Tin tức - Hoạt động

Môi trường với nơi cư trú

Cập nhật lúc 16:13 24/07/2020
Hà Nội là địa phương luôn đi đầu cả nước về phát triển nhà ở
Hà Nội là địa phương luôn đi đầu cả nước về phát triển nhà ở
Tìm hiểu Thông điệp
- Việc thiếu nơi cư trú là một vấn đề trầm trọng trong nhiều nơi trên thế giới, trong vùng đồng ruộng cũng như ngay giữa các thành phố lớn, chỉ vì quỹ nhà đất cho đô thành chỉ đáp ứng một phần nhỏ cho những người cần thiết. Không những kẻ nghèo mà ngay cả phần đông trong xã hội cũng gặp khó khăn trong vấn đề tìm một chổ trú ngụ riêng cho mình. Việc làm chủ một căn hộ cũng liên hệ rất nhiều đến phẩm giá của con người, cũng như sự phát triển của các gia đình. Đó cũng là một vấn nạn căn bản cho môn sinh thái nhân bản. Nếu như trong một nơi xác định đã có những ngôi nhà được xây thật lộn xộn, việc đầu tiên là thành phố hóa nơi này, nhưng không làm cho dân chúng mất gốc và giải tỏa họ.
- Nếu như những người nghèo sống trong những vùng ngoại ô dơ bẩn hay trong những xóm nhà nguy hiểm, nếu như người ta muốn giải tòa, thì “đừng gia tăng đau khổ thêm đau khổ...nhưng cần phải cung cấp một dự án tương đối và sớm sủa, đưa ra những nơi trú ngụ xứng đáng và tham khảo cho những người có nhu cầu”. Đồng thời sự sáng tạo phải hướng đến việc đưa các phường có vấn đề vào trong thành phố có thể đón nhận được. “Các thành phố tốt đẹp dường nào, có thể giúp vượt qua sự bất mãn bệnh hoạn bằng cách đưa những người khác biệt nhau vào trong một tác nhân phát triển. Thành phố đẹp chừng nào, ngay trong những kiến trúc, có nhiều chổ ở, tạo liên hệ và việc chấp nhận những người khác” (LD 152).
Bình luận và Minh họa 
-Sự gia tăng dân số, quá trình đô thị hoá và công nghiệp hoá đang diễn ra nhanh chóng cũng như sức ép của quá trình di dân từ nông thôn ra thành phố đã khiến cho vấn đề nhà ở tại đô thị trở thành một trong những vấn đề cấp bách nhất của Việt Nam. Chính sách đổi mới đã dẫn đến sự chấm dứt các hình thức nhà ở bao cấp của nhà nước và sự chuyển đổi nhanh chóng sang xây dựng nhà ở tư nhân. Ngày nay, những người muốn có một ngôi nhà mới sẽ phải tìm mua trên thị trường khiến những người nghèo, người thu nhập thấp khó có cơ hội sở hữu một ngôi nhà với tiện nghi tối thiểu.
- Thành phố Hà Nội đã bắt đầu thực hiện Chương trình phát triển nhà ở với 56 dự án lớn và 140 dự án nhỏ trên khắp trong và xung quanh thành phố. Theo ước tính, đến năm 2010, các dự án khu đô thị mới sẽ tạo thêm hơn 10 triệu mét vuông cho quỹ nhà Hà Nội. Đây là một con số lớn nếu chúng ta biết rằng hiện nay chỉ có khoảng 20% dân số Hà Nội có đủ điều kiện tài chính để mua những căn nhà này. Thêm 10% được Nhà nước ưu đãi khi mua nhà, đó là những người có đóng góp cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc hoặc là những người có hoàn cảnh thiệt thòi nhất.
- Mặc dù cái gọi là “tầng lớp trung lưu” đang xuất hiện một cách nhanh chóng, nhưng vẫn còn khoảng 70% dân số thành phố không thể mua nổi nhà riêng hoặc nhà căn hộ bởi thu nhập của họ rất thấp.
- Nhiều vùng ngoại thành được đô thị hóa, đời sống người dân được cải thiện đáng kể. Nhiều chung cư dành cho người thu nhập thấp mọc lên khiến người dân nông thôn bỡ ngỡ với những sinh hoạt đô thị, xa lạ với văn hóa làng xóm, không thích nghi được văn minh đô thị cũng ảnh hưởng đến cuộc sống tinh thần. 
- Các vấn đề môi trường nổi bật của đô thị là cấp nước an toàn, thu gom và xử lý rác sinh hoạt, nước thải sinh hoạt, bụi và ô nhiễm không khí. Ngoài ra, còn vấn đề quan hệ với vành đai cung ứng thực phẩm tức là vùng nông thôn ngoại ô hay là các tỉnh lân cận. 
- Việc phát triển đô thị mới sẽ quan hệ với phát triển nông thôn mới với lối sống hòa hợp với môi trường sẽ như thế nào? Đô thị về bản chất là nơi có mật độ dân số cao hơn nhiều so với nông thôn, vậy làm sao để đảm bảo yếu tố xanh như mong muốn? Phải chăng sự kết hợp quy hoạch / kiến trúc đô thị mới với nông thôn mới sẽ là giải pháp?
- Thông điệp nhấn mạnh: “Việc nhận thức phẩm giá đặc biệt của con người thường nghịch lại với cuộc sống xáo trộn mà con người phải chịu đựng trong thành phố. Nhưng điều này không được làm quên lãng và không chú trọng đến tình trạng bị bỏ rơi mà nhiều người đang sống trong vùng đồng ruộng phải chịu, nơi việc phục vụ cần thiết không đi đến được và cũng là nơi các người lao động bị rơi vào tình trạng nô lệ không có luật lệ và cũng không có một viễn ảnh cho một cuộc sống xứng đáng” (LD 154) n
FX ĐỖ CÔNG MINH
Thông tin khác:
Xứ, họ đạo tích cực tham gia bảo vệ môi trường (24/07/2020)
Người theo đạo Công giáo ở Việt Nam được gọi là giáo dân từ khi nào và ai đã đặt ra cách gọi ấy? (23/07/2020)
Giáo Phận Vĩnh Long : Thánh Lễ Phong Chức Linh Mục (23/07/2020)
ĐTC Phanxicô chia buồn về sự qua đời của ĐHY Grocholewski (22/07/2020)
ĐTC Phanxicô thăm trại hè thiếu nhi ở Vatican (22/07/2020)
Nhà thờ cứ điểm truyền giáo San Buenaventura ở Los Angeles được nâng thành tiểu vương cung thánh đường (17/07/2020)
Thánh lễ truyền chức linh mục cho 39 phó tế của giáo phận Xuân Lộc (17/07/2020)
ĐHY Dolan làm phép 250 hộp tro hài cốt của người Mexico chết vì Covid-19 (16/07/2020)
Máy thở của ĐTC tặng cho người bản địa Brazil đã đến nơi (16/07/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log