Tin tức - Hoạt động

Xuân về muôn nơi

Cập nhật lúc 17:39 09/02/2021
Khắp nơi, người người, nhà nhà chuẩn bị đón một năm mới với nhiều điều thật thú vị, chúng ta hãy cùng với phóng viên báo Người Công giáo Việt Nam ghi lại những cảm nhận những ngày cuối năm, sự chuẩn bị chia tay năm cũ, và không khí đón mừng năm mới trên khắp 3 miền đất nước!
Hương vị Tết xưa, vẫn luôn nằm sâu trong tâm khảm người Việt
Bà Têrêsa Vũ Thị Năng (1949) - Thanh Hóa: 

Cận ngày Tết, người già chúng tôi lại có cái nhìn hoài cổ, nhớ về hương vị Tết xưa, thấy mùa xuân ấy sao rạo rực, thân thương đến thế… Từ những tép pháo đỏ trước sân, tới những ngày háo hức tới hợp tác xã để lĩnh phần quà Tết… Mỗi thời thì Tết lại mỗi khác, Tết ngày nay tuy không còn cảnh khó khăn, thiếu thốn mỗi dịp Tết đến chỉ mong bánh chưng có thịt như ngày Tết xưa cũ ấy, thế nhưng lại có một sự háo hức rất khác… Sắm sửa, trang hoàng nhà cửa, ngó nghiêng mong những đứa con làm ăn xa quê hương trở về đoàn viên, sum họp. Đêm 30 là lúc con cái quây quần chúc Tết, sau đó cả nhà cùng nhau mặc những bộ áo đẹp, đi đến nhà thờ để dự thánh lễ giao thừa, hái lộc thánh. Đêm về ngồi với nhau ăn bánh chưng, những đứa con dù lớn đến mấy cũng được mẹ lỳ xì lấy lộc đầu năm. 
 Mỗi mùa xuân mới đem đến một cung bậc cảm xúc rất khác trong tôi. Điều mà tôi mong muốn nhất cho dịp năm mới chính là sức khỏe cho cả đại gia đình... Chúc mọi người một mùa xuân ngập tràn hạnh phúc, đầy yêu thương…

Tết ấm áp, nhẹ nhàng 
Lý Thy Thanh (1997) – TP. Hồ Chí Minh:

Tết Sài Gòn, không khí khác biệt hoàn toàn với những nơi khác. Tết Sài Gòn ít ồn ào, ít bon chen. Nhịp sống những ngày Tết chậm hơn, nhẹ nhàng hơn. Các tuyến phố vốn đông đúc tại Sài Gòn bỗng trở nên vắng vẻ đến lạ.  
Một trong những nét đặc trưng không thể thiếu ngày Tết ở Sài Gòn đó chính là bánh tét, món thịt kho hột vịt và canh khổ qua hầm. Càng đặc biệt hơn đối với những con người phải xa nhà, xa quê hương thì món ăn này lại mang nhiều ý nghĩa hơn nữa. 
Thời tiết Sài Gòn dịp Tết đến ấm áp, những bông mai vàng khoe sắc dưới nắng xuân, đất trời phương Nam như bừng lên sức sống mãnh liệt của mùa xuân. Tôi cầu chúc mọi người một năm mới nhiều sức khỏe, an vui, hạnh phúc.


Xuân trải nghiệm
Nguyễn Thu Trang – Yên Bái: 

Gia đình mình khởi động năm mới bằng một chuyến đi vào bản xa ngắm nhà trình tường của người dân tộc Nùng (bản Khiếng, xã Chi Ma, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn). Nhà dân ở đây được làm bằng đất sét, đất nện trộn đều vào các khuôn gỗ, dùng chày vồ đập cho các loại đất dính chặt vào nhau, tường dày 50 - 70 cm rất chắc chắn gọi là nhà trình tường. Công đoạn dựng một ngôi nhà trình tường mất nhiều thời gian và công sức. Nhờ đó, nhà trình tường rất kiên cố, một số nhà có tuổi thọ hàng trăm năm.  
Người Nùng ăn Tết âm lịch như người Kinh, không khí Tết dù chưa rõ ràng nhưng quanh đấy là đàn gà đến lứa, là 2 chú lợn trong chuồng, là củi đã được chất đầy lối đi,... báo hiệu cho một cái Tết no ấm. Dù cuộc sống tiện nghi hiện đại hoá đến đâu những nét đẹp văn hoá của mỗi vùng đất vẫn được giữ nguyên vẹn. 

Hương vị Tết lắng đọng qua từng món ăn
Nguyễn Thu Thủy – Nam Định

Những ngày cuối năm, trong cái lạnh tê tái của mùa đông chỉ mong Tết đến sớm, được nghỉ ngơi sum họp gia đình, được ngồi bên mâm cơm đủ đầy các thành viên.
Người Nam Định ăn Tết khá cầu kỳ, mỗi một nơi lại có những món ăn đặc sắc rất riêng và đáng nhớ. Mâm cơm ngày Tết ở xã Liêm Hải (Trực Ninh) vào ngày 25 Tết không thể thiếu được món cá nướng, Cá nướng úp chậu khi chấm với nước mắm gừng, miếng cá vừa cay vừa bùi, phảng phất mùi rơm nếp, lá chuối. Người dân Giao Tiến (Giao Thủy) thì không thể thiếu được món bánh chông, được bày chéo nhau thành ngọn tháp lớn biểu trưng cho sức mạnh của con người trước thiên nhiên. Thưởng thức bánh chông sau mỗi bữa cỗ cùng chén nước trà đặc mới thấy hết vị ngọt, bùi, ngậy, hơi cay cay, tê tê, thơm lừng vị gừng già. Còn có xôi nếp mật, bánh gai Cầu Ốc, giò pha… là những món ăn đặc trưng của mâm cỗ Tết của người Nam Định.
Tất cả những thứ tưởng chừng đơn giản ấy, thế nhưng lại là niềm hạnh phúc ngập tràn mỗi dịp Tết đến xuân về…

 Xuân về nơi địa đầu Tổ quốc
Lê Hậu – Hà Giang: 

Hà Giang những ngày cận Tết... tôi như thấy thành phố thay đổi lạ thường. Những con đường lung linh ánh đèn rực rỡ... khiến mọi thứ trở nên đẹp hơn ngày thường. 
Đến Hà Giang đón xuân, chắc hẳn nhiều người bồi hồi. Trên những tảng đá tai mèo, cải vàng, cải trắng, hoa mận tinh khôi, hoa đào hồng thắm, và cả tim tím của tam giác mạch trải dài tầm mắt. Hà Giang không chỉ đẹp bởi phong cảnh núi non hùng vĩ, những con đường uốn lượn quanh co bên sườn núi đá như dải lụa vắt ngang lưng trời mà còn đẹp bởi những sắc màu văn hóa ẩn chứa trong đó. Những phiên chợ tuần đầy sắc màu trải dài từ Quản Bạ lên Đồng Văn, Mèo Vạc, hay phiên chợ tình Khâu Vai dành cho tình yêu đôi lứa. Thật khó để diễn tả bằng lời, về cảnh đẹp của Hà Giang những ngày xuân…
Có lẽ, nếu bạn muốn tận hưởng hương vị Tết miền Bắc, thì hãy chọn Hà Giang để trải nghiệm hương vị Tết lắng lại sắc xuân… 

Vội vàng chiều cuối năm
Đỗ Quang Thắng – TP. Hồ Chí Minh

Khi sắc xuân gõ cửa lên mỗi con đường, mỗi ngõ phố, mái nhà… thì dường như, đó cũng là lúc lòng người thường nao nao, vẫn là một ngày với 24 giờ, thế nhưng vào chiều cuối năm như có gì đó dùng dằng, níu kéo, vội vã vô cùng….
Thế nhưng, dù lặng lẽ hay ồn ào, một năm rồi cũng đang chuẩn bị qua đi. 365 ngày cũ khép lại, mở ra là những ngày đầu năm của xuân mới, với đủ đầy những dư vị và sắc màu của cuộc sống, niềm vui có, nỗi buồn có. Nhưng cái vội vã của những ngày cuối năm lại mang chút gì đó phấn khởi, tươi vui. Người ta đón chờ ngày cuối năm như một nốt lặng trầm ngâm giữa giao thừa năm cũ và năm mới, và cũng là thời điểm dành cho một cái ngoái lại về những ngày đã qua. 
Một năm với bao nhiêu cố gắng, vất vả cũng dành lại với những dự định cho năm 2021. Mong một năm mới thật trọn vẹn và bình an…!
Đỗ Hoa (ghi)
Thông tin khác:
Tòa Tổng Giám mục thông báo về việc hạn chế sinh hoạt mục vụ trong tình dịch bệnh (09/02/2021)
Ngày xuân, đọc các thư chúc mừng Giáng sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (08/02/2021)
Đoàn kết tôn giáo tạo nên sức mạnh dân tộc (08/02/2021)
Phát huy sức mạnh của toàn dân khi tham gia công tác bầu cử (08/02/2021)
ĐTC Phanxicô sẽ tham dự trực tuyến Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại lần I (03/02/2021)
ĐTC thiết lập Ngày Quốc tế Ông bà và Người cao tuổi (02/02/2021)
Đức Thánh Cha ban hành Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2021 (01/02/2021)
ĐTC gửi sứ điệp cho HĐGM Philippines (28/01/2021)
Những “dấu hiệu hy vọng” tại bệnh viện Covid ở Roma (27/01/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log