Suy tư - Chia sẻ

Mầu nhiệm tình yêu

Cập nhật lúc 15:58 15/06/2020
Chúng ta vừa trải qua những ngày đại lễ trong mùa Phục sinh, mùa mà chúng ta đã cảm nhận được tình yêu cứu độ, tình yêu hiến mạng, tình yêu phục sinh… Hôm nay, chúng ta lại được chiêm ngưỡng mầu nhiệm Tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. 
Lời Chúa đã mở ra cho chúng ta thấy được tình yêu của Thiên Chúa trải qua dòng lịch sử cứu độ, và lịch sử nhân loại. Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện trong mọi biến cố của con người. Thiên Chúa vẫn không ngừng tỏ lòng nhân hậu, từ bi và thương xót cho những ai trông cậy vào Ngài.
Đứng trước đại dịch Covid-19, chúng ta thấy rất rõ cuộc sống của con người gần như chậm lại, thế giới bị đảo lộn; số ca nhiễm, tử vong trên toàn thế giới vẫn tiếp tục gia tăng và con người đang đi tìm một ý nghĩa mới cho cuộc sống mà trước đây họ chỉ đặt trong thế giới vật chất. Quả thật, khi đứng trên ranh giới của sự sống và cái chết, con người chỉ biết cậy trông vào Thiên Chúa như là điểm tựa cho cuộc đời, điều mà trước đây họ không quan tâm và loại Thiên Chúa ra khỏi đời sống vì cứ ngỡ là khoa học sẽ giải quyết được mọi vấn đề.
Lời Chúa trong lễ Chúa Ba Ngôi như là một lời an ủi cho những ai tin cậy vào Thiên Chúa: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Chúng ta đã được đón nhận niềm tin vào Thiên Chúa nên dù đứng trước bất kỳ biến cố nào xẩy ra trên thế giới cũng đều nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa, Ơn Chúa luôn trải dài trên cuộc đời chúng ta, điều cốt yếu là chúng ta tin tưởng vào lòng thương xót của Thiên Chúa, như lời của ông Mô-sê đã thốt lên khi được diện kiến nhan Đức Chúa: “Đức Chúa! Đức Chúa! Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu lòng nhân nghĩa và thành tín” (Xh 34,6)
Mầu nhiệm Ba Ngôi là mầu nhiệm của Tình yêu. Chúng ta nhìn lại trong suốt chiều dài của lịch sử cứu độ, Tình yêu Ba Ngôi chiếu sáng và bao trùm trên tất cả hành trình của con người và của cuộc đời mỗi con người. Hành động của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần luôn hiện diện từ buổi đầu của tạo thiên lập địa và luôn thể hiện được dấu ấn của sự hiệp thông Ba Ngôi trong Tình yêu. Và mỗi thực tại của con người luôn được tạo ra bởi sự hiệp thông và cho sự hiệp thông. Ba Ngôi Thiên Chúa là biểu trưng cho sự hiệp thông trọn vẹn, không tách rời.
Mầu nhiệm Ba Ngôi là mầu nhiệm của Tình yêu. Ba Ngôi không giới hạn và đóng khung chính mình nhưng lại mở ra cho toàn thể nhân loại. Chính vì thế, Ngôi Hai đã xuống thế làm người và ở cùng con người (x.Ga 3,16) đó là vì tình yêu. Chúa Cha không buộc phải ban Con Một xuống thế gian, nhưng vì yêu thế gian nên Ngài đã ban cho thế gian món quà quý là giá Ngôi Hai để cứu con người khỏi phải chết.
Muốn hiểu được mầu nhiệm Tình yêu của Ba Ngôi, chúng ta hãy nhớ lại tư tưởng của thánh Augustino: Ba Ngôi như là một cộng đoàn của Tình yêu. Tình yêu là nền tảng cốt yếu của tương quan và sự hiện hữu của Thiên Chúa. Chúa Cha yêu thương Chúa Con và ngược lại, Chúa Con luôn yêu thương vâng phục Chúa Cha, tình yêu đã liên kết Cha - Con chính là Chúa Thánh Thần. 
Để có thể hiểu và đón nhận được mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi, mỗi người chúng ta cần phải cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa trên mỗi người. Vì thế, Lễ Chúa Ba Ngôi không chỉ để ca ngợi và tán tụng Thiên Chúa mà cần cảm nhận được Tình yêu Ba Ngôi tuôn đổ trên lịch sử nhân loại và trên từng người chúng ta. Có như thế, mầu nhiệm Tình yêu mới thực sự mang lại cho chúng ta ý nghĩa và sức sống mới.
Mỗi người Kitô hữu muốn đưa mầu nhiệm Tình yêu đi vào trong cuộc sống, thì chúng ta hãy trở về với lời giáo huấn của thánh Phaolô trong thư thứ hai gửi cho Giáo đoàn Côrintô: “Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hòa. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an, sẽ ở cùng anh em” (2Cr 13,11). Đó là cách mà mỗi người chúng ta có thể mang sứ điệp Tình yêu Ba Ngôi đi vào giữa lòng đời. Và đặc biệt trong cơn đại dịch Covid-19 đang lan tràn trên thế giới hiện nay, chúng ta hãy thể hiện Tình yêu Ba Ngôi bằng cách sống hiệp thông, sống tinh thần tương thân tương ái đối với nhau. Như thế, mầu nhiệm Tình yêu mới được thể hiện cách cụ thể và mang lại cho cuộc đời chúng ta trở nên tươi mới hơn.
Lễ Chúa Ba Ngôi là dịp để chúng ta chiêm ngưỡng một Thiên Chúa Tình yêu, đào sâu về Tình yêu giữa Ba Ngôi, nhưng đồng thời mỗi người chúng ta cảm nhận được sâu xa về tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta và làm lan tỏa tình yêu của Thiên Chúa cho người đương thời.
Để thay lời kết, xin mượn lời của thánh Phaolô để cầu chúc cho mỗi người trên thế giới và cho từng người chúng ta: “Cầu chúc toàn thể anh em được đầy tràn ân sủng của Chúa Kitô, đầy trần tình thương của Thiên Chúa, và ơn hiệp thông của Chúa Thánh Thần. Amen”. (2Cr 13,13).
Tu sĩ Nguyễn Văn Trí
Thông tin khác:
Những nhắn nhủ từ chiếc đồng hồ đeo tay nhận được từ ĐGH Gioan Phaolô II (12/06/2020)
Bạn trẻ tập phân định (02/06/2020)
Mẹ ơi xin cứu chúng con (02/06/2020)
Vai trò của Chúa Thánh Thần trong Giáo hội (29/05/2020)
Hạnh phúc được Chúa Thánh Thần an ủi (28/05/2020)
Niềm hy vọng nước trời (20/05/2020)
Thu hẹp khoảng cách (19/05/2020)
Một... tuổi thần tiên (15/05/2020)
Tình yêu và Thần khí (13/05/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log