Gương điển hình

Vị mục tử và gia nghiệp Chúa trao

Cập nhật lúc 10:47 28/11/2017
“Khi nhìn vào cuộc đời chủng sinh với bao nhiêu biến cố, đúng là mọi thứ đều do hồng ân Chúa ban, tôi xác tín điều đó. Và đến bây giờ, sau 25 năm linh mục, tôi lại càng xác tín hơn. Bởi tôi cảm nhận được nhiều việc Chúa đã thực hiện qua chức vụ linh mục”. Đó là tâm tình của cha Vinhsơn Nguyễn Văn Hồng (chánh xứ Tân Hưng - TGP.TPHCM) nhân dịp kỷ niệm 25 năm “thấm đẫm mùi chiên”.

MẦM ƠN GỌI

Nép mình bên quốc lộ 1A, ngôi thánh đường Tân Hưng hiện lên thật đơn sơ nhỏ bé nhưng lại có sức sống vô cùng mãnh liệt với gần 16.000 tín hữu. Lần nào ghé, chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh vị mục tử tất bật với công việc chung của giáo xứ. Lúc thì người này tìm, khi thì người kia kiếm, nhờ giải quyết chuyện này chuyện nọ. Tranh thủ trò chuyện với ngài trong lúc vơi người, mỗi câu chuyện được kể như một nét vẽ phác họa nên chân dung vị mục tử nhân lành.

Ước mơ làm tông đồ, “làm vườn nho Chúa” đã được vun đắp từ lời của các nữ tu trong xứ đạo từ thuở nhỏ. Vậy nên không lạ gì khi mới nhỏ xíu mà cha đã tỏ ra yêu thích việc nhà thờ, lại siêng đi lễ cũng như năng học hỏi giáo lý, càng lớn càng xích lại gần Chúa hơn. Cha kể: “Năm 1975, sau khi học xong lớp 12, tôi bắt đầu đăng ký học hai lớp dự tu và hai lớp tiền chủng viện. Thời điểm đó, việc học gặp nhiều khó khăn nên lao động vẫn là chính. Tôi từ nhà lên Sài Gòn học 4 tháng rồi lại trở về đi làm 8 tháng. May mà đi học 4 tháng còn được ở nội trú trong chủng viện không phải đi đi về về”.

- Năm 1998-2003: Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Hồng làm linh hướng Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GÐPTTTCG) xứ đoàn Bùi Môn và giáo hạt Hóc Môn.

- Năm 2005 đến nay, ngài tiếp tục nhận linh hướng GÐPTTTCG giáo hạt Hóc Môn.

- Năm 2011: Ngài được Ðức Hồng y G.B. Phạm Minh Mẫn bổ nhiệm làm tổng linh hướng GÐPTTTCG. TGP TPHCM và giữ chức vụ này cho đến nay.

Ðể có gạo ăn và đóng học phí, cha phải đi làm vỏ xe đạp, đan lá buông làm nón... Ðến năm 1986, khóa đầu tiên của Ðại Chủng viện Sài Gòn mở lại, tuy nhiên hai năm sau mới cho bổ sung khóa cũ vô học, và cha nhập học đợt này.

Chia sẻ về quãng thời gian tu học, cha Vinhsơn tâm tình: “Trong một lớp có nhiều độ tuổi khác nhau, thậm chí lệch nhau 12-13 tuổi, nhưng không có trở ngại gì, chúng tôi hòa đồng và nương nhau sống. Chúng tôi được ÐCV đánh giá là lớp có tinh thần học tập, đoàn kết. Gặp khó khăn mới thấy ơn gọi quý như thế nào để mà kiên trì. Nếu như không có sự nâng đỡ của Chúa, của bề trên, mọi người buông xuôi hết thì sẽ không còn ai kế thừa”.

Trải qua bao gian truân thử thách, năm 1992, cha Vinhsơn lãnh nhận thiên chức linh mục.

KHÓ KHĂN THÀNH ÐỘNG LỰC

Trong cương vị phó xứ, cha Vinhsơn khởi sự sứ vụ đầu tiên tại nhà thờ Bùi Môn, một giáo xứ toàn tòng thuộc loại lớn trong giáo phận. Gắn bó với các em thiếu nhi trong vai trò tuyên úy của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể từ năm 1992-2003, những ngày đầu, cha gầy dựng lại đoàn thiếu nhi bằng cách thành lập ban xứ đoàn mới và lên kế hoạch huấn luyện huynh trưởng. Ðối với cha, người huynh trưởng không những đạo đức mà còn phải có kiến thức, có đủ kỹ năng dạy giáo lý cũng như tổ chức sinh hoạt cho các em.

Trong một buổi chia sẻ với các hội viên GDPTTCG (ảnh tư liệu)

Cha luôn nghĩ ra cách làm mới để thu hút các em đến tham dự thánh lễ. Khi thì kể chuyện, lúc lại chiếu phim về cuộc đời của Chúa Giêsu, hạnh các thánh. Trong khi giảng lễ, ngài luôn đặt câu hỏi để kích thích các em suy tư về bài Tin Mừng. Vào những dịp hè thì tổ chức cắm trại để các em vui chơi tạo tình đoàn kết liên đới. Hình ảnh vị mục tử gần gũi, vui tươi đã chiếm được thiện cảm nơi các em thiếu nhi. Nhớ lại những ngày này, đôi mắt cha ánh lên niềm vui: “Ðời sống đạo của bà con giáo dân vô cùng sốt sắng. Họ rất háo hức trong việc Nhà Chúa. Tuy còn khó khăn nhưng cũng có nhiều cái lợi, đặc biệt sinh hoạt đoàn thể thiếu nhi rất sôi nổi”. Khi chúng tôi hỏi về đời sống đạo của bà con giáo dân trong thời đại nhiều thách đố ngày nay, ánh mắt cha chùng xuống: “Bây giờ thì khác, trong sự dễ dãi lại có nhiều khó khăn, đặc biệt là cái khó xuất phát từ chính mình. Thiếu nhi không năng nổ như ngày xưa, hướng đến cuộc sống xã hội nhiều hơn, dành nhiều thời gian học thêm bên ngoài, không thật sự thiết tha với việc nhà đạo. Nhưng càng khó khăn thì mình càng có động lực để vượt qua. Làm việc tông đồ là như thế, đừng than vãn mà hãy cố gắng. Khó chỗ nào mình cố gỡ chỗ đó. Ðôi khi cái khó bên ngoài còn dễ vượt qua hơn cái khó từ nội tâm, từ con người mình”.

Giữa một xã hội có nhiều thách đố như hiện nay, quan niệm về đời sống hôn nhân ít nhiều có sự thay đổi. Là người trực tiếp đứng lớp dạy giáo lý hôn nhân cho các cặp đôi, cha luôn hướng các bạn trẻ phải biết bám vào những giá trị luân lý trong đời sống đức tin làm nền tảng cho cuộc sống gia đình. Không có Chúa con người dễ sa ngã vào những cám dỗ của đời sống thế tục. Ðồng thời, ngài luôn sẵn sàng lắng nghe, giải đáp những khúc mắc giúp các gia đình trẻ vượt qua những vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Khi về giáo xứ Tân Hưng làm chánh xứ năm 2003, nơi quy tụ hàng ngàn di dân, cha tâm niệm phải đặt đời sống đạo cho con chiên lên hàng đầu. Ngài thiết lập lại hội đồng mục vụ của giáo xứ, xây dựng đoàn thể trong đó có người lớn, có giới trẻ, có thiếu nhi. Nhất thiết, một giáo xứ phải có đoàn thể, vì thế mà nhiều hội đoàn đã ra đời như Gia Ðình Phạt Tạ Thánh Tâm, đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, giới trẻ, giới hiền mẫu, các ca đoàn… Cha giải thích: “Nhân sự là yếu tố quan trọng. Khi xây dựng đội ngũ tinh nhuệ thì họ chính là cánh tay nối dài của cha xứ”.

Ðặc biệt, cha Vinhsơn cũng rất chú trọng đến việc phát triển ơn gọi trong giáo xứ. Ngài để mắt đến những em nhỏ ngay từ khi còn sinh hoạt trong đoàn thiếu nhi, nhận thấy ai có lòng ao ước đi theo con đường dâng hiến thì cha luôn động viên và hướng dẫn. Ðến nay, có nhiều người đã trở thành linh mục, tu sĩ nam nữ của các hội dòng.

Tình yêu của người mục tử còn thể hiện qua việc quan tâm đến đời sống của giáo dân, nhất là người nghèo trong xứ. Vào dịp lễ lớn như Phục Sinh, Giáng Sinh, cha đều kêu gọi mọi người trong xứ rộng lòng chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh những món quà làm nồng thêm hương vị của tình Chúa, tình người. Bên cạnh đó, trong giáo xứ còn có hội cầu lông. Là một người say mê thể thao, và cũng để khuyến khích giáo dân rèn luyện sức khỏe sáng nào cha cũng xuống sân cùng tập luyện với mọi người.

Nhìn lại 25 năm làm vườn nho cho Chúa, cha Vinhsơn ngời lên niềm hạnh phúc: “Thật sự tu là cõi phúc, phúc cho mình, phúc cho đời và phúc lớn nhất chính Chúa là gia nghiệp”.

NHƯỢC NAM
Nguồn tin: Báo Công giáo và Dân tộc

Thông tin khác:
Nhóm Trái Tim yêu thương thực thi bác ái (20/11/2017)
Những nữ tu mặc áo blouse (15/11/2017)
Mái ấm Nhân Ái - "phép màu" của tình yêu thương (15/11/2017)
Giáo xứ Hoàng Mai: Chăm sóc quý cụ cao niên (14/11/2017)
Mái Ấm Thiên Ân: Nơi nương náu của các cụ già (10/11/2017)
Vị tử đạo tiên khởi thời hiện đại của Công giáo Ấn Độ (09/11/2017)
Khám bệnh từ thiện tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Mỹ Tho (08/11/2017)
Thánh Đaminh Henares (07/11/2017)
Nhà sáng nghiệp Việt Nam đương đại (06/11/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log