Tin tức - Hoạt động

Chuyến đi ấn tượng

Cập nhật lúc 14:13 07/06/2019
LTS: 10 năm trôi qua, kỷ niệm còn như mới. Hướng về kỷ niệm 10 năm tấn phong Giám mục: 8/9/2009 – 2019, xin gửi tới bạn đọc trang phóng sự viết về người cha chung giáo phận Phát Diệm kính yêu.
Chuyến bay VN0783 từ Hà Nội đi Tp Hồ Chi Minh cất cánh lúc 17h ngày 15/9/2009 đưa hành khách tới phi trường Tân Sơn Nhất. Tôi vinh dự được tháp tùng Đức cha Giuse Nguyễn Năng – tân Giám mục giáo phận Phát Diệm trên chuyến bay này để ngài về dâng lễ tạ ơn tại giáo xứ Bạch Lâm, giáo phận Xuân Lộc, đồng thời cũng đi các Tòa Giám mục thuộc giáo tỉnh Tp Hồ Chí Minh để cám ơn các Đức cha. 

Câu hỏi đầu tiên tôi đặt ra cho ngài là: “Chuyến đi này Đức cha nghĩ là về nhà hay đi xa nhà ạ?
Ngài mỉm cười trả lời: “Chưa xác định được, có lẽ cả hai!” 

Và đúng là cả hai thật ! ngài về nhà với tư cách là người con của giáo phận Xuân Lộc, nhưng được đón nhận với tư cách Giám mục Phát Diệm. Cả hai giáo phận tại hai miền Nam, Bắc đều hân hoan. 

Khung cảnh gia đình Đức cha thật đầm ấm, là người anh cả được quý mến và tôn trọng, bẩy người em trong gia đình đều là những người thành đạt trong xã hội nhưng vẫn nhiệt tình tham gia Ban hành giáo của các giáo xứ. Các cháu đều ngoan và hiếu học. Cha Nguyễn Ngọc Phương là em thứ sáu trong gia đình. Công đức ông bà cố thật lớn lao và vai trò của Đức cha cũng thật đáng kính trọng vì là “Quyền huynh thế phụ”. Ông cố qua đời năm 1998, đúng khi cha Giuse Nguyễn Năng đi du học Rôma. Cha đã hủy bỏ chuyến bay kịp trở về bên thân phụ đang hấp hối và thân phụ đã qua đời ngay đêm hôm đó. Rồi sau khi đã vẹn tròn chữ HIẾU cha tiếp tục lên đường du học và đã đỗ tiến sĩ thần học tín lý tại Rôma năm 2002. Bà cố qua đời từ năm 1984, phần mộ ông bà cố đều yên nghỉ tại giáo xứ Bạch Lâm. Đó là lý do để Đức cha chọn giáo xứ Bạch Lâm làm giáo xứ chính thức dâng thánh lễ tạ ơn ngày 17/9/2009. 

Trước thánh lễ, Đức cha và gia đình đi viếng mộ ông bà cố và tiền nhân tại nghĩa trang giáo xứ Bạch Lâm, một nghĩa cử cao đẹp hoàn mỹ thêm chữ Hiếu.

Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh Giám mục giáo phận Xuân Lộc và Đức cha phụ tá Tôma Vũ Văn Hiệu đã cùng về đồng tế với Đức cha. 2/3 số linh mục đoàn, tức là 160 linh mục trong giáo phận Xuân Lộc đã về đồng tế thánh lễ tạ ơn cùng Đức cha và phần lớn trong số linh mục đoàn Xuân Lộc là học trò của Đức cha Giuse Nguyễn Năng. 

Phái đoàn Phát Diệm gồm cha nguyên đại diện Giuse Phạm Ngọc Khuê trưởng đoàn, cha văn phòng Phaolô Phạm Công Trình, cha quản hạt Tôn Đạo Phêrô Vũ Đức Phượng và tôi, linh mục chính xứ Chính toà, có thêm các sơ dòng Mến Thánh giá Phát Diệm, một con số nhỏ đại diện tháp tùng Đức cha. 

Giáo xứ Bạch Lâm hân hoan đón chào Đức cha. Có tới 2800 khách mời dự lễ. Đức cha tỏ ra xúc động khi nhìn xuống những gương mặt thân yêu và ánh lên bao kỷ niệm thời niên thiếu, cũng như kỷ niệm thời kỳ xã hội còn khó khăn trong những năm thầy Nguyễn Năng giúp xứ. 

Trong số những tặng phẩm kính mừng Đức cha, giáo xứ Bạch Lâm còn giữ được những bài thơ do thầy Nguyễn Năng sáng tác thuở ấy, nay biên tập thành sách dâng mừng Đức cha. Nỗi xúc động lắng dịu nhường lại cho niềm vui. Đức cha đáp từ trong tâm tình tri ân đặc biệt Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, trong lời mời gọi cộng tác, chia sẻ trách nhiệm với Đức Giám mục phụ tá Tôma Vũ Văn Hiệu và lời cám ơn ân cần tới các linh mục, tu sĩ - những người anh chị em thân yêu trong giáo phận Xuân Lộc. Lời chia sẻ thân tình tới cộng đoàn giáo xứ Bạch Lâm, mảnh đất thấm đẫm những kỷ niệm quê hương và môi trường đạo đức để giúp Đức cha thăng tiến. Lời nghẹn ngào khi nhắc nhớ về song thân đã ra đi và những tiền nhân trong giáo xứ. 

Bằng ngôn ngữ đời thường diễn tả niềm vui thiêng liêng. Đức cha gọi đây là cuộc  “Lại mặt” của người con từ nhà Phát Diệm trở về. Điều này khiến chúng tôi bất giác nhớ đến bài cám ơn của Đức cha sau thánh lễ tấn phong tại Phát Diệm. Ngài giơ nhẫn lên và nói: “Đây là chiếc nhẫn cưới tôi đeo để từ nay thuộc hẳn về Phát Diệm. Tôi hiến thân cho anh chị em”. 

Đúng là một giao ước nhưng là giao ước theo gương Chúa Giêsu nhận Hội Thánh làm hiền thê và hiến mình cho Hội Thánh trong giao ước mới tình yêu và vĩnh cửu. 

Trong bài giảng Đức cha đã nhấn mạnh đến vai trò vị Mục tử là hiệp thông và phục vụ, người ta thường chú ý đến hình thức chúc tụng tung hô mà quên đi vai trò quan trọng đó để dấn thân cộng tác. 

Thánh lễ long trọng và sốt sắng, đặc biệt là ca đoàn hát hai bài “Tình Chúa trung kiên” và “Vẫn con đường ấy” do chính Đức cha sáng tác trong những thập niên 70 – 80 kết hợp với một số bài của nhạc sĩ Thế Thông sáng tác theo chủ đề hiệp thông và đề kính tặng Đức cha Giuse Nguyễn Năng. 

Thánh lễ kết thúc trong tình thân giáo dân Bạch Lâm chụp ảnh lưu niệm mãi không dứt với Đức tân Giám mục. Hình ảnh vị Giám mục đeo vòng nguyệt quế đi giữa các bàn ăn chào thăm, chụp ảnh thân mật, nhớ mãi với giáo xứ Bạch Lâm. Tôi nghe có người trầm trồ: “chà, Đức Cha trẻ măng!” khiến chúng tôi nhớ lại hôm đón Đức cha về nhận giáo phận Phát Diệm, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh cũng đã diễn tả với cộng đoàn Dân Chúa Phát Diệm: “Từ đường giữa đi vào nhà thờ chính toà, tôi nghe người ta xuýt xoa: Giêsu lạy Chúa tôi, đẹp quá đi thôi!”. Một cha ghé vào tai tôi nói nhỏ: “Chúng con bầu ngài làm Giám mục từ khi còn là thầy giáo kia mà!”

Thánh lễ thứ hai được dành cho giáo xứ Thuận Hòa, giáo xứ mà Đức cha đã gắn bó suốt 8 năm trong cương vị là cha chính xứ từ 1990 - 1998 và trước đó một năm rưỡi khi còn là thầy giúp xứ.

Niềm vui hiện trên nét mặt từng người đi dự lễ, trên những băng jaune ghi dòng chữ: “THÁNH LỄ TẠ ƠN ĐỨC TÂN GIÁM MỤC PHÁT DIỆM”, trên những chùm bóng bay của các hiền mẫu sẵn sàng thả bất cứ lúc nào Đức cha đến để mừng. 

Tôi giật mình nhìn thấy tấm ảnh lớn phác hoạ Chúa Giêsu đang đặt tay trên vai Đức cha Giuse Nguyễn Năng, tay kia chỉ lái cho Đức cha lái tàu, bên dưới ghi dòng thơ Lục bát:

“Lênh đênh qua cửa thần Phù
Con tàu có Chúa Giêsu đồng hành.
HIỆP THÔNG, PHỤC VỤ trung thành
Người cha vững lái, chiên lành mến tin”.

Đây chính là tác phẩm tôi vừa sáng tác tại Phát Diệm sao lại bị đánh cắp bản quyền ở đây? Ngạc nhiên một lát rồi bỗng khám phá ra tôi cũng đã vi phạm bản quyền hoạ sĩ khi thay hình ảnh Linh mục lái tàu trong nguyên bản bằng hình ảnh Đức cha Giuse Nguyễn Năng. Hoá ra kẻ trộm gặp nhau, hay thật ! thì ra nét đẹp nên để mọi người cùng hưởng, xin đừng ai trách ai nhé.    
Trong bài giảng Đức cha cũng nhấn mạnh tới Giáo hội phổ quát. Chính vì sự hiệp thông trong Giáo hội phổ quát mà không còn có sự phân cách hai miền, không còn có những ý riêng để lựa chọn thích sống ở đâu. Một nhận thức như thế đưa ta tới nhìn nhận thánh ý Chúa trong mọi sự và chấp nhận mọi sự trong tình hiệp thông với Thiên Chúa và với anh chị em.

Cha chính xứ Thuận Hoà đã có bài chào mừng thật dí dỏm, ngài bày tỏ niềm vui trước Đức tân Giám mục đã từng là cha chính xứ Thuận Hoà bằng một tâm tình vừa vui mừng vừa tiêng tiếc! Vui vì cha nguyên chính xứ Thuận Hoà nay đã trở thành Giám mục, nhưng tiếc vì từ nay chẳng còn có cơ hội mong Đức cha trở về làm chính xứ Thuận Hoà nữa! Đức cha đáp từ còn bất ngờ hơn. Ngài nói: “Nếu không có giáo xứ Thuận Hoà thì cũng không có Giám mục Nguyễn Năng. Vì nếu khi coi xứ mà anh chị em không đồng lòng hiệp sức giúp cha xứ để giáo xứ thăng tiến mà lại đi xuống thì có khi bề trên đã đưa cha đi vùng kinh tế mới rồi, đâu còn đi du học và trở thành giám mục nữa!”

Gần như Đức cha phải trốn chạy khỏi tấm lòng yêu mến của giáo xứ vây quanh khiến ngài chẳng có giờ ăn đã vậy, còn chẳng có đường để về nhà nữa! Một sự tấn công phúc hậu!

Ngài tiếp tục phải “đối diện” với giáo xứ Hoà Hưng, nơi được chọn lựa vì là xứ do cha đại diện linh mục miền Nam gốc Phát Diệm là cha Giuse Phạm Bá Lãm coi sóc.

Các cha gốc Phát Diệm đã quy tụ về đây đông đủ, niềm vui rạng rỡ trên từng gương mặt. Đã lâu lắm rồi, Phát Diệm mới có dịp gặp nhau đông vui, cởi mở như hôm nay.

Tượng bà thánh Anê Lê Thị Thành, còn gọi là bà thánh Đê, đặt giữa một không gian nhỏ bé cuối nhà thờ Hoà Hưng, do bàn tay khéo léo của các sơ trang trí, như một lời ngỏ giới thiệu với cộng đoàn rằng Đức cha Giuse Nguyễn Năng là đồng hương với bà thánh Đê.

Lời dẫn nhập của cha đại diện Phạm Bá Lãm còn khéo léo hơn nữa, cha giới thiệu Phát Diệm nguyên nghĩa là toả ra vẻ đẹp, nay được Đức tân Giám mục cũng toả ra vẻ đẹp từ ngoại diện đến cung cách, đức độ; đẹp cả về con số chẵn Đức cha là Giám mục thứ 100 của hàng Giám mục Việt Nam. Hoà Hưng nhờ Đức cha cũng được con số đẹp: tổ chức thánh lễ tạ ơn hôm nay vào ngày 19/9/2009 ba con chín! Một cái đẹp đặc biệt và bất ngờ nữa là có 99 linh mục về đồng tế. Đức cha là số tròn 100!

Bài giảng của Đức cha dẫn nhập cách rất tự nhiên, rằng ngài đã trả lời cho nhiều người hỏi ngài có vui không khi làm Giám mục là ngài đang tập vui. Vui với giáo phận Phát Diệm có vị mục tử mới, vui với tinh thần hiệp thông của mọi thành phần Dân Chúa, qua đó mỗi người khám phá ra ơn gọi của mình, ơn gọi làm Tông đồ, ơn gọi dấn thân phục vụ trong tinh thần hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi. Giáo hội không phải là một tổ chức co cụm nhưng dấn thân theo Chúa Giêsu để phục vụ con người và loan truyền ơn cứu độ phổ quát. Từ nhận thức trên, mỗi người sẽ tận tâm hiệp lực hơn để cộng tác với vị mục tử của mình xây dựng Nước Chúa, không để Giám mục cảm thấy cô đơn theo nghĩa truyền giáo mà cả trong cung cách sống xa cách khiến Giám mục không thể hiện được tình thân mật, gần gũi với đoàn chiên.

Điệp khúc hân hoan mừng Đức tân Giám mục lại tiếp tục vang lên suốt tiệc mừng bằng cả âm thanh và hình ảnh. Những bài hát và biểu diễn xiếc, ảo thuật, những làn điệu múa như còn vang mãi, vang xa cùng với tên Đức tân Giám mục Giuse Nguyễn Năng.
 
Lm Phêrô Hồng Phúc
Thông tin khác:
Phát huy những giá trị tốt đẹp của tôn giáo (06/06/2019)
Đức Giám Mục Xuân Lộc mừng Tết Thiếu Nhi với các em Trường Khuyết Tật La Vang (05/06/2019)
Diễn từ của Đức Thánh Cha với cộng đoàn người Rom tại thành phố Blaj (05/06/2019)
ĐHY Parolin: ĐTC mang sứ điệp khích lệ và hiệp nhất đến Rumani (04/06/2019)
Caritas quốc tế thuộc thẩm quyền Bộ Phát triển Con người Toàn diện (03/06/2019)
ĐTC phong chân phước cho 7 Giám mục tử đạo Rumani (03/06/2019)
Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo (30/05/2019)
ĐTC gặp các tham dự viên hội nghị về “Nói CÓ với sự sống” (30/05/2019)
ĐTC tái kêu gọi cấp thiết cứu trái đất (29/05/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log