Tin tức - Hoạt động

Ơn cứu độ dành cho tất cả mọi người

Cập nhật lúc 14:43 25/08/2016
Thiên Chúa thương yêu con người vô ngần vô hạn.
Tự ngàn xưa, dân Ixraen đã được Thiên Chúa tuyển chọn làm dân riêng của Ngài. Chúng ta chỉ là dân ngoại, thế mà Thiên Chúa vẫn tỏ lòng thương yêu, chăm sóc, cứu độ và quy tụ chúng ta vào trong Giáo hội của Ngài. Cho dù, chúng ta là những tội nhân không đáng được Chúa thương yêu bằng chính tình yêu cao cả của Đức Giêsu Kitô đã hiến mạng sống mình vì yêu. Thế nhưng, Thiên Chúa luôn luôn mong muốn con người được cứu độ trong Đức Giêsu Kitô. Bởi thế, chúng ta được mời gọi làm môn đệ của Đức Giêsu và tự do đáp lại lời mời gọi ra đi trong Chúa Thánh Thần bắt đầu bằng những việc tầm thường nhất nhưng là góp phần vào công trình cứu độ của Ngài.

ƠN CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA ĐƯỢC BAN CHO CON NGƯỜI

Sự tội làm nảy sinh ra chia rẽ, kiêu căng, ích kỷ là nguyên nhân làm cho con người trở nên xa lìa tình yêu đối với Chúa. Cứu chuộc thì mang lại cho con người sự hiệp nhất trong Đức Giêsu Kitô, làm cho ta được trở nên con cái Thiên Chúa và trở thành anh chị em với tất cả mọi người. Vinh quang của Thiên Chúa đã tỏ cho mọi dân tộc được thấy qua tình yêu cứu độ của Đức Kitô. Chính tiên tri Isaia đã tiên báo cho nhân loại được biết “Ta sẽ đến tập họp mọi dân tộc và mọi ngôn ngữ; họ sẽ đến và được thấy vinh quang của Ta” (Is 66,18). Họ sẽ là những người loan báo vinh quang của Chúa đến những người chưa được đón nhận Tin Mừng. Các dân sẽ được quy tụ đến và tin vào ơn cứu độ, không phân biệt màu da, chủng tộc, ngôn ngữ và các cấp bậc trong xã hội… Đôi khi, chúng ta là những người Kitô hữu nhưng lại có những thái độ thiếu lòng tin và có những băn khoăn về ơn cứu độ của Chúa.

Trên đường đi lên Giêrusalem có kẻ đã thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?” (Lc 13,23). Chúa Giêsu đã không trả lời một cách trực tiếp nhưng Ngài còn đi xa hơn thế nữa đó là nói lên những cố gắng con người phải vượt qua thử thách để được vào Nước trời “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13,24). Đây là điều mà các Kitô hữu cần phải nhận ra. Không phải ơn cứu độ chỉ dành riêng cho dân Do thái đã được Chúa tuyển chọn và cũng không phải những ai đang tự mãn mà thưa với Chúa rằng “Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi” (Lc 13,26), là được vào Nước trời cả đâu. Nhưng ngược lại, những ai tự kiêu như thế, thì sẽ nhận được câu trả lời của Chúa: “Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!” (Lc 13,27). Điều mà Chúa luôn cần chúng ta đó là việc làm của đức tin được thể hiện để được cứu độ. Đây cũng chính là điều mà Thiên Chúa luôn muốn mọi người được đón nhận ơn cứu độ “Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý” (1Tm 2,4). Không phân biệt Do thái hay dân ngoại nhưng tất cả được mời gọi vào Giáo hội và trở thành một dân mới của Thiên Chúa qua đó nhiều người sẽ nhận ra rằng con đường hẹp sẽ trở nên rộng rãi cho những ai có lòng yêu mến Chúa và tha nhân.

LỜI MỜI GỌI LÀM MÔN ĐỆ CỦA CHÚA KITÔ

Thánh Luca đã xác tín cho chúng ta một điều rằng: “Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa” (Lc 13,29). Điều này đã được loan báo, thế nhưng có nhiều người chưa được nhận biết hoặc không muốn nhận biết về Đức Giêsu Kitô, có khi cả những người trong gia đình ta, trong những người bạn và những người ta đã thân quen hằng ngày. Có thể là nhiều người đã nghe về Đức Kitô nhưng thực tế lại chưa được biết về Ngài một cách rõ ràng hơn. Bởi thế, chúng ta được mời gọi làm môn đệ của Chúa và loan báo cho mọi người được biết “Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người” (Ga 1,10).

Chúa Kitô luôn mong muốn tất cả chúng ta trở thành môn đệ nhiệt thành của Chúa, như một ơn gọi của người Kitô hữu, để giúp những tâm hồn khác biết từ bỏ những thứ gánh nặng nề mà thanh thoát bước qua cửa hẹp dẫn tới quê trời. Một khi được tháp nhập vào Thân Mình Chúa Kitô nhờ phép Rửa tội và được mạnh sức nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần trong phép Thêm sức thì cũng là lúc Chúa  mời gọi chúng ta ra đi làm việc tông đồ cho Ngài.

Theo Chúa, chúng ta làm việc Tông đồ một cách nhiệt thành không phải là bỏ quên gia đình và các bổn phận của mình đối với mọi người chính nơi mình đang sống, nhưng là làm việc cho Chúa ở mọi nơi mọi lúc một cách âm thầm và có kết quả tốt. Ở giữa thế gian này, nơi Thiên Chúa đã đặt ta ở giữa muôn người để ta được làm môn đệ của Chúa đến với tha nhân: bằng đời sống gương sáng, việc làm của đức tin, luôn vui vẻ thì người ta sẽ thấy được sự cao cả của người môn đệ theo Chúa.

CHÚA SAI TA ĐI LÀM VIỆC TÔNG ĐỒ TRONG CHÚA THÁNH THẦN

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15). Lời của Chúa Giêsu đang thúc bách mỗi người chúng ta, Ngài không phân biệt bất cứ thế hệ nào, dân tộc nào nhưng là tất cả mọi người. Các Tông đồ xưa kia đã không từ chối mọi cấp bậc hay mọi lứa tuổi nào nhưng là đến với họ bằng tình yêu thương của Chúa Giêsu. Các ngài lúc ban đầu là những con người nhút nhát thiếu can đảm thế nhưng nhờ sức mạnh của Thánh Thần, họ đã trở nên hoàn toàn đồng nhất với Chúa Kitô qua mọi việc làm.

Chúa Thánh Thần tác động trên mỗi chúng ta trong việc làm cũng như hành động để làm vinh danh Chúa. Người Kitô hữu luôn được mời gọi đi loan báo sứ điệp của Chúa qua mọi thời đại. Chúng ta đã chứng kiến một số chủ nghĩa đã quay lưng lại với Thiên Chúa hay ít ra đã quên Ngài khi làm ra những thành quả to lớn. Chúng ta cũng đã đối diện với nhiều ý thức hệ khi họ đang sử dụng những phương tiện qua truyền hình, báo chí, âm nhạc… nếu không có đời sống đức tin mạnh mẽ thì sẽ dễ dàng sa vào tội lỗi của trần gian. Bởi thế, chúng ta được mời gọi ra đi bắt đầu từ Đức Kitô dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Sứ mệnh ra đi của người môn đệ Chúa là làm sáng danh Chúa trong việc truyền giáo của mình đến với những ai chưa biết Chúa hay đã quên Ngài trong đời sống. Vì thế “hãy làm cho những bàn tay bủn rủn, những đầu gối rã rời, nên mạnh mẽ. Hãy sửa đường cho thẳng mà đi, để người què khỏi trật bước và hơn nữa, còn được chữa lành” (Dt 12,12-13). Đó là lời mời gọi của Tin Mừng, bằng cách sống và việc làm bác ái của chúng ta là những người dễ chao đảo, yếu sức nhưng có Chúa Thánh Thần cùng hoạt động trong mỗi người. Niềm tin giúp chúng ta và nhiều người khác sẽ nhận ra con đường hẹp dẫn tới Thiên Chúa, thật rộng rãi khi bước theo con đường của Đức Giêsu Kitô.

Vì vậy, Thiên Chúa đã thương yêu con người bằng chính tình yêu của Đức Giêsu Kitô để ban ơn cứu độ cho tất cả mọi người. Con đường hẹp là con đường tình yêu mà Đức Kitô đã đi qua. Chọn con đường hẹp là chấp nhận đi trên con đường của sự hy sinh quên mình để yêu thương như Chúa đã yêu thì được ơn cứu độ. Con đường hẹp thì luôn luôn dẫn đến sự sống muôn đời mà Thiên Chúa đã dành cho tất cả chúng ta; con đường rộng thì dẫn đến sự chết mà nhiều người đã không vượt qua được sự cám dỗ của thế gian. Chúng ta là những người Kitô hữu được Chúa mời gọi đi theo Chúa làm môn đệ của Ngài và làm những việc của Chúa dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để mọi người được nhận biết con đường dẫn đến sự sống viên mãn.  
 
THẬP TỰ ÂN
Thông tin khác:
Linh Địa La Vang: 50.000 khách hành hương về mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời (16/08/2016)
Cuộc đời của cha là một cuộc đời hoàn toàn tín thác (01/08/2016)
Tin buồn (29/07/2016)
Bản Tổng kết Khoá Thường huấn các nhà đào tạo ứng sinh linh mục tại Việt Nam (3-16/7/2016) (20/07/2016)
ĐTC Phanxicô bổ nhiệm Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm vào Quốc vụ viện Truyền thông (20/07/2016)
Linh Muc Việt Nam đầu tiên làm viện trưởng Viện Thần Học Giáo Hội Công Giáo La Mã (12/07/2016)
Loan báo Tin Mừng trên phương tiện truyền thông (11/07/2016)
Thách đố thời hiện đại của đời sống linh mục Công giáo bây giờ chính là sự hiệp thông (06/07/2016)
Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2016 (01/07/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log