Tin tức - Hoạt động

Giáo hội Chile kỷ niệm 500 năm thánh lễ đầu tiên được cử hành

Cập nhật lúc 15:21 17/11/2020

Chúa nhật 8.11.2020, Đức cha Bernardo Bastres Florence, Giám mục giáo phận Punta Arenas, cử hành thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 500 năm thánh lễ đầu tiên được cử hành ở Chile tại giáo phận Punta Arenas, ở cực nam nước này. Đức cha Bernardo Bastres Florence đã công bố lá thư của Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích sống việc cử hành Mầu nhiệm Thánh Thể vốn liên kết mọi tín hữu với Chúa Giêsu, trong tinh thần tôn thờ và cảm tạ tri ân Thiên Chúa, vì đối với mọi tín hữu, đó là nguyên tắc của sự sống mới và sự hiệp nhất, thúc đẩy mọi người lớn lên trong tinh thần phục vụ huynh đệ đối với những người nghèo nhất trong xã hội. Đức Phanxicô nhắn nhủ dịp kỷ niệm lần thứ 500 là một sự kiện trọng đại không chỉ đối với giáo phận Puntas Arenas, mà còn đối với toàn thể Giáo hội Chile. Cách đây 500 năm, linh mục Pedro de Valderrama, tuyên úy của nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Ferdinand Magellan, đã cử hành thánh lễ đầu tiên vào ngày 11.11.1520, tại vịnh Fortescue trên bờ biển thuộc eo biển Magellan.

 

Giáo hội sắp có thêm một vị hiển thánh

Trong buổi tiếp kiến Đức cha Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, ngày 27.10.2020, Đức Thánh Cha đã ủy quyền cho Bộ này công bố sắc lệnh nhìn nhận các phép lạ nhờ lời cầu bầu của các vị chân phước và tôi tớ Chúa. Trong sắc lệnh, có 3 phép lạ được nhìn nhận. Phép lạ đầu tiên được nhìn nhận nhờ lời cầu bầu của chân phước Giustino Maria Russolillo, linh mục người Ý, sáng lập tu hội cầu cho ơn thiên triệu ngành nam và ngành nữ. Ngài sinh ngày 18.1.1891, con thứ ba trong một gia đình có mười người con ở tỉnh Napoli, Ý, làm cha sở tại giáo phận này, nổi tiếng về các hoạt động linh hướng và giảng thuyết. Cha qua đời ngày 2.8.1955, được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tuyên chân phước ngày 7.5.2011. Phép lạ thứ hai được nhìn nhận nhờ lời cầu bầu của đấng đáng kính - nữ tu Maria Lorenza Requenses in Longo, sáng lập bệnh viện các bệnh nan y ở Napoli. Nữ tu sinh năm 1463 tại Tây Ban Nha và mất năm 1539 tại Napoli, Ý. Phép lạ thứ ba được nhìn nhận nhờ lời cầu bầu của đấng đáng kính - nữ tu Elisabetta Czacka, sáng lập dòng Các Nữ tỳ Phan Sinh Thánh Giá. Nữ tu sinh năm 1876 tại Ukraine và mất năm 1961 tại Ba Lan.

 

Mừng lễ Ánh sáng của Ấn giáo

Nhân dịp lễ Deepavali, hay còn có tên là Diwali, lễ hội Ánh sáng của Ấn giáo được cử hành ngày 14.11.2020, Hội đồng Tòa Thánh về đối thoại liên tôn đã gởi một thông điệp khuyến khích các Kitô hữu và tín hữu Ấn giáo sống tinh thần tích cực và hy vọng vào tương lai. Đây là lần thứ 25, Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn gởi lời chúc mừng. Thông điệp năm nay có chủ đề “Khơi dậy sự tích cực và hy vọng trong đại dịch Covid-19 và sau đại dịch”, được ký bởi Đức Hồng y Miguel Algel Ayuso Guixot, Chủ tịch Hội đồng, và linh mục Indunil Kodithuwakku Janakaratne Kankanamalage, Tổng Thư ký. Trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19, Hội đồng đã chia sẻ một số suy nghĩ, khuyến khích tinh thần tích cực và hy vọng về tương lai, ngay cả khi đối mặt với những trở ngại dường như không thể vượt qua, nhưng thế giới đã chứng kiến các cộng đồng xích lại gần nhau trong sự liên đới và quan tâm, trong những hành động nhân ái và từ bi đối với những người đau khổ và những người đang gặp khó khăn.

 

Don Bosco Murunkan, nơi nuôi dạy các trẻ em

Cộng thể Don Bosco Murunkan ở Mannar, Sri Lanka, nuôi dạy 60 em cũng như cung cấp những thứ cần thiết cho các em nhờ sự trợ giúp từ các Văn phòng Truyền giáo Salêdiêng. Nhiều học sinh trong số này là những em mồ côi cha hoặc mẹ. Các em đến từ những làng mạc rất nghèo và bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Nay các em sống trong nhà nội trú, được nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh việc học tập, các em cũng có thời gian giải trí cùng với các bạn bè. Linh mục Gus Baek, Giám đốc Văn phòng Salêdiêng cho biết, Don Bosco Murunkan đang bảo đảm cho các bạn nhỏ được giáo dục, có sức khỏe, để có thể tập trung học tập, đồng thời cung cấp cho các em một môi trường sạch sẽ trong thời gian đại dịch Covid-19. Ở Sri Lanka, 9/10 số người nghèo sống trong những vùng nông thôn. Ở một số vùng của nước này, chỉ khoảng 30% dân chúng có điện để sử dụng, và gần như chỉ 50% dân chúng có nước sạch để uống. Trẻ em suy dinh dưỡng là điều rất bình thường tại đây.

 

Ngày Thế Giới người nghèo lần thứ IV

Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ IV được cử hành vào Chúa nhật 15.11.2020, với chủ đề “Hãy rộng tay cứu giúp người nghèo khó” (Hc 7,32). Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi quan tâm đến người nghèo, đặc biệt trong đại dịch Covid-19, và cảnh giác chống lại sự thờ ơ dửng dưng. Trong sứ điệp được ký ngày 13.6.2020, Đức Phanxicô đã nhắn nhủ: “Việc gặp gỡ người nghèo và những người khốn khổ không ngừng thách thức chúng ta và buộc chúng ta phải suy nghĩ. Làm thế nào có thể giúp loại bỏ hoặc ít nhất là làm giảm bớt sự thiệt thòi và đau khổ của họ? Làm thế nào có thể giúp họ trong nhu cầu tâm linh của họ?... Khả năng đưa tay cứu giúp cho thấy chúng ta có một khả năng bẩm sinh để hành động theo những cách mang lại ý nghĩa cho cuộc sống... Một bàn tay được đưa ra là một dấu hiệu; một dấu hiệu ngay lập tức nói lên sự gần gũi, liên đới và tình yêu. Trong những tháng này, khi cả thế giới là con mồi của một loại siêu vi mang đến nỗi đau và cái chết, tuyệt vọng và hoang mang, chúng ta đã thấy bao nhiêu bàn tay đưa ra! Bàn tay đưa ra của các bác sĩ, người quan tâm đến từng bệnh nhân và cố gắng tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp. Bàn tay đưa ra của những y tá, những người làm thêm giờ, hàng giờ liền để chăm sóc người bệnh...”.

Những năm trước đây, tại Vatican, nhân Ngày Thế giới Người nghèo, ngoài thánh lễ được Đức Thánh Cha cử hành, còn có những bữa ăn chung cho hàng ngàn người nghèo, tổ chức tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican và các địa điểm khác.

Thứ Tư Ðỏ ở Giáo hội Philippines

Giáo hội Philippines dành ngày Thứ Tư Đỏ - 25.11.2020 để cầu nguyện cho các nạn nhân Covid-19 và đất nước khi đại dịch Covid-19 tiếp tục gây ra sự tổn thất nặng nề. Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội đau khổ (ACN) của Philippines cho biết sự kiện kỷ niệm vào ngày 25.11 cũng nhằm mục đích thắp lại hy vọng giữa “bóng tối”. Vào ngày này, các nhà thờ được chiếu sáng bằng ánh sáng màu đỏ, màu mà Giáo hội liên kết với sự tử đạo. Đức Tổng giám mục Socrates Villegas, Chủ tịch ACN Philippines, cho biết màu đỏ cũng hàm ý muốn nói đến tình yêu vốn là lòng dũng cảm, sự kiên trì nhẫn nại và lòng trắc ẩn: “Đó là lòng can đảm của những người dấn thân trên các tiền tuyến của chúng ta, sự kiên nhẫn chịu đựng của những người sống sót sau Covid-19, và trên hết là lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa được thể hiện qua Giáo hội và dân của Người”. Ngày Thứ Tư Đỏ là một sự kiện toàn cầu nhằm tưởng nhớ những người không thể thực hành đức tin của họ một cách tự do trên khắp thế giới, được tổ chức lần đầu tiên tại Anh vào năm 2016. Philippines đã bắt đầu tham gia chiến dịch vào năm 2017.

Giải thưởng “Người bảo vệ sự sống”

Từ năm 2020, mỗi năm, một giải thưởng mới với tên gọi “Người bảo vệ sự sống” sẽ được Hàn lâm viện Tòa Thánh về Sự sống trao cho một cá nhân. Giải thưởng được trao trong tháng Hai, sẽ tôn vinh người đã tạo nên sự khác biệt đáng kể trong việc bảo vệ và thúc đẩy sự sống con người. Mọi đề cử được gởi tới văn phòng của Hàn lâm viện Tòa Thánh (cancelliere@pav.va) bởi các thành viên của Hàn Lâm viện hoặc bởi các Hội đồng Giám mục. Cần có thư nêu rõ lý do và sơ yếu lý lịch của ứng viên, cũng như các tài liệu liên quan đến những việc làm tích cực của người này.
http://www.cgvdt.vn/cong-giao-the-gioi/giao-hoi-chile-ky-niem-500-nam-thanh-le-dau-tien-duoc-cu-hanh_a11956

Thông tin khác:
Giáo hội tại Thụy Sĩ hỗ trợ trẻ em Tây Phi (17/11/2020)
Hội nghị đầu tiên về “Phụ nữ, đức tin và ngoại giao” (16/11/2020)
Thánh lễ Ngày thế giới người nghèo: tuân thủ luật lệ thôi thì chưa đủ (16/11/2020)
Giới trẻ Malaysia cầu nguyện cho các nhân viên y tế và nạn nhân Covid-19 (12/11/2020)
2400 tỷ đồng ủng hộ Chương trình " Cả nước chung tay vì người nghèo 2020" (12/11/2020)
ĐTC viết thư khích lệ gửi đến “Ngôi nhà nhỏ Lòng thương xót” ở Gela (11/11/2020)
ĐTC mời gọi tín hữu Chile canh tân lòng yêu mến Thánh Thể (11/11/2020)
Sứ điệp Ngày Lễ Tạ ơn của các Giám mục Ý (10/11/2020)
ĐTC sẽ làm phép ảnh Đức Mẹ ban ơn nhân dịp kỷ niệm 190 năm hiện ra với thánh Catarina Labouré (10/11/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log