Tin tức - Hoạt động

Lễ tấn phong Đức Giám mục Thanh Hóa Giuse Nguyễn Đức Cường

Cập nhật lúc 14:13 10/07/2018
Ngày 27/6, tại khuôn viên nhà thờ Chính tòa Thanh Hóa đã diễn ra thánh lễ tấn phong Giám mục giáo phận cho tiến chức là Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường.
Đoàn đồng tế có Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng Giám mục TGP Hà Nội và 28 vị Giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức ông Yovko Pishtiyski - Tham tán Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore, đại diện cho Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - tân Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, cha Giuse Đào Nguyên Vũ - Chánh Văn phòng HĐGMVN, cùng hàng trăm linh mục, tu sĩ nam nữ và hàng ngàn giáo dân đến tham dự thánh lễ tạ ơn, chia vui cùng vị chủ chăn mới. 

Nghi thức truyền chức do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGMVN chủ sự, hai Đức Giám mục phụ phong là Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục giáo phận Phát Diệm- Phó Chủ tịch HĐGMVN và Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Giám mục phó giáo phận Đà Lạt. 

Trước khi bước vào thánh lễ, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh - nguyên Giám mục giáo phận Thanh Hóa, chủ phong thánh lễ tấn phong Giám mục nhấn mạnh đến ý nghĩa của ngày 27/6/2018: “Đây là một trang sử mới của giáo phận Thanh Hóa, ngày mà tất cả những người con của giáo phận Thanh Hóa đều vui mừng, cũng chính là ngày của tình hiệp thông giáo hội Việt Nam”.

Đức ông Yovko Pishtiyski, Tham tán Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore, đọc thư của Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, tân Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, chúc mừng Đức Giám mục tân cử Giuse và giáo phận Thanh Hóa. 

Đức cha Antôn Vũ Huy Chương Giám mục giáo phận Đà Lạt nhận chia sẻ Lời Chúa, và đã chuẩn bị bài giảng cho thánh lễ tấn phong Đức tân Giám mục. Nhưng vì lý do sức khỏe, nên phút cuối ngài không thể hiện diện. Đức cha phó Đaminh Nguyễn Văn Mạnh đã thay mặt ngài truyền đạt bài giảng: “cách đây 8 tháng, ngày 13/10/2017 HĐGMVN đã cử hành thánh lễ cao điểm năm thánh, kỷ niệm 85 năm thành lập giáo phận với chủ đề “Hãy ra chỗ nước sâu”. Trước đó, trong dịp khai mạc năm thánh Đức Tổng Giám mục Giuse trong vai trò giám quản giáo phận Thanh Hóa đã chia sẻ, chủ đề của năm thánh là “Hãy ra chỗ nước sâu”. Đức Giám mục tân cử Giuse muốn tiếp nối định hướng mục vụ của Đức Giám mục tiền nhiệm và của cả giáo phận Thanh Hóa đã chọn khẩu hiệu “Hãy ra chỗ nước sâu mà thả lưới”.

Bài giảng của Đức cha Antôn nhấn mạnh những ý niệm xung quanh châm ngôn Giám mục của Đức cha Giuse: “Hãy ra chỗ nước sâu”. Là đến những vùng ngoại vi, đến với những người nghèo khổ, bệnh tật, đến với những người sống trong hoàn cảnh đau thương. Ra chỗ nước sâu là mạo hiểm, là đương đầu với sóng gió biển cả, là dấn thân vào những môi trường khó khăn, những công việc vất vả. Đức cha Antôn cũng cầu chúc cho Đức cha Giuse - vị Giám mục thứ 5 của giáo phận Thanh Hóa bình an, vững tin trong sứ vụ thả lưới nơi nước sâu của cuộc đời mục tử.

Trong là nghi thức tấn phong, vị tiến chức tuyên xưng đức tin, hứa trung thành và chu toàn sứ mạng được trao phó. Sau đó, Đức tân Giám mục được xức dầu thánh, nhận sách Tin Mừng, nhẫn giám mục, mũ mitra, gậy mục tử và ngồi vào ghế Giám mục. Nghi thức kết thúc bằng những cái hôn bình an của các Giám mục hiện diện để đón nhận Đức cha Giuse vào Giám mục đoàn.
 
Quý Đức Hồng y, quý Đức cha, quý cha chụp ảnh lưu niệm tại thánh lễ tấn phong Đức tân Giám mục Giuse Nguyễn Đức Cường. Ảnh: CTV
Quý Đức Hồng y, quý Đức cha, quý cha chụp ảnh lưu niệm tại thánh lễ tấn phong Đức tân Giám mục Giuse Nguyễn Đức Cường. Ảnh: CTV

Cuối thánh lễ, đáp lại những tình cảm của hết thảy thành phần dân Chúa, Đức tân Giám mục ngỏ lời tri ân sâu sắc đến giáo phận Đà Lạt, là người mẹ đã nuôi nấng, dạy dỗ, yêu thương đùm bọc ngài. Theo đó, với sứ vụ mới, Đức Tân Giám mục chính thức chia tay giáo phận Đà Lạt. Nhưng ngài luôn tin mình vẫn ở trong vòng tay yêu thương của giáo phận và giáo phận Đà Lạt đã đang và sẽ luôn hiện diện trong trái tim của ngài; và giáo phận Thanh Hóa, nơi ngài sẽ gắn bó trong sứ vụ mới. Là Giám mục, ngài cho rằng mình cũng chỉ là ngón tay cái trong một bàn tay năm ngón, để thi hành sứ vụ, ngài cần đến sự cộng tác của tất cả mọi người. Ngài xin cộng đoàn hết lòng cộng tác và cầu nguyện cho ngài, cùng giữ gìn và phát triển gia sản các đấng tiền nhiệm đã để lại.
 
ĐỖ HOA
Thông tin khác:
Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội và các tôn giáo hưởng ứng ngày môi trường thế giới (09/07/2018)
Báo Người Công giáo Việt Nam phát huy vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước (09/07/2018)
Sự lạ ở tượng Đức Mẹ Guadalupe (05/07/2018)
18 giảng viên nhận quyết định bổ nhiệm chức danh GS, PGS (05/07/2018)
Nhà báo cùng vươn khơi (05/07/2018)
Thăm Đền Đức Mẹ hằng cứu giúp Nà Phặc (04/07/2018)
Nghề báo là mốt sứ mệnh (04/07/2018)
Chúc mừng sinh nhật lần thứ 63 báo Người Công giáo Việt Nam (04/07/2018)
Hoàng tử William mặc niệm ở Mộ Thánh (03/07/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log