Tin tức - Hoạt động

Một chuyến đi bổ ích

Cập nhật lúc 14:45 09/08/2017
Theo chương trình công tác năm 2017, Ban Đoàn kết Công giáo quận Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức sinh hoạt chuyên đề kết hợp nghỉ dưỡng tại thành phố biển Vũng Tàu.
      Năm nay, thực hiện hướng dẫn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tân Bình, chủ đề của buổi tọa đàm dành cho các thành viên và đại biểu thuộc các giáo xứ là: “Bàn biện pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” từ các cơ sở xứ đạo trong hai ngày 19 và 20 tháng 7 năm 2017. Đoàn chúng tôi có sự tham dự của ông Lê Hữu Giác, Phó chủ tịch MTTQ quận, ông Nguyễn Cường; Phó Ban Dân vận quận ủy, linh mục Antôn Nguyễn Đình Thục, Phó chủ tịch UBĐKCGTPHCM, Trưởng ban ĐKCG quận Tân Bình cùng 42 thành viên.

      Từ 6 giờ sáng, xe khởi hành từ thành phố, trên đường đi chúng tôi ghé thăm Trường trung cấp Phước Lộc do các tu sĩ Dòng Salesien- DonBosco sáng lập để mọi người có dịp tìm hiểu về loại hình trường nghề, giúp hướng nghiệp cho các thiếu niên vào đời tại địa phương, chủ yếu con em các gia đình lao động nghèo. Vừa xuống xe, chúng tôi được linh mục Đaminh Nguyễn Văn Ban trong Ban giám đốc đã chờ sẵn, đón ngay từ cổng. Sau khi giới thiệu đoàn cùng chụp chung tấm hình lưu niệm trước hội trường trung tâm. Cha Ban dẫn đoàn tham quan nơi sinh hoạt của các học viên. Thời gian này đang trong hè nên các phòng học, phòng đào tạo, cơ xưởng tạm ngưng sinh hoạt, nhưng cũng có trên 200 thanh thiếu niên đang hoạt động thể thao: chỗ thì sân bóng rổ, chỗ sân bên cạnh bóng chuyền. Sân bóng đá nằm phía sau với cả trăm em đang tập nhồi bóng, dắt bóng. Cha Ban còn trẻ, khoảng ngoài 30 gốc Nam Định, mới thụ phong linh mục 2 năm nay vui vẻ cho biết: “Nơi đâu có cộng thể Salésien-Donbosco là nơi đó phải có sân bóng”. Truyền thống này đã có từ thời cha thánh Donbosco lập dòng. Ngoài vị sáng lập được tôn vinh, còn có cậu Đaminh Savio, một học viên của Dòng, tham gia đội giúp lễ cũng được Hội Thánh tôn phong là vị thánh trẻ, bổn mạng các cháu học sinh, lễ sinh. Các tu sĩ dòng kết hợp giáo dục, dạy chữ dạy nghề, nhưng còn dạy các môn thể thao, văn nghệ để hoàn thiện nhân cách ngay lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Trường trung cấp nghề Phước Lộc nằm đối diện nhà thờ giáo xứ mang cùng tên nằm trên quốc lộ 51, thuộc huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do các cha Dòng Salésien quản nhiệm, hình thành chính thức từ năm 2003, được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp giấy phép hoạt động. Về giáo dục văn hóa theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về nghề nghiệp đào tạo theo chương trình dạy nghề của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội. 

      Khi được hỏi về quá trình hình thành trung tâm dạy nghề Phước Lộc, linh mục  Giám đốc Trần Văn Cương cho biết: “Chúng tôi chỉ là người có ý tưởng, thực hiện theo Linh đạo của cha thánh Donbosco, Đấng sáng lập, là giáo dục trẻ em nên hoàn thiện qua dạy chữ, dạy nghề. Còn phần chính là do các tổ chức trong Giáo hội, ngoài xã hội, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp liên kết giúp đỡ”. Dẫn chúng tôi đi thăm Trung tâm, linh mục nói, giọng đầy tự hào: “Hầu hết các em ở đây sau khi được đào tạo đều có việc làm ổn định. Nhiều em còn vừa làm vừa học lên cao hơn. Hiện có nhiều doanh nghiệp sau khi kiểm tra tay nghề của học viên nơi đây trước khi nhận việc, đã có bản cam kết đăng ký đào tạo nhân lực dài hạn. Đây là điều mong ước lớn nhất mà chúng tôi làm được cho các em, đặc biệt là học viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”.

      Đối với học viên có hoàn cảnh khó khăn, trung tâm miễn giảm toàn bộ hoặc một phần học phí chỉ với một điều kiện: chăm chỉ học tập và có ý chí phấn đấu. Vì thế, trong nhiều năm qua, trung tâm trở thành địa chỉ quen thuộc của các gia đình nghèo nhưng muốn cho con đi học để có việc làm ổn định. Theo cha Đa Minh Nguyễn Văn Ban, hiện nay trung tâm có các vị linh mục, tu sĩ trong ban Giám đốc, nhân viên hành chánh,cùng các giảng viên dạy chữ, dạy nghề tổng cộng 60 người, phụ trách đào tạo trên 800 học viên cả nam lẫn nữ, từ khắp mọi miền đất nước.

      Sau khi tham quan và nghe giới thiệu về hoạt động của trung tâm, đoàn chúng tôi lưu luyến chia tay quí cha trong Ban giám đốc. Chị Thanh không quên gửi tặng trung tâm 2 cây vải để góp phần vào việc có nguyên liệu cho lớp dạy cắt may, chị Nhiễu (Caritas Sao Mai) và chị em hứa vận động giúp tập vở, dụng cụ học tập cho các em học sinh nghèo và sẽ chuyển đến trước ngày nhập học.

      Rời trung tâm, chúng tôi ghé nhà nghỉ dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm, một địa chỉ quen thuộc để nghỉ và dùng cơm trưa. Chiều đến, 14 giờ30 cả đoàn tập trung lên hội trường tham dự buổi tọa đàm. Đề tài rất cụ thể và gần gũi với cuộc sống thực tế đời thường. Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó trưởng ban ĐKCG quận báo cáo đề dẫn cho thấy hiểm họa ô nhiễm môi trường hiện nay đang ảnh hưởng đến cuộc sống từng người, từng gia đình, đòi hỏi mỗi người dân phải tự biết bảo vệ mình. Cần tuyên truyền, vận động nhau bảo vệ “Căn nhà chung “ là trái đất. Linh mục Antôn Nguyễn Đình Thục nhấn mạnh thông qua Thông điệp Laudato Si’ của Đức Giáo hoàng Phanxicô ban hành năm 2015, được hội nghị quốc tế về chống biến đổi khí hậu tại Paris (Pháp) xem là một văn kiện chính thức để các đại biểu nghiên cứu. Trong hơn một giờ đồng hồ thảo luận các đại biểu là thành viên, đại biểu từ các giáo xứ sôi nổi nêu những giải pháp khắc phục những hành vi gây ô nhiễm ngay tại khu dân cư như: vận động giáo dân giữ vệ sinh chung, tổ chức quyét dọn đường phố, khuôn viên nhà thờ, nhà nguyện hàng ngày, hàng tuần. Các đoàn thể, nhất là Thiếu nhi Thánh Thể giáo dục các em không vứt rác bừa bãi,bỏ rác đúng nơi qui định... Vận động gia đình giáo dân tiết kiệm điện, nước; Caritas các giáo xứ vận động phân loại rác ngay từ nhà, thu ve chai vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm gây qũi từ thiện. Cương quyết không làm hàng gian, hàng giả...

      Đại diện Ban Dân vận quận ủy đã đánh giá cao hoạt động của Ban ĐKCG Tân Bình, nhất là trong công tác tuyên truyền trong đồng bào Công giáo, cùng hưởng ứng các cuộc vận động do MTTQVN phát động như “Xây dựng đô thị văn minh “... Đây là những nội dung thiết thực, cần được phát huy và nhân rộng. Thời gian còn lại, các thành viên quây quần bên nhau trao đổi kinh nghiệm hoạt động, thư giãn với sóng biển, tận hưởng không gian êm đềm bên núi đá Đức Mẹ. Một chuyến đi bổ ích khó quên cho những ủy viên UBĐKCGVN từ cơ sở đang hết mình phục vụ Giáo hội và đất nước.

 
FX. Đỗ Công Minh
 
Thông tin khác:
Bà con giáo dân hiến hơn 18,5 nghìn m2 đất xây dựng nông thôn mới (08/08/2017)
Tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên trong các tôn giáo (08/08/2017)
Thăm thành phố đáng yêu (07/08/2017)
Sức sống 100 năm phong trào Thiếu nhi Thánh Thể và 5 năm thành lập phong trào giáo phận Cần Thơ (07/08/2017)
Người Công Giáo Việt Nam hướng về vụ cháy Đền Thánh Trung Lao (06/08/2017)
100% xứ họ đạo tiên tiến trong đồng bào Công giáo Thủ đô (04/08/2017)
Thánh lễ trao tác vụ linh mục dòng Đaminh (03/08/2017)
Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" (02/08/2017)
Đúc kết Hội nghị thường kỳ 2017 các Đại chủng viện tại Việt Nam (02/08/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log