Tin tức - Hoạt động

BÀI PHÁT BIỂU CỦA LINH MỤC NGUYỄN CÔNG DANH

Cập nhật lúc 11:11 19/12/2009

 Trong bầu khí tưng bừng của toàn thế giới đón mừng lễ Chúa Giáng sinh năm 2009, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cũng vui mừng tổ chức buổi gặp mặt các vị khách quý nhân dịp Noel 2009 và Năm mới Canh dần 2010.

Chúa Giáng sinh đem lại hạnh phúc, bình an cho toàn nhân loại. Đặc biệt, Ngài hướng dẫn nhân loại lối sống bác ái trong chân lý và cách sống làm người xứng đáng với nhân phẩm và hoạ lại hình ảnh tốt đẹp mà Thiên Chúa đã khắc ghi trong tâm hồn của mỗi người chúng ta. Đây là dịp để mỗi người chúng ta gửi trao cho nhau lời chúc lành bình an của Chúa, trao cho nhau những bức thư thăm hỏi, những cánh thiệp chứa đầy tình yêu thương. Mỗi dịp Noel về báo hiệu năm cũ sẽ qua, một năm mới đang bắt đầu. Đây cũng là dịp để chúng ta nhìn lại năm qua mình đã làm được những gì và định hướng cho năm tới.

Năm 2009 là năm đầu tiên Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam thực hiện nghị quyết đổi mới trong Đại hội đại biểu “Những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” lần thứ V. Đây là Đại hội của sự đổi mới, hội nhập và thăng tiến; kiện toàn về tổ chức; sửa đổi, bổ sung Điều lệ của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.

Trên tinh thần thực hiện nghị quyết đổi mới, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến đi khảo sát tình hình hoạt động của Uỷ ban các tỉnh thành trong cả nước nhằm nắm rõ những tâm tư nguyện vọng chính đáng của người Công giáo, kịp thời phản ánh với Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người Công giáo.

Cũng trên tinh thần đó, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã quyết định thành lập Ban Từ thiện Xã hội và Ban Tư vấn Pháp luật với mục đích tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo nhằm giúp đồng bào Công giáo có cái nhìn tổng quan sâu sắc từng vấn đề trong thực tiễn đặt ra, đảm bảo lợi ích hài hoà của các bên… đồng thời cùng đồng bào Công giáo trong cả nước thực hiện đường hướng “Sống tốt đời, đẹp đạo”.
Năm qua, người Công giáo Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hoá - xã hội, nhất là tham gia tích cực và có hiệu quả cao trong công tác từ thiện, bác ái xã hội, nâng cao dân trí và thăng tiến gia đình. Kết quả đạt được của phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo thời gian qua đã và đang góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.  
Vượt xa hơn nữa trong tinh thần bác ái yêu thương, thời gian qua Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã và đang tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm gây quỹ “Vì trẻ em khuyết tật”. Mục đích gây quỹ là để cải thiện chất lượng cuộc sống của trẻ em khuyết tật bằng cách tạo ra những cầu nối ổn định và lâu dài để hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và các dịch vụ khác nhằm phát triển tối đa tiềm năng của bản thân để trở thành những người tự lực và độc lập, hoà nhập được với cộng đồng.
Những thành tựu mà Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã làm được trong năm 2009 làm đà thúc đẩy mạnh mẽ cho giới Công giáo cả nước mạnh dạn tiến bước trong tiến trình hội nhập cùng các giới trong cả nước và mở rộng các mối quan hệ trong khu vực và Quốc tế.
Quả thật, điều làm cho giới Công giáo vui mừng, cách nay hai năm, ngày 25/01/2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Đức Giáo Hoàng Bênêđitô XVI và Hồng y Quốc vụ khanh Tarcisio tại Roma và mới đây, ngày 11/12/2009 tại Toà Thánh Vatican, Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết cũng có cuộc  tiếp xúc với ĐGH Bênêđitô XVI nhân chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch tại Nước Cộng hoà Ytalya.  
Hai cuộc gặp gỡ rất quan trọng này đã mở ra một viễn tưởng tốt đẹp và lạc quan cho giới Công giáo Việt Nam, hưa hẹn một ngày không xa sẽ thiết lập quan hệ đầy đủ giữa Vatican và Việt Nam.
Niềm hi vọng này dựa trên cơ sở lời phát biểu của ĐGH trong Huấn từ của Ngài nhân buổi triều yết của các Giám mục Việt Nam ngày 27/6/2009 tại Rôma: “Anh em cũng như Tôi đều biết rằng một sự hợp tác lành mạnh giữa Giáo hội và cộng đồng chính trị là điều có thể thực hiện được.”…”Tôi thấy điều quan trọng này là phải nhấn mạnh rằng các tôn giáo không gây ra mối nguy hiểm cho sự đoàn kết quốc gia, bởi tôn giáo ước mong phục vụ tha nhân cách quảng đại và hoàn toàn vô vị lợi”.
Đó là động lực để thúc đẩy chúng ta tiếp tục phấn đấu trong năm 2010, một năm đầy ý nghĩa trọng đại đối với cả Giáo hội và xã hội Việt Nam. Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam với chức năng nhiệm vụ của mình sẽ cố gắng đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho đồng bào Công giáo nói riêng và cho toàn xã hội Việt Nam nói chung.
Xin kính chúc các vị đại biểu một Mùa Giáng sinh an lành, thánh thiện và tràn đầy hạnh phúc trong cuộc sống!
Linh mục Nguyễn Công Danh
Thông tin khác:
Lịch sử thiệp mừng Giáng sinh (19/12/2009)
THƯ CHÚC MỪNG CỦA CHỦ TỊCH UBTW MTTQ VIỆT NAM HUỲNH ĐẢM GỬI ĐỒNG BÀO CÔNG GIÁO VÀ ĐẠO TIN LÀNH, NHÂN DỊP LỄ GIÁNG SINH NĂM 2009 (14/12/2009)
Tình yêu Giáng sinh 2009 (13/12/2009)
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp Đức Thánh cha Benedict XVI và Thủ tướng Vatican (12/12/2009)
Hội thảo công nghệ thông tin của người khuyết tật (09/12/2009)
Chủ tịch nước sẽ gặp Giáo hoàng Benedict XVI (09/12/2009)
THƯ MỪNG GIÁNG SINH NĂM 2009 (07/12/2009)
KHAI MẠC TRIỂN LÃM ẢNH NGƯỜI KHUYẾT TẬT “HỌ ĐÃ SỐNG NHƯ THẾ” TẠI HÀ NỘI (02/12/2009)
Hội thảo về Linh mục Phạm Bá Trực (28/11/2009)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log