Tin tức - Hoạt động

Đoàn Việt Nam hướng về Panama 2019

Cập nhật lúc 15:36 24/01/2019

Từ ngày 22 - 27.1.2019, Ðại hội Giới trẻ Thế giới sẽ diễn ra với sự tham dự của đông đảo người trẻ Công giáo đến từ khắp thế giới. Và tất nhiên, các bạn trẻ Việt Nam cũng sẽ hòa cùng niềm vui tại sự kiện quan trọng này tại Panama.


Ðức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Giới trẻ và Thiếu nhi - HĐGMVN và linh mục Tổng Thư ký Gioan Lê Quang Việt sẽ cùng lên đường sang đất nước Trung Mỹ với đoàn Việt Nam. Vài ngày trước khi khởi hành, cha Việt đã dành cho Báo Công giáo và Dân tộcnhững chia sẻ về chuyến đi của đoàn…

 

CGvDT: Thưa cha, đoàn Việt Nam đã chuẩn bị như thế nào cho kỳ Đại hội sắp tới ?

Lm Gioan Lê Quang Việt: Ngay từ tháng 3.2018, trong ngày Đại hội Giới trẻ Mùa Chay, các bạn trẻ đã được gọi mời để hướng tới sự kiện quan trọng này. Trong các bản tin mỗi tháng, Văn phòng Giới trẻ thường xuyên có những bài viết về sự kiện, các bạn chia sẻ những tâm tình của mình, khai thác những đề tài gợi ra từ chủ đề, thông tin cho nhau về những diễn biến của ban tổ chức trung ương cũng như ban tổ chức địa phương về các chuẩn bị cho Đại hội. Đặc biệt, những ai có ý định đi Panama được nhận nhiều thông tin để chuẩn bị như thủ tục đăng ký, làm thị thực nhập cảnh, chi tiết chuyến bay, trao đổi các đề tài liên quan...

 

Các bạn trẻ đại diện cho giới trẻ Công giáo Việt Nam lên đường dự Đại hội Giới trẻ thế giới được lựa chọn dựa trên tiêu chí gì?

- Các tham dự viên gồm khoảng 20 người, là những bạn trẻ tham gia sinh hoạt mục vụ giới trẻ tại các giáo xứ và hội đoàn. Tùy theo thời gian thuận tiện, các tham dự viên có thời điểm khởi hành khác nhau theo một thỏa thuận đã được thống nhất.

 

Ban Mục vụ Giới trẻ đã có những chương trình tập huấn ra sao cho các tham dự viên?

- Chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi hội thảo hưởng ứng theo tinh thần Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 15 với chủ đề “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”. Trong những lần gặp gỡ giao lưu, các bạn có cơ hội tìm hiểu về những học thuyết xã hội của Hội Thánh tóm lược qua cuốn Docat, cùng nhau cầu nguyện và làm việc chung, gây quỹ cho chuyến đi qua việc phát hành sách “Tweets với Chúa”. Qua mạng internet, từ nhiều tháng nay, các bạn trẻ đã gặp nhau và sinh hoạt với các bạn trẻ ở các nơi khác, kể cả trong và ngoài nước. Họ kết bạn và đưa ra những chương trình khi tới điểm hẹn. Ban tổ chức tại Panama cũng quan tâm chuẩn bị chỗ trọ kiểu homestay (ở cùng chủ nhà), phương tiện di chuyển cho các đoàn.

ngay từ Đại hội Giới trẻ Mùa Chay tháng 3.2018 các bạn trẻ đã được mời gọi hướng về ngày ĐHGT Thế giới 2019

 

Tinh thần mà đoàn Việt Nam mong muốn mang đến Đại hội Giới trẻ Thế giới kỳ này là gì, thưa cha?

- Với lời kêu gọi từ chủ đề chính “Cùng Mẹ đáp lời xin vâng”, người trẻ Công giáo Việt Nammuốn truyền thông sứ điệp cầu nguyện cho hòa bình thế giới, chân thành nhắc nhau phân định ý Chúa trong đời thường, để mưu tìm hạnh phúc cho chính mình và cho tha nhân.

 

Xin cha “mách nhỏ” với độc giả về những ấn tượng khi đồng hành với các bạn trẻ trong chuyến đi Đại hội Giới trẻ Thế giới kỳ trước?

- “Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi”, gặp nhau tại mỗi điểm hẹn là những kỷ niệm tuyệt vời, là những chứng từ sống động của mỗi chuyến đi vì thấy Chúa đồng hành qua nhiều tình huống.

Bế mạc Đại hội 2016 ở Ba Lan, Panama được chọn làm chủ nhà kỳ Đại hội Giới trẻ Thế giới 2019

 

Đôi lời nhắn gởi của cha đến các bạn trẻ quê nhà, những người không thể có mặt tại Panama nhưng sẽ dõi theo đoàn chúng ta?

Vì không phải ai cũng có thể đi Panama được nên văn phòng Ủy ban Mục vụ Giới trẻ thường xuyên cập nhật những thông tin qua bản tin được gởi cho văn phòng của các giáo phận, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Đặc biệt là các ban mục vụ giới trẻ được nhắc nhở để hòa nhịp chung với tinh thần của kỳ Đại hội thế giới. Ví dụ như giáo hạt Tân Sơn Nhì của TGP TPHCM đã có một cuộc gặp gỡ và lấy tên chủ đề của đại hội là “Xin vâng”, cùng học hỏi những ý tưởng, chia sẻ với nhau và cầu nguyện hướng về những ngày giới trẻ diễn ra tại Panama. Ngoài ra, các giáo xứ, các hội đoàn cũng có nhiều cách tổ chức khác nhau. Giáo phận Cần Thơ sẽ có một Đại hội Giới trẻ diễn ra trong tuần này để giúp cho người trẻ hiệp thông vào sự kiện chung của Giáo hội hoàn vũ.

Cần lưu ý rằng đây là một chuyến đi phức tạp vì hành trình rất xa, nhiều thủ tục, hơn nữa lại kề cận với ngày Tết Nguyên Đán. Có những bạn đang đi học, đi làm tại một đất nước nào đó cần tìm cách để kết nối. Một số người lúc đầu không dự định tham gia nhưng tới giờ phút cuối có thể sắp xếp được thì lại đăng ký nhưng không thể đi chung. Các tham dự viên phải lấy được thông tin của nhau, tìm thời gian hẹn hò và hy vọng sẽ hội tụ tại Panama. Xin các bạn trẻ Công giáo Việt Nam cùng cầu nguyện cho chuyến đi của đoàn.

Giới trẻ Panama vui mừng khi được đón tiếp bạn bè khắp năm châu

 

Chúng con xin cảm ơn cha!

Hùng Luân thực hiện

Chương trình Ðại hội

Chiều 23.1, Ðức Giáo Hoàng sẽ đáp xuống sân bay quốc tế Tocumen của Panama và dự lễ khai mạc vào chiều hôm sau. Ngài cũng sẽ dự chặng đàng thánh giá (25.1) và canh thức với các bạn trẻ (26.1). Ngày 27.1, Ðức Giáo Hoàng chủ tế lễ bế mạc Ðại hội vào lúc 8g tại Metro Park và chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin tại Trung tâm Người Samari Nhân Hậu lúc 10g45.

Ngoài các thánh lễ, giờ kinh nguyện, canh thức, chầu thánh thể hằng ngày, sẽ có rất nhiều sự kiện được tổ chức ở 33 điểm của Panama trong thời gian diễn ra Ðại hội Giới trẻ Thế giới (22-27.1) dành cho các tham dự viên: cúp bóng đá (khai mạc ngày 23.1), phim ảnh, kịch, triển lãm, ca nhạc...

N.M

(Cgvdt)

Thông tin khác:
Thánh lễ khai mạc ngày Quốc Tế Giới trẻ thứ 34 tại Panama (24/01/2019)
ĐTC Phanxicô: Qua Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã kết hôn với nhân loại (21/01/2019)
Kỷ niệm 800 năm cuộc gặp lịch sử giữa Kitô giáo và Hồi giáo (21/01/2019)
ĐTC Phanxicô: Gọi Chúa là Cha như em bé gọi ba của mình (18/01/2019)
Kỷ niệm 800 năm cuộc gặp lịch sử giữa Kitô giáo và Hồi giáo (18/01/2019)
"Vai trò của UBĐKCGVN đối với phong trào "tốt đời, đẹp đạo" của người Công giáo" (17/01/2019)
Chuyện tình sau ngôi mộ cổ của con trai người "giàu nhất trời nam" (17/01/2019)
ĐTC sẽ khai mạc tuần cầu nguyện hiệp nhất (12/01/2019)
Tạ ơn Thiên Chúa ngày cuối năm cùng nhau hát Thánh thi Tedeum (11/01/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log