Gương điển hình

Một lương y với ước mơ trở thành một nhà từ thiện

Cập nhật lúc 16:19 06/08/2019
Bác sĩ Matthia Nguyễn Văn Tùng và phóng viên báo NCGVN. Ảnh: Phạm Cường
Bác sĩ Matthia Nguyễn Văn Tùng và phóng viên báo NCGVN. Ảnh: Phạm Cường
Tôi có dịp gặp gỡ với bác sĩ Matthia Nguyễn Văn Tùng (sinh năm 1973), tại buổi Tọa đàm khoa học, với chủ đề: “Phát huy vai trò những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo Việt Nam”, do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tổ chức. Trái với những gì tôi hình dung, về một con người bận rộn, bác sĩ Tùng rất thân thiện, cởi mở, ngồi trò chuyện và hiểu thêm về một con người với hoài bão tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại rất cao cả, lớn lao. Đó là trở thành một “nhà từ thiện...”

Đối với bác sĩ Tùng, chặng đường biến ước mơ giúp đỡ được thật nhiều người, thật nhiều số phận bất hạnh thành sư thực của anh, là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu, học tập không ngừng nghỉ. Luôn tâm niệm rằng “mình cần phải làm bác sỹ để cứu người và phục vụ tha nhân”. Đó cũng là quy tắc, là chuẩn mực và là kim chỉ nam trong hoạt động nghề y mà bác sĩ Tùng đặt ra cho mình. Luôn đặt y đức của người thầy thuốc lên hàng đầu, không chỉ làm tốt công việc chuyên môn mà nhiều năm nay, bác sĩ Tùng đã âm thầm làm việc thiện, mong muốn góp chút tâm sức, giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh không may mắn.

Bác sĩ Matthia Nguyễn Văn Tùng (sinh năm 1973)

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, đông con ở vùng kinh tế mới Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Tuổi thơ mặc dù đã tiếp nhận cuộc sống khó nghèo, vất vả, thế nhưng nhờ có nền tảng gia đình đạo đức Công giáo và phát huy tinh thần hiếu học, vượt khó vươn lên, anh chị em trong nhà hết sức thương yêu, đùm bọc lẫn nhau “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. 9 anh chị em trong gia đình nghèo khó là vậy, nhưng ai cũng thành tài, người làm giáo viên, người làm bác sĩ, người làm kỹ sư và người có “ơn gọi” làm tu sĩ.

Từ khi còn là một sinh viên anh đã tham gia hội chữ thập đỏ ở tỉnh Đăk Lăk và rất nhiệt tình, hăng hái với các hoạt động thiện nguyện. Sau khi tốt nghiệp, bác sĩ Tùng chọn Nha Trang làm nơi sinh sống và làm việc tại cơ sở Y học cổ truyền thuộc dòng thánh Giuse, do linh mục - Lương y Phaolô Ngô Hành phụ trách. Bằng sự tận tâm của mình, anh đã có những đề đạt, phương án tư vấn và chữa trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân. Điều mọi người mến phục ở anh là tinh thần tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn. Tốt nghiệp chuyên khoa cấp 1, rồi thạc sĩ y học cổ truyền, hiện nay, anh còn học tiến sĩ y khoa tại Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh.

Sau nhiều năm phục vụ công tác khám, chữa bệnh từ thiện, đồng thời học hỏi, trau dồi kinh nghiệm từ nhiều cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài nước, bác sĩ Tùng đã nung nấu ý tưởng sản xuất, bào chế các loại đông dược và thực phẩm chức năng nhằm giúp các bệnh nhân nghèo nhiều hơn. Năm 2005, bác sĩ Tùng đã biến ước mơ, ý tưởng ấy thành sự thực, anh thành lập Công ty TNHH Đông y dược Thiên Nam - chuyên sản xuất, bào chế các loại đông dược và thực phẩm chức năng. Đến nay, công ty đã hoạt động hiệu quả, lập được kênh phân phối sản phẩm trên toàn quốc. Đặc biệt, công ty hiện đang nghiên cứu và bào chế các loại đông dược hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân HIV trong tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận.

Điều đáng quý nhất là trong suốt những năm qua, hễ nơi nào cần nguồn thuốc, bác sĩ Tùng đều sẵn lòng hỗ trợ. Ngoài hỗ trợ nguồn thuốc cho hàng nghìn bệnh nhân nghèo ở vùng sâu, vùng xa trong các chương trình khám bệnh từ thiện, thầy thuốc về làng… anh còn tặng thuốc miễn phí cho Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Đông y tỉnh và nhiều tổ chức từ thiện khác. Trong 10 năm qua, tổng kinh phí cho các hoạt động hỗ trợ nguồn thuốc và khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo lên đến hơn 3 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang xây dựng trang trại cây thuốc nam mẫu tại xã Suối Tiên, Diên Khánh, Khánh Hòa, với diện tích trên 40.000m2, để nghiên cứu và làm nơi tham quan cho các thầy thuốc, sinh viên y khoa trong tương lai.

Không dừng lại ở đó, bác sĩ Tùng còn mở thêm các cơ sở chẩn trị Y học cổ truyền Thiên Nam (ở TP. Nha Trang). Bình quân mỗi năm, cơ sở khám và điều trị miễn phí cho khoảng 1.500 lượt bệnh nhân nghèo.

Trong suốt quá trình làm việc thiện nguyện, kỷ niệm khiến anh nhớ mãi không thể nào quên đó là lần đến thăm, khám bệnh miễn phí cho một gia đình bất hạnh ở huyện Khánh Vĩnh. “Nhìn hình ảnh người mẹ bị tai biến mạch máu não nằm liệt một chỗ, người bố bị ung thư cùng 2 con nhỏ sống trong căn chòi dột nát khiến tôi rất xúc động. Thấy hoàn cảnh thương tâm của gia đình, nên sau khi khám bệnh miễn phí xong, tôi đã vét sạch túi để giúp gia đình bớt được chút khó khăn…”, anh Tùng nhớ lại.

Từ năm 2009 đến nay, ngoài công việc của một người thầy thuốc, anh còn là giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa. Và dù ở vị trí vào, anh cũng luôn tâm huyết, hoàn thành tốt công tác chuyên môn của mình và gặt hái nhiều thành quả đáng tự hào.Trong công tác giảng dạy anh được Bộ Giáo dục – Đào tạo, Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Khánh Hòa biểu dương khen thưởng và cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy giỏi quốc gia. Trong chuyên môn y học cổ truyền, bác sĩ cũng được vinh danh và khen thưởng của Trung ương Hội y học cổ truyền Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam và Hội Y học cổ truyền tỉnh Khánh Hòa.

Với những cống hiến của mình, bác sĩ Tùng đã 2 lần được UBMTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” và gương người tốt việc tốt của đồng bào Công giáo tỉnh, được Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2010 - 2015. 

Nghề y là một nghề đặc thù, cao quý, liên quan trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của con người. Vừa có tài, vừa có tâm, một người như bác sĩ Tùng hội tụ đủ phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp mà xã hội gọi là “y đức”. Mong rằng những cống hiến của anh sẽ mang lại sức khỏe, sự an lành và giúp đỡ được thật nhiều người, nhất là những người nghèo khó, những số phận không may mắn, cần lắm những tấm lòng vàng như anh.
Đỗ Hoa
Thông tin khác:
Caritas Hải Phòng đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường (01/08/2019)
Một gia đình Công giáo có hai thế hệ đều là thương binh (30/07/2019)
Ca mổ hy hữu do sản phụ phải ngồi sinh (29/07/2019)
Ba người "anh hùng" trong một mái nhà (24/07/2019)
Người “cưu mang” 200 bà bầu (23/07/2019)
Nghị lực vươn lên của cậu học trò khuyết tật (22/07/2019)
Quảng Bình một giáo dân sản xuất kinh doanh giỏi (16/07/2019)
Một vị thánh lớn được nhiều Giáo hội Kitô giáo tôn kính (11/07/2019)
Học phương pháp đọc báo của Bác Hồ (01/07/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log