Suy tư - Chia sẻ

Đức Kitô, Đấng cứu độ nhân loại

Cập nhật lúc 10:47 18/12/2019
Chúng ta đang sống trong Mùa Vọng, mùa đợi chờ Chúa đến. Trong tiếng Latinh từ “Adventus” có nghĩa là đợi chờ, trông mong, hướng đến.


Chúng ta đang sống trong Mùa Vọng, mùa đợi chờ Chúa đến. Trong tiếng Latinh từ “Adventus” có nghĩa là đợi chờ, trông mong, hướng đến. hạn từ này được dùng để nói về chiều kích con người chờ mong Chúa đến qua hai ý nghĩa: (1) Đợi chờ sự viếng thăm của Thiên Chúa ngang qua Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể. (2) Trông mong ngày Thiên Chúa quang lâm, ngày ấy Thiên Chúa sẽ tỏ vinh quang của Người mà xét xử muôn dân. Cả hai cuộc viếng thăm này của Thiên Chúa đều mang lại niềm vui cho con người. Cuộc viếng thăm của Thiên Chúa qua biến cố nhập thể nói lên việc Thiên Chúa hoàn tất lời hứa với các tổ phụ và các ngôn sứ. Và cuộc tái lâm diễn tả sự thành toàn viên mãn trong Thiên Chúa. Ngày ấy, Thiên Chúa sẽ quy tụ muôn người và ban thưởng những ai sống trọn hảo mệnh lệnh của Người và giáng phạt những ai bất tuân. Chúa nhật III Mùa vọng, mẹ Giáo hội cho phép mặc trang phục màu hồng; đây là một sự khác biệt vì suốt cả Mùa Vọng, chủ tế đều mặc lễ phục tím. Màu hồng diễn tả niềm vui: niềm vui đón chờ Chúa đến và niềm vui được Thiên Chúa cứu độ.Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cũng nhấn mạnh đến hai chiều kích này và diễn tả niềm vui bất tận vì được Thiên Chúa ghé thăm.

1. Đức Giêsu đến hoàn thành lời đã hứa

Trong bài đọc một, ngôn sứ Isaia đã tiên báo về một cuộc ghé thăm của Thiên Chúa, việc ghé thăm này không qua trung gian hay qua lời hứa nhưng là đích thân Thiên Chúa viếng thăm nhân loại. Cuộc viếng thăm này được ngôn sứ Isaia diễn tả với niềm vui tột đỉnh: “Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy, vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông, hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ, và hân hoan múa nhảy reo hò” (Is 35,1-2). Dường như có một sự nghịch lý nơi lời tuyên bố của Isaia. Làm sao vui nổi trong vùng đất toàn cát của sa mạc? Sa mạc là vùng đất khô cằn, thiếu sức sống, quanh năm chỉ nắng với nắng thì làm sao nở hoa như khóm huệ và hân hoan như được mùa? Thế mà ngôn sứ Isaia đã loan báo về niềm vui như thế; và đó là niềm vui của việc Thiên Chúa ghé thăm. Có niềm vui nào sánh bằng niềm vui được Đức Chúa viếng thăm? Cho nên phải vui mừng nhảy múa. Vui mừng nhảy múa diễn tả niềm vui tột đỉnh của con người. Đây là lời tiên tri về cuộc viếng thăm của Thiên Chúa qua biến cố nhập thế của Ngôi Lời. Ngài là Thiên Chúa, Đấng đồng sáng tạo cùng Chúa Cha, hiện hữu từ đời đời. Qua Màu nhiệm Nhập thể mà Thiên Chúa của lời hứa nay trở thành Thiên Chúa hiện hữu cách cụ thể và rõ nét. Giờ đây Thiên Chúa không ghé thăm dân Người qua trung gian hay qua lời hứa nhưng đến cư ngụ giữa con người, để con người được chiêm ngưỡng vinh quang của Thiên Chúa và để được Thiên Chúa cứu độ.

Đức Giêsu chính là Thiên Chúa. Ngài là Đấng mà Chúa Cha sai đến để hoàn thành những lời đã hứa tự ngàn xưa. Ngài là phản ánh vẻ huy hoàng của Thiên Chúa vì Ngài hằng ở trong cung lòng của Thiên Chúa. Vinh quang Thiên Chúa thế nào thì nay được phản ảnh cách tường tận qua dung nhan của Đức Giêsu: “Thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa, và vẻ rực rỡ của Thiên Chúa chúng ta” (Is 35,2). Ngài phản ảnh một vị Thiên Chúa giàu lòng xót thương. Đây chính là niềm vui mà ngôn sứ Isaia đã tiên báo. Niềm vui đó trở nên trọn vẹn khi Ngài giải thoát con người khỏi xích xiềng tội lỗi bằng cái chết trên Thập giá và Phục sinh khải hoàn. Nhờ mầu nhiệm trọn vẹn của lòng thương xót mà ai cũng “rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu” (Is 35,10). Chính nhờ cái chết và Phục sinh của Đức Kitô, con người đạt thấu niềm vui vĩnh cửu vì được trở nên nghĩa tử của Thiên Chúa; điều mà con người đã đánh mất vì tội bất phục tùng của nguyên tổ. niềm vui vĩnh cứu ấy chính là con người được cứu nhờ Đức Kitô.

2. Đức Giêsu, đem ơn cứu độ cho con người

Bài Phúc âm hôm nay nói cho chúng ta sứ mạng cứu độ của Đức Giêsu. Ngài đến thế gian để đem niềm vui vĩnh cửu, giải thoát và qui tụ tất cả về với Chúa Cha trong vai trò là Đấng Cứu Thế. Ngôn sứ Gioan Tẩy giả được sai đến để dọn đường cho Đấng cứu thế, và ông nhận ra sứ mạng của mình sắp chấm dứt. Bên cạnh đó, ông thấy những việc làm của Đức Giêsu phản ánh về một Đấng có uy quyền. Để chắc chắn, ông đã sai các môn đệ đến gặp Đức Giêsu và hỏi: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11, 3). Đức Giêsu không trả lời trực tiếp cho câu hỏi đó nhưng những gì Ngài làm cho: “người mù được thấy, kẻ què đi được, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trổi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11,5), nói lên rằng Ngài chính là Đấng Cứu thế mà muôn dân trông đợi.

Những việc làm của Đức Kitô không gì khác là loan báo về một Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng xót thương, Đấng muốn cho tất cả mọi người được hiệp thông trong vinh phúc với Người. Bên cạnh đó, những hành động đó của Đức Giêsu nhằm giới thiệu Ngài chính là Đấng Cứu chuộc những người cùng khổ và như sứ giả làm chứng về niềm vinh phúc Nước Trời. Đức Giêsu Kitô chính là Đấng Cứu chuộc, Đấng đem lại niềm vui vĩnh cửu cho những ai lấy Ngài làm trung tâm đời mình. Người tín hữu khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy tuyên xưng đức tin vào Đức Kitô, lấy Ngài làm lẽ sống cho cuộc đời. Thế nhưng, niềm tin đó không ít lần đã bị lung lay bởi tâm trí và con tim hướng về những gì thuộc về thế gian và coi đó như là cứu cánh của đời mình mà đánh mất chiều kích vĩnh cửu. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người tín hữu hãy ở lại trong Đức Kitô để Ngài chữa trị những “căn bệnh” khiến chúng ta xa rời niềm vui vĩnh hằng hầu được hưởng niềm vui trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa; lúc đó “họ sẽ được hớn hở vui tươi, đau khổ và khóc than sẽ biến mất” (Is 35,10).

Lm GB Trần Huy Cường
Thông tin khác:
Để Chúa hiện diện trong cuộc đời ta (13/12/2019)
Cầu xin Chúa cứu (12/12/2019)
Tin vào Lời Chúa (11/12/2019)
Tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa (29/11/2019)
Đôi chút về xót thương và khiêm nhường (28/11/2019)
Đức Giêsu Kitô cứu chuộc đời ta (22/11/2019)
Sống trong sự khao khát của Đức Mẹ (18/11/2019)
Danh thánh Chúa Giêsu là tất cả đời sống Kitô hữu (14/11/2019)
Danh thánh Chúa Giêsu là tất cả đời sống Kitô hữu (13/11/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log