Tin tức - Hoạt động

Nỗ lực và thành quả

Cập nhật lúc 14:51 11/06/2019
Tháng Sáu hàng năm lại về, giới nhà báo phấn khởi đón chào ngày hội của mình. Cùng thưởng thức cà phê bên đường Lý Quốc Sư, chiêm ngưỡng nhà thờ Lớn Hà Nội uy nghi, mấy nhà báo chúng tôi đều là cộng tác viên của “Báo Người Công giáo Việt Nam” say sưa bàn chuyện nghề nghiệp. 
Một bạn mở đầu: “Đức Giáo hoàng Phanxicô khi chưa nhậm chức không nghĩ mình sẽ gắn bó với giới báo chí. Có lần bay cùng 70 nhà báo tới Brazil dự Đại hội Giới trẻ Thế giới, Ngài nói: “Tôi vui mừng đồng hành với các ký giả. Song, tôi không trả lời bất cứ lời phỏng vấn nào đâu nhé”. Nhưng khi đảm nhận vị trí chăn dắt con chiên toàn cầu, Ngài coi việc gắn bó với báo chỉ là cần thiết và trả lời mọi câu hỏi của báo chí mỗi khi được yêu cầu. Phòng Thông tin của Tòa Thánh đã tập hợp gần 600 câu trả lời của Ngài trong 3 năm (2013-2016), thành cuốn sách mang đầu đề: “Giáo hoàng Phanxicô với các cuộc phỏng vấn và họp báo” tiếng Ý, 368 trang”.

Bạn nữa hào hứng tiếp lời: “Chủ trương quan hệ với giới báo chí, Đức Giáo hoàng Phanxicô nối tiếp công việc của Đức Giáo hoàng Gioan XXIII (1958-1963) và Đức Giáo hoàng Phaolô VI (1963-1978). Các vị ấy đều cho rằng “ngồi với các nhà báo là cơ hội tốt để bày tỏ và lắng nghe, phá vỡ được bức tường bị dựng lên ngăn cách Giáo hoàng với nhiều người”, “qua những cuộc tiếp xúc, Giáo hoàng có thêm cơ hội truyền đạt lời Chúa “yêu thương người nhỏ nhất và bảo vệ người yếu đuối”, “hãy giữ nguyên vẹn trong lòng sự tôn trọng sâu sắc đối với đức tin”.

Thêm một bạn hào hứng kể về điều rất được cộng đồng quốc tế tâm đắc là Đức Giáo hoàng Phanxicô chỉ trích không tiếc lời “bọn tin tặc”. Trong “Ngày truyền thông thế giới 24/1/2018”, Ngài nói: “Nhiệm vụ tiên quyết của nhà báo là phải đưa tin đúng, giúp người đọc hiểu rõ sự việc, chứ không phải làm cho người đọc bị định hướng sai”. Ngài kêu gọi: “Mọi người cần tỉnh táo trước những tin bịa, những thứ đang dấu mình trong các vỏ bọc giả tạo, chực thôi miên những người lương thiện”. Ngài khẳng định: “Không có chuyện thông tin sai mà vô hại. Lan truyền tin giả là xấu xa. Kẻ cố tình và chủ mưu gây ảnh hưởng tới những quyết định chính trị hoặc đạt mục đích kinh tế lại càng xấu xa”.

Chuyện xa dẫn đến chuyện gần, chúng tôi cùng nhau nêu cảm nhận về những lời giáo huấn của Đức Chúa: “Yêu thương người nhỏ nhất và bảo vệ người yếu đuối”, “Giữ nguyên vẹn trong lòng sự tôn trọng sâu sắc đối với đức tin”, “Nhiệm vụ tiên quyết của nhà báo là phải đưa tin đúng, giúp người đọc hiểu rõ sự việc” được “Báo Người Công giáo Việt Nam” chuyển tải hằng tuần, và được cộng đồng giáo dân Việt Nam ghi lòng và thực thi. Đọc báo, bạn đọc gặp bức tranh toàn cảnh giáo dân đủ các vùng miền thương yêu nhau hết mình. Biết bao gia đình thoát cảnh nghèo và nạn thiên tai từ sự tiếp sức của cộng đồng. Biết bao xứ họ trở thành đơn vị điển hình trong làm ăn. Biết bao Kitô hữu nỗ lực lập nghiệp trở nên giàu có và trở thành “mạnh thường quân”. Đời sống vật chất no ấm trong từng gia đình tạo cơ sở cho đời sống tinh thần vươn lên. Hàng loạt nhà thờ nguy nga được xây dựng, hoặc được nâng cấp. Nhiều giáo phận rộn ràng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời dẹp đạo”. Đông đảo thanh thiếu niên say sưa học tập, tu dưỡng trong hệ thống trường học từ phổ thông đến đại học. Lớp lớp bạn trẻ nồng nhiệt tham gia quân đội trong các mùa tuyển quân bảo vệ đất nước...

Hào hứng trước cuộc sống lung linh sắc màu và nhân văn ấy, chúng tôi thay nhau trích dẫn những lời ngợi khen có cánh đối với “Báo Người Công giáo Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam”. Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên (người vừa được Đức Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội) tâm sự: “Tôi biết “Báo Người Công giáo Việt Nam” từ khi còn có tên Chính Nghĩa. Nội dung báo phong phú. Làm báo cũng là một phương thức quan trọng rao giảng Tin Mừng, truyền tải kiến thức Giáo lý. Giáo dân cũng như lương dân đọc báo ắt hiểu hơn về Lời Chúa. Giá trị truyền giáo rất tốt của tờ báo chính là vậy”. Giáo hữu Vũ Đình Đường từ thủ đô Wasington nước Mỹ gửi thư về cho ông Tổng biên tập Vũ Thành Nam, bày tỏ: “Báo Người Công giáo Việt Nam” là “người bạn thân thiết của tôi. Những sinh hoạt nổi bật của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam từ trung ương tới các tỉnh, thành, quận, huyện... xuất hiện thường xuyên trên mặt báo thể hiện chuẩn xác đây là “Cơ quan ngôn luận của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam”. Tôi gửi lời chúc ban biên tập, qúy vị phóng viên, cộng tác viên dồi dào sức khỏe, đưa tờ báo tuần thẳng tiến, hầu xứng đáng là người bạn thân thiết và món ăn tinh thần của độc giả”.

Thành tích của “Báo Người Công giáo Việt Nam” nằm trong thành tích chung của toàn dân trên tinh thần đoàn kết phấn đấu không ngừng nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế. Tôi nhớ, ngày 22/01/2013, Đức Giáo hoàng Phanxicô trân trọng đón tiếp phái đoàn cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu tới thăm Tòa Thánh, theo lời mời của Ngài. Phòng Báo chí Tòa Thánh đưa tin: “Đây là lần đầu tiên một vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản gặp Đức Giáo hoàng và các vị lãnh đạo cấp cao của Tòa Thánh. Trong cuộc tiếp xúc thân mật, Giáo hoàng và Tổng Bí thư đã bàn về những vần đề hệ trọng trong quan hệ đôi bên. Đây là điều ít khi xảy ra. Vì Đức Giáo hoàng thông thường chỉ tiếp các nguyên thủ quốc gia, các thủ tướng, ít khi tiếp một lãnh đạo chính đảng”. Sự kiện tiếp theo được triển khai từ lần gặp gỡ thân tình ấy là giữa năm 2018, Đức Giáo hoàng đã cử đại diện thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, và Việt Nam đã đón tiếp vị sứ giả ngoại giao đến từ Tòa Thánh bằng sự trân trọng.

Nhân dịp kỷ niềm lần thứ 94 “Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925-2019)”, tôi viết bài này bày tỏ niềm vui chung với đội ngũ những người làm “báo Người Công giáo Việt Nam” về những nỗ lực lớn đem lại những thành quả cao.
 
DƯƠNG QUANG MINH
Thông tin khác:
Người viết báo Công giáo hôm nay (11/06/2019)
Sứ điệp của ĐTC nhân Ngày Sự Sống ở Anh và xứ Wales (10/06/2019)
ĐTC khai mạc Ban điều hợp quốc tế của Phong trào canh tân trong Thánh Linh (10/06/2019)
Giáo xứ Hà Nhuận (07/06/2019)
Khai trương cơ sở khám ung thư tại trung tâm thành phố Hà Nội (07/06/2019)
Chuyến đi ấn tượng (07/06/2019)
Phát huy những giá trị tốt đẹp của tôn giáo (06/06/2019)
Đức Giám Mục Xuân Lộc mừng Tết Thiếu Nhi với các em Trường Khuyết Tật La Vang (05/06/2019)
Diễn từ của Đức Thánh Cha với cộng đoàn người Rom tại thành phố Blaj (05/06/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log