Tin tức - Hoạt động

Sử dụng truyện kể về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh để dạy đạo đức học

Cập nhật lúc 14:36 18/04/2017
Để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học môn đạo đức học việc khai thác và vận dụng truyện kể về tấm gương và đạo đức Hồ Chí Minh trong quá trình dạy học có vai trò quan trọng.
Cùng với hệ thống tri thức lý luận về đạo đức có trong sách giáo khoa, truyện kể tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh nếu được khai thác và vận dụng hiệu quả sẽ giúp hình thành ở sinh viên niềm tin đạo đức và rèn luyện hành vi ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức của xã hội một cách tự giác. Những hành vi ứng xử của Bác Hồ trong các câu chuyện sẽ tác động mạnh vào tình cảm, giúp chuyển tri thức thành niềm tin và thói quen thực hiện hành vi đạo đức một cách tự nhiên. Vì vậy, truyện kể về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ có tác dụng đem lại mỹ cảm nghệ thuật, tính giáo dục, làm phong phú đời sống tâm hồn mà còn có sức lay động, cổ vũ trong việc định hướng suy nghĩ và hành động của bản thân sinh viên. Và đó cũng chính là mục tiêu của quá trình dạy Đạo đức học hiện nay.
Để dẫn sinh viên vào nội dung “Các phẩm chất đạo đức của người Việt Nam mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh” giảng viên có thể kể câu chuyện sau:
Tháng 4 năm 1946, với danh nghĩa là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác Hồ sang Pháp để đàm phán với Chính phủ Pháp về những vấn đề có liên quan đến vận mệnh của đất nước. Nhân dịp đó, Tòa thị chính Pari mở tiệc lớn đón mừng Bác. Tiệc tan, mọi người mời Bác ra phòng lớn uống nước và nói chuyện. Bác vui vẻ đứng dậy và cầm một quả táo mang theo. Nhiều người ngạc nhiên, nhiều con mắt tò mò chú ý.
Bác ra đến ngoài thì có một đám thiếu nhi ríu rít chạy tới chào. Bác tươi cười bế một em bé gái nhỏ nhất lên và trao cho em quả táo. Mọi người bấy giờ mới vỡ lẽ và rất cảm động trước cử chỉ thương yêu con trẻ của Người.
Ngày hôm sau, câu chuyện “Quả táo của Bác Hồ” đều được các báo đăng lên đầu trang nhất. Các báo còn kể lại rằng em bé gái khi nhận được quả táo đó thì giữ khư khư trên tay, ai xin cũng không cho. Lúc về nhà, em để quả táo trên bàn học. Cha mẹ bảo:
- Con ăn đi, kẻo để lâu sẽ hỏng không ăn được.
Thế nhưng, em bé nhất định không ăn và bảo:
- Đó là quả táo Bác Hồ cho con, con sẽ giữ thật lâu để làm kỷ niệm.
(Phỏng theo chuyện “Quả táo của Bác Hồ”, Tuyển tập thơ văn cho thiếu nhi, NXB Văn Học, 1961)
Với mẫu chuyện trên, thông qua những hành động, cử chỉ, việc làm của Bác, chúng ta thấy toát lên ở Bác một phẩm chất thật đáng quý và trân trọng. Đó là tấm lòng, tình thương yêu, lối sống hòa nhập, luôn quan tâm và sống chan hòa với mọi người, gắn bó sâu sắc với nhân dân. Có thể nói đây là những phẩm chất đạo đức cao đẹp của Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vô cùng kính yêu của dân tộc Việt Nam. Vậy các phẩm chất đạo đức mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh là gì ? Những phẩm chất đạo đức này có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi con người trong cộng đồng xã hội? Vấn đề này sẽ được làm rõ qua bài học ngày hôm nay.
 Sử dụng truyện kể đạo đức Hồ Chí Minh để minh họa nội dung tri thức, ta lấy trường hợp sau đây làm ví dụ:
Do điều kiện công tác, sau hơn 2 năm, Bác Hồ mới có dịp trở lại một vùng cơ sở trước đây Người đã từng sống và làm việc. Thấy Bác về, bà con già, trẻ, gái, trai khắp bản ùa ra đón Bác.
Trong số những người đứng vây quanh Bác lớp trong lớp ngoài hôm ấy có một em bé 2 năm trước đã từng quấn quýt bên Bác khi Người ra suối câu cá, hoặc lên nương cuốc đất trồng rau sau những giờ làm việc. Ngày Bác lên đường đi công tác xa, em bé đó theo ra đến đầu bản tiễn Bác. Trước lúc chia tay, Bác cúi xuống hôn má em và Người chưa kịp hỏi gì thì đã nghe em bé nói một câu rất tự nhiên:
- Đến đâu thấy vòng bạc, Bác nhớ mua cho cháu một cái nhé !
NGUYỄN THU HUYỀN
Thông tin khác:
Vinh danh Thực hành Tín ngưỡng Tam phủ (17/04/2017)
Tại sao Chúa Giêsu chết và sống lại? (17/04/2017)
Lễ vọng Phục sinh tại nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn (17/04/2017)
Có nên đeo tang trong ngày thứ Sáu tuần Thánh ? (14/04/2017)
Bạn biết gì về Thứ Sáu Tuần Thánh? (14/04/2017)
Sài Gòn Đại hội Giới Trẻ mùa Chay 2017 (14/04/2017)
10 quốc gia có người Công giáo đông nhất trên thế giới (14/04/2017)
Đức Thánh Cha cổ vũ hiệp nhất Công giáo và Anh giáo (14/04/2017)
Đức Thánh Cha cổ vũ đối thoại và lắng nghe (14/04/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log