Tin tức - Hoạt động

Thăm thành phố đáng yêu

Cập nhật lúc 10:13 07/08/2017
Người ta vẫn xếp hạng thành phố Đà Nẵng là thành phố đáng sống, nhưng Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân - Giám mục Đà Nẵng nói thành phố này còn đáng yêu. Năm nay, kỳ họp của Đoàn Chủ tịch UBĐKCGVN được tổ chức ở Đà Nẵng. Vậy là chúng tôi có dịp được đến thăm thành phố đáng yêu.
      Phải nói cho công bằng, là thành công của hội nghị có công rất lớn của anh Nguyễn Đức Trinh -Phó Chủ tịch UBĐKCG Đà Nẵng. Chị Chủ tịch UBMTTQ Đà Nẵng bảo tôi: Anh Trinh là linh hồn của Ủy ban ĐKCG thành phố. Tôi trả lời chị: Nhưng anh Trinh mãi mãi chỉ là Phó Chủ tịch Ủy ban thôi. Bên Công giáo có chức phó tế vĩnh viễn, anh Trinh cũng là Phó chủ tịch vĩnh viễn thôi… Nhờ có anh mà lần đầu tiên các cha ở Ủy ban ĐKCG được dâng lễ ở một nhà thờ chính tòa và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đến dự họp, tổ chức tiệc chiêu đãi trọng thị. Sáng 5-7, sau khi dự lễ xong, chúng tôi được mời vào nhà xứ dùng cà phê sáng. Vì Đức cha Giuse, cha chính xứ đi vắng, cha phó Fr. Lê Văn La Vinh vui vẻ chào đón chúng tôi. Cha ăn mặc rất giản dị và nói năng khiêm nhường lắm. Thấy cái tên của cha hơi lạ, tôi hỏi. Cha kể, ông bà cố ở tận Ban Mê Thuột sinh mấy con gái nên ao ước có mụn con trai. Vậy là kéo ra La Vang khấn xin. Khi về đẻ liền hai con trai, mới đặt tên là La Vang, La Vinh. Cha gia nhập dòng Đaminh. Khi tôi nói, tôi quen cha Thiện Cẩm. Cha reo lên: đó là thày dạy của con đó. Có lẽ nhờ vậy, sáng hôm sau khi lễ xong, cha còn đứng ở cổng bắt tay chào chúc tôi khi tạm biệt.
      Cuộc họp Đoàn Chủ tịch như thông lệ mọi lần. Khách mời phía UBTƯMTTQ Việt Nam có TS Lê Bá Trình, nguyên Phó Chủ tịch; ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo; ông Võ Công Chí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Đà Nẵng; ông Huỳnh Văn Thơ, Chủ tịch UBND thành phố... Sau phần trình bày báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của UBĐKCGVN và phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo của cha Phêrô Phan Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBĐKCGVN, các đại biểu dự Hội nghị đã thảo luận thật sôi động. 

      Sang buổi chiều, ông Nguyễn Văn Toàn, Phụ trách văn phòng UBĐKCGVN hướng dẫn quy trình tổ chức Đại hội tỉnh thành, quận huyện. Cũng có nhiều ý kiến trao đổi. Về khẩu hiệu, mọi người cho rằng, nên sử dụng các khẩu hiệu trong văn bản chính thức chứ không phải theo báo chí tường thuật. Vấn đề đưa Ủy ban ĐKCG thành tổ chức có 3 cấp: trung ương, tỉnh thành và quận, huyện được nhiều vị tán thành như điều lệ dự thảo. Song vấn đề hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Ủy ban ĐKCG các địa phương cũng gây ra tranh luận. 

      Cuối giờ chiều, các vị trong Đoàn Chủ tịch đi thắp hương cho cha B. Nguyễn Tấn Khóa (1935- 2013), nguyên Chủ tịch UBĐKCGVN. Phần mộ của cha ở Hòa Vang khá khang trang trong khuôn viên nghĩa trang của dòng họ. Tôi còn nhiều kỷ niệm với cha vì lúc trước, khi cha là đại biểu Quốc hội và Chủ tịch UBĐKCG, tôi có làm thư ký cho cha một nhiệm kỳ. Sau đó, chúng tôi về thăm cha Antôn Nguyễn Trường Thăng cũng đang nghỉ hưu tại Hòa Vang. Cha Thăng là nhà nghiên cứu văn hóa có tiếng nên hội thảo nào về văn hóa Công giáo chúng tôi cũng gặp nhau. Nay cha về hưu nuôi lợn rừng, gà rừng cũng nổi tiếng lắm. Khu vườn của cha khá rộng và cây cối um tùm, mát mẻ. Chúng tôi chụp ảnh lưu niệm với cha và cha tiễn đoàn ra tận ngõ. Trên đường về Đà Nẵng, chúng tôi ghé thăm Đức cha P. Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh, năm nay 87 tuổi. Ngài còn đi lại nhanh nhẹn nhưng trí nhớ không được minh mẫn. Khi cha Phêrô Phan Khắc Từ hỏi ngài bao nhiêu tuổi? Ngài cười như trẻ thơ vì không nhớ. Tôi thấy có bàn thờ dâng lễ, hỏi hai thày giúp việc. Các thày nói, vẫn phụ giúp ngài dâng lễ hàng ngày để ngài vui. 

 
Đoàn Chủ tịch bên mộ cha B. Nguyễn Tấn Khóa.

Đoàn Chủ tịch bên mộ cha B. Nguyễn Tấn Khóa.
 
Đoàn thăm Đức cha P. Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh, nguyên Giám mục giáo phận Đà Nẵng.

      Buổi tối, anh Trinh mời tôi đi nói chuyện với các bạn trẻ ở xứ Hòa Khánh về hôn nhân và gia đình. Lái xe là cụ Thành đã trên 80 tuổi mà còn tinh nhanh lắm. Lớp có nhiều bạn trẻ đang tìm hiểu về đạo Công giáo. Anh Trinh có tổ chức nhiều phương pháp trao đổi, đối thoại, rút thăm có thưởng… khá vui. Anh cho biết, anh phụ trách nhiều lớp như thế rồi còn làm ban truyền thông, Caritas của giáo phận. Làm như anh, Ủy ban ĐKCG mới thực sự là cầu nối đạo- đời.

      Sáng hôm sau, anh Trinh đưa tôi đi thăm cha Philipphe Trương Văn Long ở xứ Hòa Thuận. Cha Long là Phó chủ tịch UBĐKCG TP. Đà Nẵng. Cha dẫn tôi đi xem căn nhà 3 tầng (sàn 250m2) mới được thành phố trao lại để cha làm lớp học giáo lý hôn nhân và gia đình. Đến thăm giáo xứ Hòa Cường của cha Pherô Nguyễn Hùng, Chủ tịch UBĐK thành phố. Cha đang đi công cán nước ngoài. Ngôi nhà thờ tước hiệu Nữ vương hòa bình đang hoàn tất. Tháp chuông với tượng Đức Mẹ đã hoàn thành. Nhà thờ trước đi cổng lối khác nay quay ra mặt phố cho đẹp. Thành phố đã cho di dời cột đèn tín hiệu và mấy cây xanh để giáo xứ có lối đi cho tiện. Tôi thấy cách ứng xử các vấn đề liên quan đến Công giáo lâu nay ở Đà Nẵng khá tốt từ thời Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri. Việc cấp đất cho Tòa Giám mục, xây trường học, hay cơ sở dạy nghề của dòng Don Bosco mới đây là bằng chứng. Nếu nơi nào cũng xử lý khéo như vậy và cộng tác đạo đời như vậy thì sẽ chẳng có điểm nóng bao giờ.

      Chúng tôi về đến Hà Nội, trời đã tối. Lái xe phải khẩn trương để cha Antôn Maria Dương Phú Oanh còn kịp dâng lễ lúc 19h30 cho giáo dân vì hôm nay là thứ năm đầu tháng.

 
TRIẾT GIANG
Thông tin khác:
Sức sống 100 năm phong trào Thiếu nhi Thánh Thể và 5 năm thành lập phong trào giáo phận Cần Thơ (07/08/2017)
Người Công Giáo Việt Nam hướng về vụ cháy Đền Thánh Trung Lao (06/08/2017)
100% xứ họ đạo tiên tiến trong đồng bào Công giáo Thủ đô (04/08/2017)
Thánh lễ trao tác vụ linh mục dòng Đaminh (03/08/2017)
Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" (02/08/2017)
Đúc kết Hội nghị thường kỳ 2017 các Đại chủng viện tại Việt Nam (02/08/2017)
Phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Sóc Sơn có bước phát triển mới (01/08/2017)
Đại hội Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm kỳ 2017 - 2022 tại xã Sơn Tiến, Hương Sơn, Hà Tĩnh (01/08/2017)
Một số quy định về thủ tục hôn phối trong giáo tỉnh Hà Nội (31/07/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log