Văn hóa nghệ thuật

Trải nghiệm ơn thiêng

Cập nhật lúc 09:20 01/12/2017
Khải hoàn môn Paris - một biểu tượng nổi tiếng của nước Pháp, ở vị trí giao điểm của 5 con đường lớn ở Paris, giống như một ngôi sao 5 cánh lớn hình thành nên quảng trường Étoile.
Đại lộ Champs-Élysées nằm trên Khải Hoàn Môn - Paris. Ảnh: CTV
Đại lộ Champs-Élysées nằm trên Khải Hoàn Môn - Paris. Ảnh: CTV

Hoàng đế Napoléon đã cho xây dựng Khải hoàn môn cao 50m rộng 45m ở đây để kỷ niệm sau chiến thắng vĩ đại tại Austerlitz. Nghệ thuật điêu khắc tại Khải hoàn môn được coi là tổng thể công trình điêu khắc lớn nhất của Pháp vào thế kỷ XIX. Những tác phẩm điêu khắc lớn mang tên: Xuất quân, Kháng chiến, Khải hoàn, Hoà bình, đều cao 11,6m, rộng 6m khắc họa trên hai mặt chính của Khải hoàn môn. Người ta không đi qua nó nhưng đi vòng quanh nó. Nó là niềm tự hào của người Pháp. Du khách muốn đến tận nơi để chiêm ngắm, phải đi theo đường ngầm dưới quảng trường để vào giữa, họ có quyền mua vé để lên cao đỉnh Khải hoàn môn. Từ đây người ta ngắm nhìn bao quát quảng trường và nhìn dọc suốt đại lộ Champs-Élysése. Đây là một con đường lát đá hình vuông, từng mảnh chỉ bé bằng một lá bài, đã được kỳ công ghép thành đại lộ này từ thế kỷ XVIII. Đại lộ Champs-Élysése không chỉ hoành tráng về không gian vì là đại lộ dẫn đến Khải hoàn môn, nhưng còn hùng tráng vì toát lên lịch sử oai hùng từ thời Đại đế Napoléon. Đại lộ này xanh mát ban ngày, rực sáng ban đêm, là nơi cuốn hút khách du lịch và là điểm tổ chức các lễ hội, chào đón năm mới.

Hòa cùng dòng người, chúng tôi tiến về tháp Eiffel là biểu tượng và niềm tự hào của nước Pháp. Tháp được xây dựng vào năm 1889 để kỷ niệm 100 năm Cách mạng tư sản Pháp. Tự bản thân nó cũng đã là một cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật, đặc biệt trong kỹ nghệ luyện thép, nó phải vượt qua sự chống đối kịch liệt từ mọi phía, đặc biệt là từ giới văn nghệ sỹ. Cuối cùng quyết định được trao cho Eiffel, một kỹ sư 36 tuổi tài ba. Ông thiết kế tháp cao 300m, chia thành 3 tầng, đáy tháp tựa vững trên 4 chân trụ chiếm diện tích 129m2. Tập trung tại cửa soát vé, đoàn đã sẵn sàng để lên tầng hai của ngọn tháp, nhưng một sự cố an ninh đã buộc tháp Eiffel đóng cửa, đoàn chỉ có một lựa chọn chụp ảnh chung từ một góc độ tốt nhất bên dòng sông Seine lấy phông là toàn cảnh ngọn tháp đang vươn mình trong ánh sáng rực rỡ.

Và dĩ nhiên tiếp theo là sông Seine. Con tàu chuyển động đưa du khách dọc con sông đẹp nhất châu Âu. Thật tuyệt vời vì khi xuôi dòng, sông Seine được sánh ví như trái tim của thủ đô Paris, 35 cây cầu là 35 tác phẩm nghệ thuật nối liền hai bờ sông Seine thơ mộng. Không một cọng bèo, không một rác bẩn, dòng sông xanh trong luôn mơn man trìu mến hàng vạn du khách quốc tế. Cứ trung bình mỗi ngày 300 lượt khách về đây thì trong một tháng đã có 9 ngàn người xuôi ngược trên dòng sông Seine. 
 
Sông Seine đã trở thành biểu tượng có vẻ đẹp thanh bình không chỉ của thủ đô Paris. Ảnh: CTV
Sông Seine đã trở thành biểu tượng có vẻ đẹp thanh bình không chỉ của thủ đô Paris. Ảnh: CTV

Lấy đảo Il de la Cité làm trung tâm, tàu đưa khách du lịch đi quanh đảo một vòng rồi trở về bến. Hai bên bờ sông hiện lên những công trình đã hàng trăm năm nhưng vẫn vững bền với thời gian về đường nét kiến trúc, về hoa văn cổ mà phải kính, về màu tự nhiên hàng trăm năm chỉ cần rửa lại sáng. 

Viện bảo tàng, tháp Eiphel, tháp biệt thự, tháp nhà thờ và đặc biệt là nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) nổi lên như nữ hoàng giữa các cung nữ Paris. 

Vẻ đẹp đồng bộ, vẻ đẹp thế kỷ lưu truyền, vẻ đẹp đặc thù văn minh truyền thống là những ngôn ngữ nổi bật nơi đây. Một góc độ nào đó, người ta nhận ra nhân cách của mỗi quốc gia qua ngôn ngữ của kiến trúc, đặc thù của nền văn hoá truyền thống, trật tự nơi công cộng, cung cách ứng xử từ hè phố, quán bar tới công viên, công sở.
 
Thông tin khác:
Xét thưởng phạt tùy theo (30/11/2017)
Ấp ủ về một thư viện văn hóa Công Giáo Việt Nam (28/11/2017)
Ngôi nhà thờ mang tên “7 tinh tú” trên trời (21/11/2017)
Cô giáo lên vùng cao (21/11/2017)
Nén bạc ông chủ trao (20/11/2017)
Tháp Bà Ponagar (16/11/2017)
Tam giáo đồng nguyên (16/11/2017)
Nhà thờ giáo xứ Hà Dừa (15/11/2017)
Dụ ngôn người trinh nữ (14/11/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log