Tin tức - Hoạt động

Hướng đến một lối sống khác

Cập nhật lúc 15:14 19/12/2020
Sám hối thật cần thiết vì có sám hối ta mới được Chúa thứ tha. Ảnh: CTV
Sám hối thật cần thiết vì có sám hối ta mới được Chúa thứ tha. Ảnh: CTV
Tìm hiểu thông điệp 
- Dù vậy, không phải tất cả đều bị đánh mất, vì con người có đủ khả năng để tự hạ mình đến mức cuối, cũng có thể vượt lên trên, quyết định cho điều thiện và tự cải hoá mình cho tốt hơn, loại bỏ tất cả những điều kiện tinh thần và xã hội đang đè nén họ. Họ có khả năng, tự khẳng định mình một cách trân trọng, cởi bỏ những điều chán ngấy và quyết định con đường mới đến sự tự do đích thực. Không có hệ thống nào có thể tiêu diệt triệt để việc khai mở cho điều thiện, chân lý và vẻ đẹp, cũng như khả năng thích ứng. Khả năng này đã có sẵn vì chính Thiên Chúa, từ sâu thẳm của con tim con người, đã động viên chúng ta. Tôi xin mỗi người trong thế giới này, đừng bao giờ quên phẩm giá của mình ; không ai có quyền rút đi phẩm giá này được.(LD 205)
- Một cuộc thay đổi lối sống có thể đưa đến việc thực hiện một áp lực thanh thoát trên những người nắm lấy quyền lực chính trị, kinh tế và xã hội. Điều này xảy ra khi phong trào những người tiêu thụ sẽ không mua một số sản phẩm và trở nên hữu hiệu hơn để sửa sai thái độ của doanh nghiệp, khi ép buộc họ phải suy nghĩ về tác động đến môi trường và các mẫu sản xuất. Đó là một thực tế, khi thói quen xã hội ảnh hưởng trên thu nhập việc kinh doanh, buộc họ phải thay đổi cách sản xuất. Điều này nhắc chúng ta nhớ về trách nhiệm của người tiêu thụ. “Việc mua không những là một hành động kinh tế, nhưng vẫn luôn là một hành động luân lý. Vì thế, “đề tài ô nhiễm môi trường đòi buộc thái độ của từng người trong chúng ta phải chịu trách nhiệm” (LD 206).
Minh họa và bình luận 
- Đức Thánh Cha nhắc rằng: “Chủ nghĩa tiêu thụ là một thứ virus tấn công đức tin tận gốc rễ bởi vì nó làm chúng ta tin rằng cuộc sống chỉ dựa trên điều chúng ta có và như thế chúng ta quên Thiên Chúa Đấng đang đến và đang ở gần chúng ta. Chúa đến nhưng bạn lại đi theo những sở thích của mình: người anh em gõ cửa nhà bạn nhưng bạn cảm thấy phiền phức. Đây là thái độ ích kỷ của chủ nghĩa tiêu thụ.”
- Đức Thánh Cha cảnh cáo: “Có một nguy hiểm làm tê liệt trái tim, đó là dựa trên sự tiêu thụ, để cho mình trở nên nặng nề và con tim bị mệt mỏi bởi các nhu cầu.” “Ngày nay người ta sống vì vật chất mà không biết nó là gì; có nhiều của cải mà không làm điều tốt nữa, các ngôi nhà đầy của cải nhưng thiếu vắng con cái. Người ta phí phạm thời giờ trong những trò tiêu khiển nhưng không có giờ dành cho Chúa và cho tha nhân.” Khi người ta sống vì vật chất thì không bao giờ thấy đủ, nhưng cảm thấy bị đe dọa, không thỏa mãn, giận dữ”.
- Kinh nghiệm dạy ta rằng cộng đoàn có thể là một phương tiện rất hữu hiệu để đào luyện nhân đức, và quả thực Đức Kitô đã thiết lập Giáo hội đâu nhằm mục đích nào khác hơn là làm cho người ta trở thành môn đệ của Ngài.
- Truyền thống Kitô giáo cung cấp cho chúng ta những lối sống đặc biệt ba thực hành hiệu nghiệm cách riêng trong việc đương đầu với những sự dữ của chủ nghĩa tiêu thụ, đó là: sống đời sám hối, giữ ngày của Chúa, và dâng cúng.
- Thực hành sám hối là một phương thế đầy năng lực chuyển hóa, bởi vì đó là cách thể hiện tình yêu mà Chúa ban cho mọi Kitô hữu đã được tái sinh trong cái chết và sự Phục sinh của Đức Kitô. Được kết hiệp với Đức Kitô nhờ tình yêu này và được đầy tràn Chúa Thánh Thần, người Kitô hữu có thể bước theo Đức Kitô trong tình yêu “hủy mình ra không” đến mức trao hiến mạng sống làm hy lễ cho Thiên Chúa và nên ơn ích cho con người. 
- Giữ ngày Chúa nhật. Trong một nền văn hóa vốn nặng tính hoạt động và tiêu thụ, chúng ta dành ngày Chúa Nhật cho Thiên Chúa và cho tha nhân, đó là thời gian để nghỉ ngơi, để sống các mối tương quan liên vị và để thưởng ngoạn các hoa trái của trái đất. Nhịp hoạt động căng thẳng của công việc được ngưng lại để ta có thời gian dành cho bao giá trị khác mà Chúa ban cho đời sống.
- Thực hành dâng cúng cũng có một hiệu quả tương tự việc giữ ngày Chúa nhật. Để dâng cúng 10% cho công việc của Chúa, chúng ta không thể chi tiêu tất cả cho chính mình. Thực hành này sẽ tạo điều kiện cho chúng ta học biết rằng thu nhập của mình không phải chỉ dành để chi tiêu cho riêng mình, mà phải cân nhắc việc chi tiêu từng xu trước mặt Chúa. (Thiên Phong, conggiaovietnam.net).
Lm Giuse Nguyễn Hữu Triết
Thông tin khác:
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước (19/12/2020)
Giáng Sinh trong Buôn Làng (18/12/2020)
ĐTC Phanxicô kỷ niệm 51 năm thụ phong linh mục (18/12/2020)
ĐTC mời gọi các nông dân liên đới với nhau và tôn trọng thiên nhiên (18/12/2020)
Tòa Thánh tổ chức cuộc họp về khủng hoảng nhân đạo ở Syria và Iraq (11/12/2020)
Tông thư Patris Corde - Trái tim của Người cha (11/12/2020)
Trưng bày 90 năm - Ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân (08/12/2020)
Hiệu quả rõ nét trong 5 năm xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ vùng đồng bào có đạo (07/12/2020)
Thăm hỏi và chia sẻ với bà con vùng lũ Quảng Bình (07/12/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log