Tin tức - Hoạt động

Tưng bừng lễ hội Noel 2020

Cập nhật lúc 12:54 22/12/2020
Con phố Hàng Mã (Hà Nội) rực rỡ sắc màu trong Mùa Giáng sinh. Ảnh Huyền Trang
Con phố Hàng Mã (Hà Nội) rực rỡ sắc màu trong Mùa Giáng sinh. Ảnh Huyền Trang
Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” đã phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, vừa góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh của đất nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vừa hiệp thông thực hiện các chương trình mục vụ của Giáo hội. Từ phong trào thi đua yêu nước, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp với cơ chế thị trường khẳng định hiệu quả kinh tế cao. Trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đồng bào Công giáo đã góp tiền của sức làm đường giao thông, công trình phúc lợi… Nhiều địa phương có đông đồng bào Công giáo sinh sống đã được chọn để làm điểm về xây dựng nông thôn mới, đến nay đã về đích nông thôn mới như: huyện Hải Hậu (Nam Định), huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), huyện Đơn Dương (Lâm Đồng)… Các phong trào xây dựng gia đình Công giáo gương mẫu; xứ họ đạo tiên tiến; xứ, họ đạo an toàn; xứ đạo thực hiện nếp sống mới văn minh; xứ đạo sáng-xanh-sạch-đẹp đã góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa tại các xứ, họ đạo. Hàng ngày, bên cạnh việc phát triển kinh tế, đồng bào Công giáo còn tích cực đẩy mạnh hoạt động từ thiện, bác ái, nhân đạo: Chăm sóc bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, người già neo đơn, nuôi dạy trẻ em khuyết tật, giúp đỡ thiếu nữ lầm lỡ, chung tay xây nhà tình thương cho người nghèo…

Trong năm 2020, thiên tai quá nặng nề, trước hết là dịch Covid-19. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ra Thông báo chỉ dẫn giáo dân phòng chống dịch ngay khi nó từ Vũ Hán (Trung Quốc) lây lan sang nước ta. Cảm phục biết bao tinh thần của các vị chức sắc và giáo dân coi “chống dịch như chống giặc”. Câu nói của một vị chức sắc Công giáo ở Hà Tĩnh: “Trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, người giáo dân chúng tôi cũng ra trận chống giặc thì trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 này không lẽ gì chúng tôi không hưởng ứng một cách tích cực nhất” mang tính hiệu triệu. Cảm động biết bao, khi biện pháp giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19 được Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Trung ương phát ra, các vị linh mục, tu sĩ, hội đồng mục vụ và bà con giáo dân khắp cả nước chấp hành kịp thời. Cũng cảm động biết bao khi đồng bào Công giáo hầu như khắp các xứ, họ đạo trong cả nước tham dự thánh lễ trực tuyến thay cho hình thức tập trung đông người ở nhà thờ như trước.

Cùng với đó bão lụt xảy ra liên tiếp tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, và miền núi phia Bắc, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức cầu nguyện xin Chúa thương xót đón nhận những người đã qua đời, và an ủi những người đang đau buồn trước sự ra đi của người thân, đồng thời gửi lời kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa ở trong nước cũng như ở ngoài nước chung tay giúp đỡ bà con bị nạn vượt qua những khó khăn, khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. Lời kêu gọi ấy hòa nhập và nối dài lời kêu gọi của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… trở thành cao trào toàn dân hưởng ứng. Ủy ban Bác ái Xã hội - Caritas Việt Nam cùng xứ, họ đạo trong cả nước và nhiều đơn vị và cá nhân ở nước ngoài đã ủng hộ tiền, của và cả người cho công việc cứu trợ khẩn cấp. Tinh thần hiệp thông, chia sẻ kịp thời của bà con giáo dân vừa thực hiện giáo huấn yêu thương của Chúa, vừa thể hiện truyền thống “tương thân tương ái” của người Việt Nam.

Mùa Noen năm 2020 diễn ra tưng bừng. Tất cả trở thành những “Ngày hội đoàn kết toàn dân”, tạo đà vươn tới những thành quả tốt đẹp mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
 
DƯƠNG QUANG MINH
Thông tin khác:
Thư chúc mừng Lễ Thiên Chúa Giáng sinh năm 2020 (22/12/2020)
Lăng mộ cổ Sài Gòn xưa (19/12/2020)
Tân giáo xứ nơi đảo xa (19/12/2020)
Hướng đến một lối sống khác (19/12/2020)
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước (19/12/2020)
Giáng Sinh trong Buôn Làng (18/12/2020)
ĐTC Phanxicô kỷ niệm 51 năm thụ phong linh mục (18/12/2020)
ĐTC mời gọi các nông dân liên đới với nhau và tôn trọng thiên nhiên (18/12/2020)
Tòa Thánh tổ chức cuộc họp về khủng hoảng nhân đạo ở Syria và Iraq (11/12/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log