Hơn 1 triệu thuê bao có thể bị khóa 2 chiều vào ngày mai (15/4). |
Tính đến hết ngày 11/4 có khoảng 422.000 thuê bao đến mở khóa liên lạc và thực hiện chuẩn hóa. Như vậy, còn khoảng 1,2 triệu thuê bao vẫn đang bị khóa liên lạc một chiều.
Các nhà mạng Viettel, VNPT – VinaPhone, MobiFone cho biết khi bị khóa 1 chiều, khách hàng có thể thực hiện thao tác trên các nền tảng số như webiste và ứng dụng riêng của nhà mạng nhưng khi bị khóa 2 chiều nghe, gọi thì khách hàng phải đến trực tiếp tại quầy giao dịch để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin và mở khóa liên lạc trở lại.
Với các thuê bao chưa chuẩn hóa, Cục Viễn thông khuyến nghị khách hàng nên sớm thực hiện bổ sung, điều chỉnh thông tin theo quy định trước ngày 15/4 để tránh bị khóa 2 chiều gọi đến và đi. Sau khi bị khóa 2 chiều, nếu chủ thuê bao không trực tiếp ra cập nhật thông tin thì số thuê bao đó sẽ bị khóa và thu hồi vào ngày 15/5.
Với các thuê bao đang bị khóa một chiều, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao vẫn có thể thực hiện đồng thời bằng hai hình thức là online trên web/ứng dụng hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch. Cụ thể, những thuê bao bị khóa một chiều vẫn có thể truy cập vào web hay app qua wifi để chuẩn hóa thông tin cá nhân online mà không cần đến các điểm giao dịch.
Theo ghi nhân của PV, một số người dùng tưởng thông báo của nhà mạng là tin nhắn rác nên bỏ qua. Bên cạnh đó, có thể nhiều sim trong diện bị khóa là sim phụ, không được sử dụng thường xuyên, hoặc chỉ dùng để truy cập Internet nên người dùng không có ý định chuẩn hóa.
Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường. Người dùng hoàn toàn có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà thông qua mạng Internet, hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng của mỗi nhà mạng để được hướng dẫn cụ thể.