Suy tư - Chia sẻ

Mình máu Thánh Chúa Kitô sự sống muôn đời

Cập nhật lúc 15:50 25/06/2020
Mình máu Thánh Chúa Kitô sự sống muôn đời
Mình máu Thánh Chúa Kitô sự sống muôn đời
BÁNH TỪ TRỜI
Hôm nay chúng ta được tiếp xúc với Lời Chúa trong sách Đệ nhị luật, Ông Môsê nói với dân Ixraen rằng: “Anh em phải nhớ lại tất cả con đường mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em đã dẫn anh em đi suốt bốn mươi năm trong sa mạc”. Quả thật Dân Chúa trong Cựu ước đã phải trải qua bốn mươi năm trong sa mạc mênh mông khủng khiếp, khô cằn không giọt nước, đầy rắn lửa và bò cạp.  Để tiến về miền đất hứa, họ phải đối diện với thiếu thốn, cùng cực, đói khát. Nhưng tại sao Thiên Chúa lại thử thách họ tới mức cùng cực như vậy, không phải là một vài năm mà kéo dài rong ruỗi suốt bốn mươi năm trời, quả thực là một thử thách quá lớn và đau thương đối với dân Ixraen. Thế nhưng điều Thiên Chúa muốn cho Dân lại cao quý hơn gấp ngàn lần mà họ phải hy sinh suốt bốn mươi năm trong sa mạc.  Điều trước tiên là để thử thách lòng dạ của họ, xem họ có trung thành và tuân giữ các mệnh lệnh của Thiên Chúa hay không, vì Thiên Chúa của họ là Thiên Chúa duy nhất và trung tín, Người  đã cứu họ ra khởi cảnh nô lệ trên đất khách quê người, cho họ vượt qua biển đỏ trách khỏi được sự tiêu diệt của Pharaô vua Ai Cập. Tiếp đến Thiên Chúa đã đoái thương ban Manna cho dân làm lương thực, Manna  này không hẳn là bánh được ban từ trời để cho họ ăn no suốt bồn mươi năm, mà chính là hình ảnh của một thứ bánh ăn vào không hề đói, không hề khát nữa, đó là bánh trường sinh mà Thiên Chúa muốn ban cho Dân Chúa sau này. Manna là bánh được ban từ trời (Ga 6,31) chỉ là tạm bợ, vì họ ăn họ sẽ chết (Ga6,49), còn bánh mà Thiên Chúa muốn hướng tới chính là bành đích thực, vì bánh Thiên Chúa ban từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian (Ga 6,32). Mặt khác Thiên Chúa cũng muốn cho dân Ngài hiểu được rằng, con người không chỉ có sống nhờ cơm bành, mà còn sống nhờ bởi mọi lời Thiên Chúa phán ra (Dnl 8,3). Thiên Chúa muốn nơi Dân Người là sự trung tín và toàn vẹn, chứ không phải bám víu vào của ăn tạm bợ chóng qua như Manna chỉ nuôi sống đời này mà thôi, nhưng phải hướng tới một sự sống vĩnh cữu cũng như phải tôn thờ Thiên Chúa trong chân lý và sự thật chứ không phải tôn thờ Thiên Chúa nơi môi miệng. 
BÁNH HẰNG SỐNG
Manna Thiên Chúa ban từ trời trong Cựu ước là hình ảnh tiên trưng cho bánh hằng sống, mà chúng ta hôm nay được hiện tại hóa qua bí tích Thánh Thể, hay nói cách khác đó chính là Mình Máu Chúa, khi ta đón nhận Mình Máu Chúa chính là lúc được đón nhận bánh hằng sống Thiên Chúa ban  qua Con Một của Người, là Đức Giêsu Kitô đã hiến tế chính mình Ngài để cứu rỗi thế gian. Khi xưa Manna chỉ nuôi sống thể lý, còn nay trong Đức Giêsu Kitô, Thánh Thể nuôi sống linh hồn con người, là cốt lõi của sự sống, hay là cùng đích sự sống con người. Thiên Chúa ban bánh hằng sống từ trời cho con người, chính Đức Giêsu đã khẳng định điều này: “Tôi là bánh hằng sống từ trời. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6,51). Như vậy hiểu được rằng Mình và Máu Chúa Kitô chình là cốt lõi của đời sống Kitô hữu, nghĩa là đời sống của người Kitô hữu phải được nuôi dưỡng bằng Mình và Máu Chúa. Chính Thánh Thể Chúa mỗi khi chúng ta đón nhận là đón nhận chính thân mình và máu của Chúa, đây chính là một hồng ân nhưng không, phải cảm nhận bằng đức tin mới hiểu nổi giá trị đích thật của Mình Máu Chúa, vì Thiên Chúa đã ban lương thực thần linh nuôi sống linh hồn chúng ta bằng chính Mình và Máu của Chúa Kitô, Ngài đã hiến tế cho chúng ta như một con chiên vẹn toàn được đem đi sát tế mà trong Cựu ước thường hay đề cập tới, nhưng đây chính lại là Con Một Thiên Chúa, là Đức Giêsu Kitô, qua cuộc khổ nạn, Ngài đã hiến tế chính mình cho nhân loại, Ngài đã đổ máu mình ra làm giá chuộc cho muôn người, hầu ai tin và đón nhận Ngài đều được ơn cứu độ. 
SỰ SỐNG MUÔN ĐỜI
Khi xưa dân Chúa tiến về miền đất hứa phải mất bốn mươi năm, còn chúng ta tiến về miền đất hứa bằng cách nào, và phải mất bao nhiêu năm, quả thật khó biết được, khó giải thích. Dân Chúa đi trong sa mạc chịu cùng cực đói khát, đầy nguy hiểm, còn chúng ta hôm nay bước đi trong “sa mạc” êm ái, hầu như ít, hay không gặp trở ngại, hành trình sa mạc xem ra có vẻ thuận lợi. Thế nhưng suy cho cùng không phải như vậy, mà sa mạc ngày nay cũng không kém khó khăn, thậm chí là rất nhiều, đó là một lối sống tạm bợ chóng qua, không có gì vững bền, thích mì ăn liền hơn là phải nấu nướng mất thời gian, điển hình là quán ăn mọc lên như nấm khắp phố phường. Một lối sống thích ra đường hơn là vào nhà thờ hay ở nhà, thì làm sao biết được ngoài của ăn nuôi sống thể lý, còn có một của ăn thiêng liêng nuôi dưỡng sự sống muôn đời, là hồng ân Thiên Chúa ban cho nhân loại, đó là chính Mình và Máu Chúa mà hôm nay Lời Chúa nhắc lại cho chúng ta trong ngày lễ kính Mình Máu Chúa. Không chỉ có hôm nay mà hằng ngày, hằng tuần Mình Máu Chúa vẫn được ban cho ta qua thánh lễ, mà hầu như còn rất ít người quan tâm, ít người biết đến, nhất là giới trẻ. Nhìn vào thực trạng chúng ta có thể thấy giới trẻ có mặt ở đâu nhiều nhất, và dành thời gian cho việc gì nhiều nhất, đó là điều đáng quan tâm và lo ngại cho tương lai của Giáo hội và xã hội. Đi lễ, đi nhà thờ hầu như là người già và trẻ em, còn giới trẻ thì rất ít, trong khi đó năm 2020 là năm đồng hành cùng giới trẻ hưóng đến sự phát triển toàn diện, nhưng chỉ thấy bề mặt, một vài tổ chức và chương trình, nhưng để đi vào thực tế thì vẩn là xu hướng ra ngoài, ít gắn bó với Chúa và Giáo hội, theo trào lưu xã hội với một lối sống không chỉ là hình thức mà đôi lúc lại là lối sống ảo, tạm bợ, nhất thời chóng qua. Thế rồi từ từ xa rời nhà thờ, xa rời Chúa lúc nào không hay, nhất là tại các thành phố các bạn trẻ di dân rất nhiều. Các bạn cần được kêu mời tham gia vào các đoàn thể mà Giáo hội địa phương đưa ra nhằm cho các bạn gắn bó nhiều hơn với nhà thờ, để qua đó các bạn trẻ có thể được gặp gỡ Chúa, và đón nhận Thánh Thể Chúa là nguồi suối yêu thương. Vì Chúa đã nói con người không chỉ có sống nhờ cơm bánh, mà còn sống nhờ bởi mọi lời Thiên Chúa phán ra (Đnl 8,3). 
Chúa, giữa một thế giới chạy theo nhu cầu vật chất, xin cho chúng con biết gắn bó Chúa và gắn bó với Giáo hội, để chúng con được đón nhận Thánh Thể Chúa, để Thánh Thể nuôi đưỡng phần tâm linh của chúng con, giúp chúng con vững vàng trong đức tin, kiên trì trong đức cậy và bao la trong đức mến, nhất là sẵn sàng giới thiệu Chúa cho mọi người, hầu sự sống của Chúa được lan tỏa khắp nơi, Amen.
Tu sĩ Giuse Tiến Thế
Thông tin khác:
Thời giờ của tôi (17/06/2020)
Mầu nhiệm tình yêu (15/06/2020)
Những nhắn nhủ từ chiếc đồng hồ đeo tay nhận được từ ĐGH Gioan Phaolô II (12/06/2020)
Bạn trẻ tập phân định (02/06/2020)
Mẹ ơi xin cứu chúng con (02/06/2020)
Vai trò của Chúa Thánh Thần trong Giáo hội (29/05/2020)
Hạnh phúc được Chúa Thánh Thần an ủi (28/05/2020)
Niềm hy vọng nước trời (20/05/2020)
Thu hẹp khoảng cách (19/05/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log