Tin tức - Hoạt động

Đường hầm xuyên sông vượt núi

Cập nhật lúc 17:35 30/12/2020
Đường hầm sông Sài Gòn (hay còn gọi là Hầm Thủ Thiêm) là một đường hầm vượt qua sông Sài Gòn ở thành phố Hồ Chí Minh, nối quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được đánh giá là hầm vượt hiện đại nhất Đông Nam Á.
Hầm Thủ Thiêm hay còn gọi là đường hầm sông Sài Gòn. Ảnh: Hà Hải
Hầm Thủ Thiêm hay còn gọi là đường hầm sông Sài Gòn. Ảnh: Hà Hải

Đường hầm sông Sài Gòn (hay còn gọi là Hầm Thủ Thiêm) là một đường hầm vượt qua sông Sài Gòn ở thành phố Hồ Chí Minh, nối quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được đánh giá là hầm vượt hiện đại nhất Đông Nam Á. Hầm nằm dười đáy sông cách mặt nước 24 m, mặt cắt ngang rộng 33,3 m cao 8.9m, bề dày đáy và nắp 1,5 m, bề dày vách hai bên 1m, có sáu làn xe ô tô, với tốc độ xe 60 km/ giờ, có thể chịu được động đất 6 độ Richter và có tuổi thọ 100 năm. Hầm được xây dựng bằng vốn đầu tư từ Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng thầu thi công là liên doanh các nhà thầu Nhật Bản. Sáng 21/11/2017, hầm chính thức được thông xe sau gần 7 năm thi công. Hầm Thủ Thiêm là hạng mục quan trọng nhất trong dự án đại lộ Đông - Tây. Bên cạnh việc giải toả áp lực cho cầu Sài Gòn, tuyến đường còn rút ngắn thời gian từ trung tâm thành phố về các tỉnh miền Tây lẫn miền Đông, tạo nền tảng phát huy giao thương liên tỉnh. 

Hầm đường bộ Đèo Cả là hệ thống đường hầm thay thế cho Đèo Cả vốn rất hiểm trở và nguy hiểm, nối liền hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, nằm trên tuyến đường Quốc lộ 1A huyết mạch của cả nước. Hầm được khởi công ngày 18/11/2013, hoàn thành và thông xe vào ngày 21/8/2017. Đây là hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam và là hầm dài thứ hai trong cả nước (đứng sau Hầm Hải Vân). Dự án xây dựng Hầm đường bộ Đèo Cả do Nhật Bản thiết kế, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam phê duyệt, được xây dựng theo hình thức BOT và BT. Việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ này nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác của Quốc lộ 1A, tổng quãng đường qua đèo giảm tới một nửa, thời gian qua đèo giảm chỉ còn 1/4, chịu được trọng tải lớn và an toàn cho các loại xe lưu thông. Đường hầm cũng giúp cho việc lưu thông thuận lợi giữa miền Trung và khu vực phía Nam, nối liền khu kinh tế Nam Phú Yên và khu kinh tế Vân Phong, và giữa thành phố Tuy Hòa và thành phố Nha Trang. Tạo bàn đạp để phát triển kinh tế khu vực.
 
HẢI VÂN
Thông tin khác:
Nhớ người sáng tác "Hát mãi khúc quân hành" (30/12/2020)
Thánh lễ khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 125 năm thành lập giáo phận và khánh thành Tòa Giám mục (29/12/2020)
Tranh Chúa Giáng sinh đẹp nhất thời phục hưng (28/12/2020)
Nhạc sĩ Hùng Lân cùng âm nhạc tôn vinh Chúa và cổ vũ lòng yêu nước (24/12/2020)
Rộn ràng Giáng sinh (24/12/2020)
Vui lên mùa Noel đến rồi (24/12/2020)
Nhớ mãi mùa Giáng sinh (22/12/2020)
Tưng bừng lễ hội Noel 2020 (22/12/2020)
Thư chúc mừng Lễ Thiên Chúa Giáng sinh năm 2020 (22/12/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log