đầu lãnh đạo thì tập thể hay cộng đoàn đó mới có thể vững bền và phát triển. Cũng vậy, mỗi người chúng ta cần biết chọn cho mình một vị vua thánh thiện để lãnh đạo, hướng dẫn cuộc đời ta, giúp ta chiến thắng ba thù và đạt được bình an hạnh phúc trên trần gian này. Vị vua đó không ai khác chính là Đức Giêsu Kitô. Ngài là vị lãnh đạo tốt nhất và là vị vua đầy lòng nhân ái xót thương hết mọi người, nhất là những người nghèo hèn, bất hạnh và lầm lỗi. Nếu ta đã chọn Ngài làm vua cuộc đời mình thì ta cũng cần luôn biết tôn thờ Thánh Danh Ngài.

Đức Giêsu Kitô là Đấng ta tôn thờ

Xưa kia dân Ixraen đã đúc một con bò vàng để tôn thờ, một thứ ngẫu tượng không thể đem lại cho dân sự sống và nguồn bình an đích thực. Chỉ có một mình Thiên Chúa mới làm cho dân có được sự sống viên mãn và bảo vệ họ khỏi ác thần, thù địch. Đức Giêsu Kitô là Đấng ban sự sống, Chúa Cha đã sai đến trần gian. Nếu chúng ta tin và tôn thờ Ngài, chúng ta sẽ trở nên con của Chúa và được diễm phúc sống trong Vương Quốc tình yêu của Ngài.

Trong Tin Mừng, thánh sử Luca cho chúng ta thấy người trộm lành được vào Vương quốc của Thiên Chúa, vì anh đã tin tưởng, kêu xin và tôn thờ Ngài: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” (Lc 23,42). Thái độ sám hối ăn năn, tin tưởng và phó thác của anh đã giúp anh biết tôn thờ Đức Giêsu Kitô ngay cả khi còn bị treo trên cây Thập giá. Thái độ đó giúp người trộm lành nhận ra mình có lỗi lầm và đáng chịu hình phạt như thế. Người trộm lành hoàn toàn tin vào Đức Giêsu là Đấng quyền năng, Đấng làm chủ muôn loài nên anh khiêm tốn nài xin Ngài cứu và nhớ tới anh.

Trong cuộc sống, chúng ta đã thật sự tin tưởng, tôn thờ Đức Giêsu Kitô với tất cả lòng yêu mến chưa? Chúng ta có để Ngài ở vị trí cao nhất không hay là thứ yếu so với của cải vật chất, danh vọng… Thật vậy, Đức Giêsu Kitô là hiện thân của Thiên Chúa Cha. Ngài hằng yêu thương và luôn muốn chúng ta được sống hạnh phúc, bình an trong Nước của Ngài. Ngài hoàn toàn muốn điều tốt cho chúng ta, muốn chúng ta biết chọn Ngài làm vua để ta được sống trong an bình, hạnh phúc viên mãn; đồng thời Ngài cũng muốn chúng ta hằng biết tôn thờ Ngài bởi Ngài làm vua cuộc đời ta. Khi chúng ta tôn thờ yêu mến Ngài, không phải chúng ta làm cho Ngài trở nên cao trọng hơn nhưng trái lại chúng ta được đón nhận muôn ngàn ân sủng Ngài hứa ban. Vì thế, chúng ta hãy khôn ngoan chọn Đức Giêsu Kitô làm vua và hằng tôn thờ Ngài trong mọi hoàn cảnh suốt cả cuộc đời ta như Vịnh gia đã thốt lên: “Lạy Thiên Chúa con thờ là vua của con, con nguyện tán dương Chúa và chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời” (Tv 145,1).
 
Lm Phêrô Trần Công Minh
Thông tin khác:
Sống trong sự khao khát của Đức Mẹ (18/11/2019)
Danh thánh Chúa Giêsu là tất cả đời sống Kitô hữu (14/11/2019)
Danh thánh Chúa Giêsu là tất cả đời sống Kitô hữu (13/11/2019)
Khi nước trong nguồn thôi chảy (12/11/2019)
Sự sống vĩnh cửu (11/11/2019)
Đôi chút tâm tình về ngày truyền giáo (07/11/2019)
Đón Chúa - Đổi mới cuộc đời (31/10/2019)
Đức Mẹ nhắn nhủ tôi (30/10/2019)
Sức mạnh của lời cầu nguyện (17/10/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log