Tin tức - Hoạt động

Giáo xứ Nhân Lộ

Cập nhật lúc 15:35 15/05/2020
Nhân Lộ trước kia là một giáo họ thuộc xứ Pháp Ngỡ, được thành lập dưới thời Đức cha Retord Liêu khoảng năm 1840-1858, với cha Đoán là cha xứ đầu tiên.
Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường về cử hành Bí tích Thêm Sức cho 26 em nhân ngày giáo họ bế mạc tuần Chầu. Ảnh: CTV
Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường về cử hành Bí tích Thêm Sức cho 26 em nhân ngày giáo họ bế mạc tuần Chầu. Ảnh: CTV
Lịch sử hình thành và phát triển

Nhân Lộ trước kia là một giáo họ thuộc xứ Pháp Ngỡ, được thành lập dưới thời Đức cha Retord Liêu khoảng năm 1840-1858, với cha Đoán là cha xứ đầu tiên. Cũng trong thời Đức cha Retord Liêu, xứ Pháp Ngỡ được chia làm 3 họ: Pháp Ngỡ, Kẻ Bền và Mục Sơn. Đền thời Tự Đức năm thứ XIX, đời cha già Khương, nhà xứ được đem về Nhân Lộ và giáo xứ từ đó được gọi là Nhân Lộ cho đến ngày nay.

Thời Tự Đức, năm 1887, cha Châu làm nhà thờ đầu tiên cho giáo xứ Nhân Lộ. Giáo xứ nhận tước hiệu Đức Mẹ Lên Trời làm bổn mạng. Mùa hè năm 1911, thừa sai Constant Poncet Thảo khởi công xây dựng một bệnh xá với sự giúp đỡ của thừa sai Martin Triệu. Nhóm ba y tá từ bệnh viện thuộc xứ Phong Ý đến chăm sóc bệnh nhân tại ngôi nhà mới. Ngài còn thiết lập giáo họ Dương Giao (họ này đã cắt về Bằng Phú). Sau mùa hè năm 1916, thừa sai Julien Devalet Đệ rời ghế giáo sư Chủng viện Phúc Nhạc, về phụ trách giáo xứ Nhân Lộ, kiêm nhiệm bệnh xá.

Giáo xứ Nhân Lộ hiện nay

Giáo xứ Nhân Lộ hiện có 2.138 giáo dân (theo sổ tất niên giáo phận năm 2011), phân bổ trong 9 giáo họ: Định Cư, Nhân Lộ, Pháp Ngỡ, Phù Lưu, Phúc Chỉ, Quan Nhân, Sơn Thủy, Thủy Cơ và Văn Hanh. Nghề nghiệp chính của phân đông tín hữu là nông nghiệp, một số gia đình làm nghề buôn bán nhỏ ở thị trấn Vĩnh Lộc. Đời sống kinh tế của giáo dân trong giáo xứ tương đối ổn định.

Nhà thờ và nhà xứ hiện tại của giáo xứ Nhân Lộ được cha Alphongsô Phạm Văn Hộ khởi công xây dựng vào năm 1997 và được Đức cha Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm cung hiến vào ngày 25/11/1998. Nhà xứ cũng được xây dựng lại và được hoàn thành trong dịp này. Giáo xứ đã có nhà giáo lý, mặc dù chưa được khang trang rộng rãi, nhưng cũng đủ để phục vụ cho nhu cầu dạy giáo lý, tập hát, sinh hoạt và hội họp.

Dòng Mến Thánh giá Thanh Hóa có một cộng đoàn tại giáo xứ. với cơ sở vật chất được nâng cấp vào năm 1997. Bên cạnh đời sống cầu nguyện, các nữ tu còn giúp cha xứ và giáo xứ rất nhiều trong các công tác mục vụ như: dạy giáo lý, tập hát.

Lòng đạo của giáo xứ Nhân Lộ rất sống động. Điều này được thể hiện khá rõ nét qua sự lớn mạnh của các hội đoàn trong giáo xứ như hội đoàn Antôn, hội Anna, hội Mân Côi, hội Têrêsa, hội cầu nguyện, hội kèn đồng, ban giúp lễ, đội dâng hoa, ca đoàn hiền mẫu, ca đoàn Cécilia, ca đoàn Têrêsa...

Với truyền thống sống đạo có từ lâu đời và bền bỉ, giáo xứ cũng đã có những ơn gọi tận hiến, là nơi sinh ra và lớn lên của các cha như cha Bá, cha Thảo, cha Do, cha Hoàn, cha Tuyên. 
Trải qua dòng thời gian với bao thăng trầm biến đổi, giáo xứ Nhân Lộ vẫn ngày một phát triển và thăng tiến trong đời sống đức tin của mình. Đức tin ấy mãi bền bỉ và kiên vững như tường lũy của thành nhà Hồ luôn đứng vững qua bao thăng trầm của thời cuộc lịch sử. Giáo xứ Nhân Lộ ngày nay đang vươn mình hướng tới tương lai, hòa minh vào dòng chảy chung của giáo phận.
  
Thông tin khác:
Cần tranh thủ sự đóng góp của tôn giáo vào lĩnh vực giáo dục (13/05/2020)
"Đồng bào Phật tử tiếp tục phát huy hơn nữa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc..." (12/05/2020)
Cuốn tiểu sử mới về Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI (11/05/2020)
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho người dân bang San Paolo của Brazil (11/05/2020)
Đức Thánh Cha kêu gọi tôn trọng nhân phẩm những người lao động bị bóc lột (08/05/2020)
Giáo xứ Ngọc Sơn (07/05/2020)
Kịp thời hỗ trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 (07/05/2020)
5 điều không nên làm ngay khi hết cách ly xã hội (07/05/2020)
Chuyện về cha Chánh xứ Tân Thành (06/05/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log