Tin tức - Hoạt động

Vui lên mùa Noel đến rồi

Cập nhật lúc 14:38 24/12/2020


Lễ Noen hay lễ Giáng sinh, ngày nay không còn là ngày lễ của riêng người Kitô giáo mà đã trở thành lễ hội của toàn dân. Ở phương Tây nó đã sớm trở thành ngày tết của mọi nhà, tính từ ngày 24/12 đến ngày đầu năm Dương lịch- chính xác là Công lịch, từ rất xa xưa. Cũng đúng thôi vì là ngày lễ rất vui, náo nhiệt, từng bừng kỷ niệm ngày đón Con Thiên Chúa xuống thế làm người cứu con người khỏi vòng nô lệ xiềng xích của tội lỗi. Ở đâu đâu cũng cờ hoa, sáng ánh đèn từ hang đá bé nhỏ nơi thánh đường đến các lối xóm, từ phố thị đến những vùng nông thôn hẻo lánh thân thương. Vui lên, mùa Noen đến rồi. Hãy cất vang lời ca mừng Con Chúa ra đời từ nơi hang đá khó nghèo. Vui lên và vui lên !
Theo người Công giáo, bắt đầu năm phụng vụ là Mùa Vọng. Gọi là vọng (adventus) chờ đón, là chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Giêsu Giáng sinh, một Vị Thiên Chúa Giáng sinh làm người để cứu con người khỏi vòng tội lỗi.
Noen (phiên âm tiếng Việt: Nô-en hoặc No-en), từ tiếng Pháp Noël, dạng cổ hơn là Naël, có gốc từ tiếng Latinh nâtâlis (diçs) có nghĩa là “(ngày) sinh”. Cũng có ý kiến cho rằng tên gọi Noen xuất phát từ danh hiệu Emmanuen, tiếng Hebrew nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, được chép trong sách Phúc Âm Matthêu.
Trong tiếng Anh, ngày lễ này được gọi phổ biến là Christmas. Chữ Christ là tước hiệu của Giêsu, còn chữ Mas nghĩa là thánh lễ. Do đó Christmas theo nghĩa chiết tự là “(ngày) lễ của Đức Kitô”. Chữ Christ bắt nguồn và được viết trong tiếng Hy Lạp là ×ñéóôüò (Khristós, phiên âm Việt là “Ki-tô” hoặc, có nghĩa là Đấng được xức dầu), mở đầu bằng chữ cái “×” (Chi) nên Christmas còn được viết tắt là Xmas.
Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24/12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm.
Lễ chính thức ngày 25/12 được gọi là 'lễ chính ngày', còn lễ đêm 24/12 gọi là 'lễ vọng' và thường thu hút nhiều người tham dự hơn.
Vào đêm 'lễ vọng', tất cả các địa điểm như thánh đường hay gia đình đều trang trí hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng Chúa Hài Đồng, tượng Đức Mẹ Maria và thánh Giuse. Ở xung quanh đó là những chú lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần...
Tuy nhiên, những người theo Chính Thống giáo Đông phương vẫn sử dụng lịch Juliêng để định ngày này, cho nên họ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7/1 theo lịch Gregorien.
Ngoài ý nghĩa theo Kitô giáo, Noen là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc biệt để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình.
Ngày Noen cũng là một thông điệp của hoà bình: 'Vinh danh Thiên Chúa trên trời - Bình an dưới thế cho người thiện tâm’. Noen cũng là ngày người ta dành sự cảm thông và sẻ chia chân thành với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh tật, già yếu…
Trong rất nhiều dịp lễ Giáng sinh đây đó, chúng ta từng chứng kiến những câu chuyện rất cảm động đầy yêu thương như muốn theo gương Đấng Thiên Chúa làm người sẻ chia tình Chúa tình người cho nhân gian lầm than khốn khổ về tinh thần và thể xác, một manh áo ấm trong đêm giá buốt mưa phùn, một bát gạo cho ai đó đỡ đói lòng, một tấm tình cưu mang đùm bọc trẻ thơ lang thang…
Tôi xin kể ở đây một câu chuyện cổ như đã có thật ở đâu đó về tình cảm sâu nặng mẹ con với chú chim non, một sinh vật biết ơn biết nghĩa cưu mang, tất cả trong một niềm tin tôn giáo:     
Có một cô bé mồ côi cha sống với mẹ tại một vùng quê hẻo lánh. Nhà rất nghèo, hai mẹ con phải làm việc quần quật cả ngày mới kiếm đủ ăn. Cô bé không có bạn bè, không có đồ chơi nhưng cô không bao giờ cảm thấy buồn và cô đơn. Gần nhà cô là một khu rừng, lúc nào cũng tràn ngập tiếng chim hót...và những bông hoa rực rỡ...Vào mùa đông năm đó, mẹ cô bé bị bệnh và không thể làm việc được, cô bé bận rộn cả ngày với việc đan len để sau đó mang ra chợ bán những đôi tất bằng len, dù rằng ngay chính đôi chân trần của cô luôn tái xanh vì lạnh.
Gần đến ngày Giáng sinh, cô bé nói với mẹ: “Không biết năm nay ông già Noen có mang quà đến cho con không, nhưng con vẫn đặt đôi giày trong lò sưởi. Chắc ông già Noen không quên con đâu phải không mẹ?”. Bà mẹ âu yếm vỗ về: “Đừng nghĩ đến điều đó trong ngày Giáng sinh năm nay con gái ạ. Chúng ta chỉ cầu mong có đủ thực phẩm để qua mùa đông khắc nghiệt này là quý lắm rồi”. Nhưng cô bé không tin rằng ông già Noen có thể quên cô. Vào buổi tối trước ngày Giáng sinh, cô đặt đôi giày trong lò sưởi và đi ngủ với giấc mơ về ông già Noen. Người mẹ nhìn vào đôi giày của con và buồn rầu khi nghĩ đến sự thất vọng của con gái, nếu buổi sáng hôm sau cô không nhìn thấy một món quà nào trong đó. Năm nay, ngay cả một món quà Giáng sinh nhỏ cho con, bà cũng không lo được.
Buổi sáng hôm sau, cô bé thức dậy sớm và chạy đến nơi cô đặt đôi giày. Đúng như sự mơ ước của cô, đêm qua ông già Noen đã đến và mang cho cô bé một món quà. Đó là một con chim nhỏ bé nằm thiêm thiếp trong chiếc giày, có lẽ vì đói và lạnh. Nó nhìn cô bé với đôi mắt long lanh và kêu lên mừng rỡ khi cô vuốt nhẹ lên bộ lông mềm mại của nó. Cô bé nhảy múa vì vui mừng và ôm chặt con chim nhỏ bé vào ngực mình. Cô chạy đến bên giường, nơi mẹ cô đang nằm và reo lên: “Hãy nhìn con đây mẹ ơi. Ông già Noen không quên con và đã mang đến cho con món quà ý nghĩa này!”. Những ngày sau đó, cô bé săn sóc con chim, sưởi ấm và cho nó ăn. Con chim líu ríu bên cô bé và đậu lên vai cô trong khi cô làm việc. Khi mùa xuân đến, cô bé mở lồng cho con chim bay vào rừng nhưng nó không chịu bay xa, cứ loanh quanh gần nhà cô bé và mỗi buổi sáng, cô bé lại thức giấc bởi tiếng hót líu lo bên ngoài song cửa sổ....
Bà mẹ nhìn con trong niềm hạnh phúc vô bờ...Vì không muốn làm con thất vọng, bà đã vào rừng đêm hôm đó hy vọng tìm thấy một thứ gì làm qùa thay ông Noen tặng con, và đã gặp chú chim sắp chết vì lạnh và đói này....
 Còn nhiều và nhiều lắm, Thiên Chúa ở cùng chúng ta, đem yêu thương nhân hậu ôm phủ trên tất cả chúng ta, đã cho rất nhiều những tấm lòng hy sinh quảng đại, có thể họ là những y bác sỹ, nhân viên y tế; có thể họ là một bác công nhân, nông dân cũng không thừa thãi gì, nhưng biết chia sẻ yêu thương, có thể là một anh lái xe sẵn sàng đưa người đi cấp cứu không tính toán, và không thiếu những doanh nhân quảng đại đã phân phát gạo cho người nghèo, một bát cháo cho người ốm đau ở nhiều bệnh viện trong mùa đại dịch Covid-19 này!
Có gian nan khốn khó mới thấy rõ tấm lòng người Việt yêu thương nhau.
Vâng, hãy vui lên mùa Noen đến rồi! Emmanuen: Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
 
PHÊRÔ NGUYỄN MAI
Thông tin khác:
Nhớ mãi mùa Giáng sinh (22/12/2020)
Tưng bừng lễ hội Noel 2020 (22/12/2020)
Thư chúc mừng Lễ Thiên Chúa Giáng sinh năm 2020 (22/12/2020)
Lăng mộ cổ Sài Gòn xưa (19/12/2020)
Tân giáo xứ nơi đảo xa (19/12/2020)
Hướng đến một lối sống khác (19/12/2020)
Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước (19/12/2020)
Giáng Sinh trong Buôn Làng (18/12/2020)
ĐTC Phanxicô kỷ niệm 51 năm thụ phong linh mục (18/12/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log