Tin tức - Hoạt động

Cung hiến nhà thờ chính tòa giáo phận Orange

Cập nhật lúc 15:41 02/08/2019
Quang cảnh thánh lễ. Ảnh: CTV
Quang cảnh thánh lễ. Ảnh: CTV
Hôm 17/7 vừa qua đã diễn ra trọng thể lễ cung hiến nhà thờ Chính tòa giáo phận Orange (Hoa Kỳ). Chủ sự thánh lễ là Đức Giám mục Kevin Vann- Giám mục giáo phận Orange cùng với 30 Hồng y, Tổng Giám mục Hoa Kỳ và Việt Nam trong đó có Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên- TGM Hà Nội, giáo phận đã kết nghĩa với giáo phận Orange. Orange là giáo phân trẻ, mới thành lập năm 1970 nhưng hiện đã có 1,3 triệu tín hữu và người gốc Việt chiếm 1/10 trong số đó.

Nhà thờ Chính tòa giáo phận Orange hay còn gọi là nhà thờ Kính, nhà thờ Pha Lê (Crystal Cathedral) do kiến trúc sư Philip Johnson thiết kế (ảnh dưới), khởi công năm 1977 và hoàn thành năm 1981 theo yêu cầu của mục sư Robert H.Schuller- người sáng lập ra cộng đoàn Tin Lành Crystal. Mục sư Robert H. Sculler có tài giảng thuyết lôi cuốn người nghe rất đông và phát trực tiếp trên truyền hình. Gọi là nhà thờ Kính vì nó được ghép từ 11.000 tấm kính. Nhà thờ xây trên khuôn viên rộng 34 ha. Nhà thờ có tháp chuông cao 70m có khung bằng thép và bọc thép không rỉ. Nhà thờ có thể đủ chỗ ghế ngồi cho 2731 người cầu nguyện. Trong khuôn viên nhà thờ còn có văn phòng, trường học, vườn cây xanh cạnh hồ nước lớn và có tòa nhà mang tên Tower of Hope cao 13 tầng. 

Vào những năm cuối thế kỷ XX, cộng đoàn Crystal sa sút và phá sản. Họ phải rao bán nhà thờ Kính. Giáo phận Orange từ lâu đã muốn xây nhà thờ Chính tòa để tổ chức các sinh hoạt trọng đại của giáo phận nhưng vì kinh phí lớn nên chưa thực hiện được. Khi biết Giáo hội Tin Lành bán nhà thờ Kính, giáo phận đã liên hệ và thoả thuận mua với giá 55,7 triệu USD vào ngày 17/11/2011. Phía Tin Lành vẫn được tiếp tục sử dụng 3 năm nhà thờ Kính cho đến khi giáo phận sửa chữa nhà thờ cho phù hợp với không gian Công giáo. Dự trù kinh phí hết 77 triệu USD. Phía ngoài nhà thờ hầu như được giữ nguyên. Các cửa sổ kính được thiết kế lại sao cho vẫn lấy được ánh sáng tự nhiên nhưng phải đảm bảo thông thoáng và mát cho người dự lễ. Bàn thờ được mở rộng cho nhiều người đồng tế và phải có ghế cho Giám mục nữa. Vì thế chỗ ngồi trong nhà thờ ít đi, chỉ còn 2.100 ghế ngồi.  Bàn thờ có ảnh kính màu Chúa Kitô rất lớn nên nay còn gọi là nhà thờ Chúa Kitô. Dưới đó là Thánh gía bằng thép đúc ở Ormaba Nubraska treo cách mặt đất 9m. Nhà thờ có một hiện vật quý là cây đàn dương cầm khổng lồ Hazel Wright với 16.000 ống thép được chế tạo năm 1981 và hiện đang đưa sang Italia để bảo dưỡng, đại tu với kinh phí 2,9 triệu USD. Dự tính đầu năm 2020, chiếc đàn khổng lồ này sẽ được sửa chữa xong và đem về Orange. 

Nhà thờ Chính tòa Orange hiện đang cử hành nhiều thứ tiếng để phục vụ người di cư trong đó có tiếng Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc và tiếng Việt Nam. Một khu tượng đài Đức Mẹ La Vang cũng được thiết kế dựng trong khuôn viên nhà thờ, dự kiến khánh thành vào tháng 5/2020 với kinh phí 11 triệu USD. 
Đức Giám mục Kevin Vann, Giám mục Giáo phận Orange chủ tế thánh lễ. Ảnh: CTV
Đức Giám mục Kevin Vann, Giám mục Giáo phận Orange chủ tế thánh lễ. Ảnh: CTV

Giảng trong thánh lễ cung hiến nhà thờ Chính tòa Orange, Đức Giám mục Kevin Vann đã hết lòng cảm ơn tín hữu trong giáo phận nhất là cộng đồng gốc Việt đã đóng góp nhiều công của ngôi nhà thờ sửa chữa hoàn thành đúng kế hoạch để có thánh lễ cung hiến trọng thể hôm nay. Hy vọng, ngôi nhà thờ đẹp này sẽ có sức cuốn hút nhiều người đến với Chúa. 

Phát biểu với báo giới, Đức TGM Hà Nội, Giuse Vũ Văn Thiên nói rằng, ngài rất vui, sau khi đi Rôma nhận dây Pallium từ tay Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài lại được đến Orange để chung vui với giáo phận anh em có một ngôi nhà thờ mới to đẹp. Người Công giáo gốc Việt ở đây chỉ chiếm tỷ lệ 10% nhưng lòng mộ mến thì lớn hơn nhiều. Cứ nhìn những tà áo dài Việt Nam hiện diện trong nhà thờ hôm nay thì biết. Anh chị em gốc Việt hãy hăng say đóng góp cho giáo hội Hoa Kỳ cũng như quê hương Việt Nam.
 
Bích Hải
 
Thông tin khác:
Nước mắt ở Vị Xuyên (02/08/2019)
Khai trương Trang thông tin điện tử phiên bản mới (02/08/2019)
Người giáo dân với sứ vụ loan báo Tin Mừng (01/08/2019)
Ghi công quân đội và thanh niên (29/07/2019)
Thư Chung gửi Gia Đình Giáo Phận Về Môi Trường (29/07/2019)
Diện mạo mới ở khu dân cư quê chè (25/07/2019)
Theo lời bài hát “Vàm cỏ đông” đi tìm mộ thân nhân liệt sĩ (25/07/2019)
Bác hồ với thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ (25/07/2019)
Hai động cơ thúc đẩy người Công giáo dấn thân phục vụ (24/07/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log