Tin tức - Hoạt động

Giáo họ Trại Hương tạ ơn và khánh thành nhà thờ mới

Cập nhật lúc 15:52 04/06/2018
Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội, sáng 7/5 đã về giáo họ Trại Hương thuộc giáo xứ Xuân Bảng (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Nam Định) chủ sự thánh lễ tạ ơn, khánh thành nhà thờ giáo họ. Đông đảo quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách cùng về hiệp dâng thánh lễ trong niềm hân hoan sốt sắng của cộng đoàn dân Chúa gần xa.
Trước khi chủ tế thánh lễ, Đức Hồng y Phêrô đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ mới.


Trong phần thánh hiến nhà thờ, làm phép bàn thờ, Đức Hồng y nhấn mạnh: “Chúng ta vui mừng tề tựu tại đây để dâng nhà thờ mới này cho Thiên Chúa, chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Người thương đến ngự giữa chúng ta và dùng quyền năng Người làm phép nước này để rảy trên chúng ta làm dấu chỉ thống hối và nhớ lại bí tích rửa tội cũng như để thanh tẩy cát tường nhà thờ mới này, nhất là chúng ta phải quan tâm hiệp nhất trong đức tin và đức mến làm thành Hội Thánh sống động ở giữa trần gian, làm dấu chỉ và chứng nhân của tình Chúa yêu thương mọi người… Xin Chúa ban phép lành thánh hóa nước này để khi rảy trên chúng con và bàn thờ mới, nước ấy trở nên dấu chỉ thứ nước thánh tẩy cứu rỗi đã gột rửa chúng con trong Đức Kitô làm cho chúng con trở nên đền thờ Chúa Thánh Thần. Xin chúa thương ban cho chúng con và anh chị em sẽ cử hành các màu nhiệm thánh tẩy bàn thờ này đáng được hưởng tới Giêrusalem trên trời... Xin Thiên Chúa là Cha đầy lòng thương xót đến ngự trong nhà thờ này và dùng ơn Thánh Thần thanh tẩy chúng ta là đền thờ của Người”.

Chia sẻ Lời Chúa, Đức Hồng y dẫn lại bài trích sách Tông đồ công vụ để khuyên nhủ cộng đoàn thực hiện 4 việc chuyên cần, khi có ngôi nhà thờ mới:

Chuyên cần đầu tiên là lắng nghe các giáo huấn của các tông đồ, tức là phải lắng nghe Lời Chúa, học hỏi Lời Chúa, chia sẻ và thi hành Lời Chúa. Vì những lời các tông đồ huấn dụ đó, không gì khác là Phúc âm của chúng ta ngày nay. Phúc âm đã tường thuật lại những lời Chúa Giêsu đã nói và những việc Chúa Giêsu đã làm.

Chuyên cần với việc “bẻ bánh”: “Vào thời kỳ đầu của Giáo hội không có danh từ gọi là “thánh lễ”, không có danh từ gọi là “lễ misa” mà người ta chỉ nhớ lại Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh tạ ơn Chúa bẻ ra và trao cho các môn đệ và hai môn đệ chỉ nhận ra được là Chúa Giêsu khi Ngài bẻ bánh nên khi nói Giáo hội trung thành với việc “bẻ bánh” là có ý nói các tín hữu đầu tiên trung thành với việc đi tham dự thánh lễ. Chúng ta phải tham dự thánh lễ theo lệnh truyền của Chúa Giêsu. Ngài cầm lấy bánh bẻ ra trao cho các môn đệ và nói: “…”, Đức Hồng y chia sẻ. 

Chuyên cần thứ 3 là cầu nguyện. “Để tổ chức lễ khánh thành nhà thờ hôm nay chắc chắn anh chị em rất vất vả nhưng tôi mong rằng cầu nguyện vẫn là điều then chốt, cốt yếu trên hết những lo lắng khác”, Đức Hồng y nhấn mạnh.

Chuyên cần thứ 4 là sống bác ái yêu thương. “Chúng ta là tín hữu của Chúa mà chúng ta không yêu thương nhau, không tha thứ cho nhau, chúng ta không đoàn kết thì chúng ta không thể làm chứng tá cho Chúa được”.

“Tôi vui mừng được về đây cùng anh chị em khánh thành và làm phép ngôi nhà thờ này, một ngôi nhà thờ rất đẹp, tôi mong rằng anh chị em sẽ chuyên cần hơn đến đây để lắng nghe Lời Chúa và tôi cũng xin các cha chỉ đem Lời Chúa, không đem lời thế gian lên trên giảng đài (của ngôi nhà thờ) này. Tôi cũng mong anh chị em tham dự thánh lễ kiên trì sốt sắng… Khi cả cộng đoàn, cả giáo họ đọc kinh, dâng của lễ thì chúng ta sẽ sốt sắng vì Lời Chúa dạy: Nơi nào có hai, ba người họp lại vinh danh ta thì ta ở giữa họ”, Đức Hồng y chia sẻ. 

Một số hình ảnh buổi lễ tạ ơn và khánh thành nhà thờ giáo họ Trại Hương:

Bài: An Luých
Ảnh: Mạnh Cường
Thông tin khác:
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn được bầu bổ sung vào Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII (30/05/2018)
“Củng cố đức tin và hiệp nhất mọi thành phần dân Chúa vào công việc rao giảng tin mừng” (29/05/2018)
Thánh lễ an táng cha Máccô Bùi Quan Đức (25/05/2018)
1100 người nhận phép thêm sức ở Pháp, người lớn tuổi nhất 92 tuổi! (24/05/2018)
Dành cho các bạn sinh viên tìm chỗ trọ an toàn tại Sài Gòn (23/05/2018)
Việt Nam có Tân Đại diện Toà thánh không thường trú (22/05/2018)
Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc: Nơi đào tạo ra những con người "thăng tiến toàn diện" (15/05/2018)
"Chân trần, chí thép" (14/05/2018)
Kỷ niệm 100 năm xuất hiện: Dòng "Khổ Tu" Việt Nam Dòng Đức Bà tại Phước Sơn. (14/05/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log