Tin tức - Hoạt động

Giáo xứ Đông Yên

Cập nhật lúc 16:29 09/08/2019
Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức và kỷ niệm 10 năm cung hiến tại giáo xứ Đông Yên. Ảnh: CTV
Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức và kỷ niệm 10 năm cung hiến tại giáo xứ Đông Yên. Ảnh: CTV
Lịch sử hình thành và phát triển

Tương tự như các giáo xứ khác trong giáo hạt Ba Làng, sự hình thành và phát triển của giáo xứ Đông Yên gắn liền với sự kiện cha Đắc Lộ đặt chân lên Cửa Bạng năm 1627.
Người dân Đông Yên ngày nay đa phần có nguồn gốc từ Nghệ An, một số khác từ Thượng Chiểu và Ba Làng.

Vào khoảng năm 1950, thực hiện ý của Bề trên giáo phận, cha J.B Nguyễn Định Tường đã cắt 3 giáo họ của giáo xứ Thái Yên là Mã Đỏ (nay là Ngọc Sơn), An Thái và Phượng Áng lập nên xứ Đông Yên (tên Đông Yên được ghép từ chữ Đông - tên của Làng Đông và chữ Yên - một nửa tên của giáo xứ mẹ Thái Yên, mà thành. Lúc đó, vì đang phụ thuộc vào xứ Thái Yên nên xứ Đông Yên vẫn còn gọi là phiên Đông Yên). Trong khoảng thời gian này, cha J.B Nguyễn Định Tường đã dựng được một ngôi nhà thờ cho giáo họ Phượng Áng, một nhà phòng cho giáo họ An Thái, và dùng ngôi nhà thờ cũ của giáo họ Mã Đỏ làm nhà thờ xứ. Đến đầu năm 1952, do hoàn cảnh xã hội khó khăn, cha J.B Nguyễn Định Tường chuyển đi nơi khác, giáo xứ không có linh mục coi sóc.

Đến năm 1953, cha Lê Hiền Triết về làm chính xứ Kiến An và kiêm nhịệm Đông Yên một thời gian. Sau đó, cha Viễn về thay cha Triết và đồng thời kiêm nhiệm Đông Yên.

Năm 1955 -1956, cha J.B Trịnh Hoàng Mai về xứ Thái Yên, kiêm nhiệm xứ Kiến An và Đông Yên. Năm 1963, cha Mai đã làm lại nhà thờ xứ bằng gỗ khang trang hơn.

Đến khoảng năm 1974 - 1975, cha Phêrô Trần Ngọc Kỳ về làm chính xứ Thượng Chiểu và coi sóc giáo xứ Hoài Yên, Thái Yên, Kiến An, Đông Yên và Tân Đạo. 

Năm 1978, cha Phaolô Phùng Văn Bá về coi sóc xứ Thái Yên và Đông Yên nhưng cha chỉ được làm lễ ở Thái Yên còn ở Đông Yên, ngài không được sang vì lý do khác huyện.

Năm 1988, cha Alphongsô Phạm Văn Hộ về coi sóc xứ Thái Yên, kiêm nhiệm luôn Đông Yên. Giai đoạn sau, cha Giuse Vũ Khoan Dong về coi sóc hai giáo xứ này.

Năm 1998, cha Giuse Trần Văn Niên về coi xứ Kiến An và kiêm nhiệm giáo xứ Đông Yên. Trong giai đoạh này, Đức cha Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm nâng phiên Đông Yên lên hàng giáo xứ và nhận thánh Anê Lê Thị Thành làm bổn mạng. Năm 2001, cha J.B Trịnh Quốc Vương xây dựng lại nhà thờ xứ Đông Yên và được cung hiến vào năm 2002. Thời gian sau, cha Antôn Nguyễn Quốc Tuấn về coi sóc xứ Thượng Chiểu và kiêm nhiệm giáo xứ Đông Yên (năm 2008, cha Antôn Nguyễn Quốc Tuấn xây dựng nhà thờ giáo họ Phượng Áng), sau đó là cha Antôn Vũ Đức Tú. Ngày 22/01/2009, Đức cha giáo phận sai cha Phanxicô Xaviê Vũ Thế Tùng về quản xứ Đông Yên. Như vậy, sau một khoảng thời gian dài kể từ ngày thành lập, đến năm 2009, Đông Yên mới có cha chính xứ ở tại chỗ.

Giáo xứ Đông Yên hiện nay

Hiện nay, giáo xứ Đông Yên có 897 giáo dân (theo sổ tất niên giáo phận năm 2011), phân bố trong 3 giáo họ là Ngọc Sơn, An Thái và Phượng Áng. Đông Yên là một vùng đất thuần chất nông nghiệp, nghề chính là trồng lúa nước, chăn nuôi và buôn bán nhỏ lẻ. Người dân nơi đây nồng hậu, giản dị, cần cù và chịu khó chăm lo cuộc sống. Hiếu học là truyền thống của con em trong giáo xứ. Đời sổng đức tin tại giáo xứ này cũng mang nét đơn sơ, bình dị nhưng sốt sắng và bền chặt. Trải qua giai đoạn lịch sử trước đây với những biến cố cấm cách, sát đạo, cùng những ảnh hưởng của thiên tai đối với cuộc sống, có lúc tưởng chừng cái tên Đông Yên không còn tồn tại. Thế nhưng giáo dân nơi đây đã được sự động viên, khích lệ của các linh mục coi sóc, cùng với lòng mến bền bỉ, kiên cường đã dần khôi phục và xây dựng lại giáo xứ. Những ngôi nhà thờ chịu sự tàn phá của thiên nhiên nay đã được sửa sang, xây mới lại bằng chính những hy sinh, đóng góp của các cha quản xứ và bà con giáo dân giáo xứ Đông Yên. Theo thống kê năm 2011, giáo xứ có 4 linh mục triều và 1 tu sĩ.

Vững bước trên hành trình cùng với giáo phận Thanh Hóa tiến vào kỷ nguyên mới của đức tin và lòng mến, giáo xứ Đông Yên luôn ý thức được vai trò và bổn phận của mình trong việc xây dựng, phát triển và gìn giữ những giá trị tốt đẹp của người Kitô hữu trong lòng xã hội hôm nay.
 
TL
Thông tin khác:
Lễ Đầu Dòng Giáo phận Bùi Chu (06/08/2019)
Đồng bào Công giáo Hải Phòng với nhiều hoạt động có ý nghĩa (05/08/2019)
Đại hội quy tụ đầy đủ mọi Giáo phận (05/08/2019)
Cung hiến nhà thờ chính tòa giáo phận Orange (02/08/2019)
Nước mắt ở Vị Xuyên (02/08/2019)
Khai trương Trang thông tin điện tử phiên bản mới (02/08/2019)
Người giáo dân với sứ vụ loan báo Tin Mừng (01/08/2019)
Ghi công quân đội và thanh niên (29/07/2019)
Thư Chung gửi Gia Đình Giáo Phận Về Môi Trường (29/07/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log