Tin tức - Hoạt động

Sức sống mới ở giáo xứ Cốc Thành

Cập nhật lúc 15:45 23/02/2021
Đoàn công tác thăm linh mục Phêrô Trần Đức Hoàn. Ảnh: Mạnh Cường
Đoàn công tác thăm linh mục Phêrô Trần Đức Hoàn. Ảnh: Mạnh Cường
Khởi sắc

Giáo xứ Cốc Thành (xã Nghĩa Đồng, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) những ngày cuối năm như tươi đẹp hơn với ngôi thánh đường khang trang, những con đường mới sạch đẹp và nhiều ngôi nhà khang trang.

Toàn giáo xứ có khoảng 1.100 nhân danh, sinh sống tại hai thôn. Đức tin hàng trăm năm nay, giáo dân Cốc Thành luôn nhiệt thành sống đạo, sốt sắng, nền nếp, đã làm sinh động thêm đời sống tinh thần, nhất là mỗi dịp lễ trọng. 

Cốc Thành chủ yếu phát triển kinh tế dịch vụ, trong đó kinh doanh dịch vụ ăn uống với món phở Cồ gia truyền đang là thế mạnh. Phở Cồ thơm đượm, ngọt thanh đã có mặt tại Hà Nội từ hàng chục năm nay đều xuất phát từ Cốc Thành. Giáo xứ có khoảng 260 gia đình thì có đến 200 nhà mở quán phở Cồ. Nhờ chăm chỉ làm ăn, năng động trong kinh doanh, người dân Cốc Thành đã có cuộc sống khá giả, hiện chỉ còn 2 hộ nghèo do gia cảnh, trong khi đó nhiều ngôi nhà mới khang trang đã thay thế nhà cấp 4, đường làng lối xóm trải bê tông sạch đẹp, góp phần vào thành tích chung của xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nghĩa Đồng Trần Quang Tuyến cho biết, khi xây dựng nông thôn mới, giáo dân rất hào hứng, góp công, góp của, nhà nước chỉ hỗ trợ một phần kinh phí gọi là kích thích phong trào. Giáo dân cũng tích cực hưởng ứng các cuộc vận động Vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bảo vệ môi trường, phòng ngừa dịch COVID -19... Hàng năm vào tối 30 Tết, các bạn trẻ giáo xứ thường tổ chức văn nghệ và tặng quà khuyến học cho các bạn đạt thành tích cao trong học tập. Đó là những nét đẹp văn hóa, yêu thương để thêm gắn bó xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Cha Phêrô Trần Đức Hoàn vốn là người vừa được Bề trên bài sai về coi sóc giáo xứ Cốc Thành. Về nhận xứ Cốc Thành, cha bày tỏ niềm vui về những vị linh mục tiền nhiệm và cộng đoàn giáo dân đã chung tay chăm lo kiến thiết thánh đường, nhà mục vụ giáo xứ khang trang. Kế thừa thành quả đó, cha dự định sẽ thành lập cơ sở nuôi dạy trẻ mầm non của giáo xứ. 

Xuân sang mang niềm vui mới

Ý tưởng thành lập trường mầm non của cha xứ Cốc Thành được Trưởng ban Tôn giáo- Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Thanh tán thành và gợi mở hướng triển khai cũng như tìm nguồn hỗ trợ xây dựng trường lớp. Ông Thanh khẳng định, nuôi dạy trẻ mầm non là mô hình giáo dục xã hội hóa đang hoạt động rất hiệu quả và tín nhiệm tại nhiều giáo xứ trên khắp vùng miền đất nước. Tổng biên tập báo Người Công giáo Việt Nam Vũ Thành Nam cũng chia sẻ một số kinh nghiệm thực tế ở giáo xứ khác để Cốc Thành có thể đưa ý tưởng sớm thành hiện thực. 

Từ những trao đổi trên, cha xứ và Trưởng ban Tôn giáo- Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng biên tập báo Người Công giáo Việt Nam cùng có chung nhận định: giáo dục mầm mon, bác ái xã hội và đạo đức Công giáo vẫn luôn là nét đẹp thường xuyên của đồng bào Công giáo, nét đẹp ấy cần phát huy hơn nữa trong quá trình phát triển mọi mặt của giáo xứ Cốc Thành. Cha Phêrô Trần Đức Hoàn cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm xây dựng cộng đoàn giáo dân sống tốt đạo đẹp đời, đó là không ngừng lan tỏa tinh thần “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, tích cực hướng dẫn giáo dân thực hành Lời Chúa và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, năng động tham gia các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Cũng theo cha Phêrô, khi tổ chức và triển khai các cuộc vận động thì nội dung phải hướng về giáo dân, vì giáo dân và vì cộng đoàn, vậy mới có thể đoàn kết được mọi người chung tay xây dựng giáo xứ. Cha tin tưởng rằng, tinh thần đoàn kết yêu thương và nền tảng đức tin vững chắc nơi cộng đoàn, những hướng dẫn mục vụ của Giáo hội cùng sự phối hợp, quan tâm giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và giáo xứ là những nhân tố thuận lợi để Cốc Thành phát triển hơn cả đạo và đời, mỗi mùa xuân đến, Cốc Thành lại thêm nhiều niềm vui mới, sức sống mới
An Luých
Thông tin khác:
Xuân sớm về trên quần đảoTrường Sa (23/02/2021)
Độc đáo phiên chợ mỗi năm họp một lần (23/02/2021)
Tết nguyên đán của người dân nơi chỉ có “nắng và gió” (23/02/2021)
Để Tết nay vui như Tết xưa (23/02/2021)
ĐTC gửi sứ điệp cho các nhà tổ chức sáng kiến quyên góp vật tư y tế cho Peru chống đại dịch (22/02/2021)
Nét đẹp văn hóa trong phong tục mừng tuổi ngày Tết? (17/02/2021)
Người Nam Bộ đón Tết (17/02/2021)
Dấu ấn lịch sử giáo phận Bùi Chu trong những năm Sửu (17/02/2021)
Năm sửu nói chuyện cái “ách” (17/02/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log