Tin tức - Hoạt động

Giáo phận Bà Rịa: Đại lễ cung hiến Nhà thờ Chánh toà, ngày 10 tháng 4 năm 2010

Cập nhật lúc 09:18 11/04/2010

 

Nhà thờ Chánh toà Bà Rịa, kết quả của 32 tháng xây dựng và cũng là thành quả của hơn 230.000 tấm lòng của cộng đồng giáo phận và của rất nhiều ân nhân xa gần, hôm nay như đang phô diễn trọn vẹn vẻ đẹp độc đáo, nét đẹp hoành tráng của một công trình xây dựng và nhất là nét đẹp cao quý của một ngôi giáo đường. Hai ngọn tháp vút cao như có từ tính cực mạnh đang thu hút cả dòng xe cộ từ các hướng tấp nập di chuyển trên các nẻo đường dẫn về thị xã. Mọi ánh nhìn và bao con tim đều hướng vào ngôi Nhà thờ Chánh toà, dưới ánh nắng mai giữa mùa xuân mới, đang rực sáng như chứng từ của một sức sống mãnh liệt đang bừng lên trong cộng đồng Dân Chúa giáo phận Bà Rịa.
Hoà chung trong nỗi háo hức của làn sóng người đang hân hoan tiến về Nhà Chúa, cung điệu rộn rã của những bản nhạc kèn vang lên liên tục đón tiếp đoàn con của cả giáo phận, sau tuần tam nhật sốt sắng cầu nguyện, hôm nay tưng bừng trẩy hội lên Đền giữa đoàn người đang dần dần lấp kín các khoảng sân và cả những con đường chung quanh Nhà thờ.
 
 
Chương trình lễ khánh thành được khởi sự vào lúc 8 giờ với nghi thức làm phép tượng đài Đức Mẹ giữa quảng trường sân trước, và tượng hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô đặt ở đầu bậc thang dẫn lên cửa chính. Giáo phận xin đặt vào đôi tay từ mẫu của Mẹ ngôi thánh đường sắp được cung hiến để tôn vinh Thiên Chúa và kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, chính là Bổn mạng Giáo phận.
Đúng 8 giờ 12 phút, Đức Giám mục Giáo phận, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam và Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, cùng cắt dải băng màu đỏ sẫm giăng ngang tiền sảnh như nghi tiết khánh thành ngôi Nhà Thờ mới, và mảnh khăn che trên tấm bia lưu niệm mang dòng chữ “LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ CHÁNH TOÀ BÀ RỊA DO ĐỨC CHA TÔMA NGUYỄN VĂN TRÂM, GIÁM MỤC GIÁO PHẬN BÀ RỊA CHỦ SỰ NGÀY 10-4-2010” cũng được mở ra trong âm thanh hoà điệu tuyệt vời từ sáu quả chuông trên cả hai tháp Nhà thờ, vừa trang trọng như lời chúc mừng vọng xuống từ trời cao, lại vừa rộn rã như để loan đi thật xa niềm vui trước một công trình vừa được hoàn tất trong tình liên kết của toàn giáo phận.
Với chiếc chìa khoá tượng trưng cho trách nhiệm được Đức Giám mục uỷ thác, cha sở Nhà thờ Chánh toà mở rộng cửa chính đón đoàn tín hữu bước vào Thánh đường trong khi ca đoàn tổng hợp gồm 136 ca viên của hai giáo xứ Chánh Toà và Long Tâm cùng cất vang lời Thánh vịnh 23 “Cửa ơi hãy cất đầu lên, mau vươn cao lên nữa để Vua vinh hiển ngự vào”.
 
 
Khi đoàn đồng tế đã yên vị trên lễ đài, Đức cha Tôma ngỏ lời chào mừng và giới thiệu với Hội đồng Giám mục các thành phần dân Chúa tham dự thánh lễ, và giới thiệu các Đức Giám mục với cộng đoàn dân Chúa.
Trong ngày trọng đại đầy hồng phúc hôm nay, ngôi Nhà thờ Chánh toà mới nhất tại giáo phận trẻ nhất Việt Nam được vinh dự trở thành biểu tượng của tình hiệp thông Giáo Hội qua sự hiện diện của 32 giám mục thuộc 25 giáo phận khác trên khắp đất nước, đang cùng chia sẻ tình yêu, ân sủng và sự thông hiệp trong thánh lễ đồng tế với Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, giữa 189 linh mục thuộc giáo phận Bà Rịa và nhiều giáo phận khác, với cộng đoàn phụng vụ đông đảo gồm khoảng 8000 tín hữu thuộc tất cả mọi thành phần Dân Chúa.
Trong Thánh lễ, niềm hân hoan trong ngày cung hiến thánh đường như càng được dâng cao khi hoà chung vào niềm vui Phục sinh đang được cử hành trong tuần Bát nhật mừng Chúa sống lại.
 
 
Trong bài diễn giảng Tin mừng, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục giáo phận Phan Thiết đã chia sẻ về ý nghĩa phong phú của Nhà thờ Bà Rịa. Trước tiên, cũng như các nhà thờ khác, đây là “nhà của Chúa”, Đấng phép tắc vô cùng dựng nên trời đất không nơi nào chứa nổi, nhưng lại là Cha yêu thương vui thích ở giữa dân Ngài. Đặc biệt hơn, đây là “nhà thờ chánh tòa” vì là nơi đặt ngai tòa Giám mục giáo phận, là nhà thờ “mẹ” của các nhà thờ khác trong giáo phận, dù hôm nay mẹ mới chính thức khai sinh, là “trung tâm” giáo phận, điểm xuất phát mục vụ và cũng là điểm qui tụ hiệp thông. Sau cùng, đây là “Nhà thờ Chánh tòa Bà Rịa”, một địa danh độc đáo, một địa điểm thân quen, làm thành điểm quy chiếu khả tín trên lộ trình đi Cap Saint-Jacques Vũng Tàu, đồng thời cũng rất khả ái trên nẻo đường hiệp thông và phát triển của giáo phận với “công ơn” Chúa ban, “công sức” của mọi người và “công đức” của những ân nhân quảng đại.
Những lễ nghi trọng thể trong nghi thức cung hiến nhà thờ và thánh hiến bàn thờ rõ ràng đang ghi lại nhiều ấn tượng sâu đậm nơi tâm tư cộng đoàn phụng vụ. Giờ phút này, cả triều thần thiên quốc chắc hẳn đều hướng về giáo phận Bà Rịa, một chấm nhỏ trên thế giới nhưng lại là tiêu điểm đang rực sáng mầu nhiệm Giáo Hội qua biểu tượng là ngôi thánh đường đang được cung hiến.
 
 
Lời khẩn nguyện của đoàn con dương thế xin được dâng lên qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, thánh cả Giuse và toàn thể các thánh trên trời, nhất là của ba vị chứng nhân đức tin, đại diện cho ba thành phần Dân Chúa trên ba miền đất nước, mà hài cốt được đặt vào bàn thờ hôm nay, đó là thánh Matthêô Lê Văn Gẫm, giáo dân, sinh sống tại Long Điền, Bà Rịa, tử đạo tại Sài Gòn, thánh linh mục Phêrô Hoàng Khanh, chịu xử trảm tại Vinh, và thánh nữ Anê Lê Thị Thành, chết rũ tù tại Nam Định.
Từng nghi thức, từng lời nguyện đã làm sáng lên ý nghĩa sâu xa của phụng vụ lễ cung hiến, đồng thời cũng làm nổi bật nét linh thiêng của ngôi nhà từ nay đã trở thành nơi thánh, của khối đá đã trở nên bàn thánh để cử hành hy tế thập giá, nơi được xức dầu để vĩnh viễn dành riêng cho Thiên Chúa, nơi được thắp sáng bởi chính Chúa Kitô, và cũng là nơi ngào ngạt hương trầm cầu nguyện của đoàn Dân thánh.
Kinh nguyện Thánh Thể III đã dành lời cầu nguyện đặc biệt cho toàn thể Giáo Hội trong lễ cung hiến thánh đường hôm nay: “Xin cho nơi đây vang lên lời Tin mừng bình an và cử hành các mầu nhiệm thánh, nhờ đó các tín hữu Chúa được Lời hằng sống và ơn thánh bổ dưỡng, sẽ đi qua thành trì tạm bợ trần gian mà đạt tới Giêrusalem vĩnh cửu, nơi mà, lạy Cha nhân từ, xin thương đoàn tụ mọi con cái Cha đang tản mác khắp nơi về với Cha”.
 
 
Cuối lễ, Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chia sẻ tâm tình với cộng đoàn qua ba chủ điểm: hãy yêu mến Nhà Chúa, hãy tôn kính và cộng tác với Đức Giám mục giáo phận và hãy đồng tâm hiệp lực tiếp tục phát triển giáo phận mới đang còn nhiều công trình phải thực hiện.
Trong bài phát biểu sau đó, Đức Hồng y Gioan Baotixita nêu lên hai nét độc đáo của Nhà thờ Bà Rịa, mà ngài chưa hề thấy ở nơi nhà thờ nào trên thế giới: - 20 tranh kính màu về các mầu nhiệm Mân Côi làm sáng rõ con đường “hội nhập” (Vui), “Dấn thân” (Sáng), “Hy sinh” (Thương), “Vinh Thắng” (Mừng) của Chúa Giêsu – một giáo phận mới thành lập chưa tròn 5 năm mà đã xây dựng xong Nhà thờ Chánh tòa.
 
 
 
Sau cùng, cha Tổng Đại diện Phaolô Nguyễn Hữu Thời dâng lời cám ơn Hội đồng Giám mục Việt Nam và mọi thành phần Dân Chúa, đặc biệt những người đã góp phần trong việc thực hiện xây dựng Nhà Chúa và tổ chức đại lễ cung hiến hôm nay.
Trong phần kết lễ, tất cả các Đức Giám mục đồng tế đã cùng ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn.
Bài ca trong Mùa Hồng ân Năm Thánh 2010 đã nên như lời tạ ơn cho những ân phúc đã lãnh nhận, đồng thời cũng mở ra niềm hy vọng cho cả quãng đường trước mặt của cộng đồng giáo phận Bà Rịa.
 
GP Bà Rịa
hdgmvietnam.org
Thông tin khác:
Người Công giáo huyện Mỹ Lộc thực hiện tốt chính sách pháp luật (11/04/2010)
Người Công giáo vẫn hào hứng với việc hiến tặng giác mạc (11/04/2010)
Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt kết thúc chuyến đi điều trị bệnh tại Rôma (11/04/2010)
Thông điệp Lễ Phục sinh của các nhà lãnh đạo các Giáo Hội Kitô tại Giêrusalem (03/04/2010)
Thánh lễ truyền dầu tại Tổng Giáo phận Hà Nội (01/04/2010)
Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng lần thứ hai - Chúa Nhật Lễ Lá năm 2010 (01/04/2010)
Đức Thánh Cha bổ nhiệm tân Giám mục Phụ tá cho giáo phận Hưng Hóa (29/03/2010)
Thành lập giáo xứ Nghi Trung (26/03/2010)
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: “Đừng xét đoán và kết tội người khác” (24/03/2010)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log