Tin tức - Hoạt động

Nơi hội tụ và lan tỏa

Cập nhật lúc 09:29 01/07/2019
Tổng Biên tập Vũ Thành Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phạm Cường
Tổng Biên tập Vũ Thành Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phạm Cường
Phát biểu tại Hội nghị Cộng tác viên báo Người Công giáo Việt Nam năm 2019, ngày 13/6 tại Hà Nội,lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban ĐKCG Việt Nam mong muốn Báo Người Công giáo Việt Nam trở thành tờ báo tiêu biểu trong lòng độc giả Công giáo nói riêng và xã hội nói chung. Báo không chỉ là một tập thể đoàn kết, sáng tạo mà còn là nơi hội tụ niềm đam mê để làm lan tỏa những nhân tố tích cực. 

Hội tụ và lan tỏa

Báo Người Công giáo Việt Nam tiền thân là báo Chính Nghĩa. Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018-2023 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng báo Người Công giáo Việt Nam trong giai đoạn mới, Ban Biên tập đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và xác định nội dung thông tin đăng tải trên các số báo phải đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích. 

Báo đã hội tụ được 100 cộng tác viên từ khắp vùng miền bám sát cơ sở, gửi gắm thực tiễn cơ sở vào tác phẩm báo chí mà báo Người Công giáo Việt Nam đăng tải. Vì vậy, Ông Vũ Thành Nam - Tổng Biên tập đã nhấn mạnh Hội nghị Cộng tác viên 2019 là dịp để lắng nghe những ý kiến đóng góp của các quý vị lãnh đạo, cộng tác viên và bạn đọc; củng cố mạng lưới cộng tác viên “chiến lược” ở địa bàn khó khăn, phức tạp, nhằm nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh, Từ ý nghĩa này, Hội nghị đã tích cực thảo luận, phân tích những mặt được và một số hạn chế, từ đó “hiến kế” để Ban Biên tập kịp thời tìm giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng nội dung, tăng lượng phát hành.

Theo đánh giá của các đại biểu, việc chọn lọc đề tài cho thấy sự đúng đắn của Ban Biên tập, nhất là những bài viết có tầm nhưng bút pháp thể hiện hết sức giản dị, gần gũi để độc giả dễ hiểu, dễ cảm thụ và đón nhận cách sâu lắng. Đó chính là những tác phẩm báo chí được thực hiện bởi những người có uy tín như Giám mục, linh mục, tu sỹ và một số nhà nghiên cứu giàu kinh nghiệm thực tiễn. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đã nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng nhất của báo, đó là góp phần xây dựng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; hiệp thông cùng Giáo hội thực hiện đường hướng “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”; phát huy giá trị tốt đẹp của đạo Công giáo, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để làm tốt hơn nhiệm vụ này, TS Phạm Huy Thông cho rằng, báo cần đẩy mạnh các bài viết có chiều sâu về Lời Chúa, vì Lời Chúa chính là định hướng tinh thần mà người Công giáo luôn bám sát khi họ thực hành các công việc trên mọi lĩnh vực: kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh trật tự. Báo cũng cần quan tâm thực hiện các bài phóng sự điều tra để tăng tính hấp dẫn vì mảng đề tài này vẫn đang thiếu nên bạn đọc cảm thấy báo Người Công giáo Việt Nam “hiền quá”.

Ghi nhận sự sáng tạo về nội dung và hình thức nhưng vẫn giữ được bản sắc của báo Người Công giáo Việt Nam, linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, đánh giá cao mục “Sống Lời Chúa”, được đổi mới bằng cách chú trọng dùng hình ảnh để diễn đạt Kinh Thánh. Chuyên mục “Sống tốt đời đẹp đạo” với những bài viết của Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần rất cô đọng, giàu tâm tình, giúp độc giả sống đạo sốt sắng và chỉnh chu hơn. Chuyên mục “Tân học tinh hoa với chuyện đời”, “Thấy và nghĩ” bắt mạch trúng những vấn đề thời sự cần định hướng. Chuyên mục “Luật sư của bạn”, đã phổ biến pháp luật cách khéo léo bằng những tình huống thực tế sinh động…

Để có được kết quả rất đáng trân trọng, linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh khẳng định, báo Người Công giáo Việt Nam không chỉ là một tập thể đoàn kết, sáng tạo mà còn là nơi hội tụ niềm đam mê của đội ngũ cộng tác viên ham đi, ham khám phá, ham viết báo để làm lan tỏa những cách làm hay, những gương người tốt việc tốt trong đồng bào Công giáo…

Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh cho rằng, thời gian tới, báo cần tăng cường phát hiện và phản ánh những điển hình tiên tiến trong đồng bào Công giáo để cổ vũ cho phong trào thi đua, hướng tới Hội nghị toàn quốc Biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo lần thứ 5 (giai đoạn 2015-2020). Đồng thời, không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng báo chí và kiến thức tôn giáo để mỗi phóng viên, biên tập viên không chỉ thành thạo nghiệp vụ báo chí mà còn vững vàng về phông kiến thức để đào sâu đề tài, đa dạng cách tiếp cận vấn đề, qua đó có những cái nhìn mới, đúng đắn đưa vào tác phẩm báo chí, góp phần nâng cao chất lượng Báo Người Công giáo Việt Nam.

Tờ báo tiêu biểu trong lòng độc giả Công giáo

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam Phùng Khánh Tài bày tỏ niềm vui khi tham dự Hội nghị, đồng thời gửi những lời chúc sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc tới những người làm báo, nhân dịp ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.

Nhấn mạnh nét độc đáo về nội dung, hình thức và độc giả, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho rằng, báo Người Công giáo Việt Nam là cơ quan ngôn luận chính thức ở cấp Trung ương thường xuyên tuyên truyền về các hoạt động tốt đời đẹp đạo của đồng bào Công giáo. Trong những năm qua, báo luôn nhất quán, kiên định thực hiện phương châm “lấy xây để chống”, nhân lên cái tốt để chế ngự, đẩy lùi cái xấu thông qua việc đăng những bài chia sẻ Lời Chúa đến với mọi người, tuyên truyền hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động.

Theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, hiện nay, các tôn giáo luôn xác định mục tiêu gắn bó, đồng hành cùng đất nước và dân tộc; văn hoá tôn giáo đang hội nhập tích cực vào văn hoá dân tộc, làm phong phú bản sắc văn hoá Việt Nam, chính vì vậy, đồng bào Công giáo ngày càng nhận thức rõ lợi ích của quốc gia, dân tộc và lợi ích của công cuộc đổi mới gắn bó mật thiết với lợi ích của bản thân người Công giáo và lợi ích của tôn giáo mình. Từ nhận thức này, đồng bào Công giáo đang ngày càng nỗ lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ Tổ quốc. Đó là điều rất đáng tự hào trong niềm vui chung về sự phát triển của đất nước những năm qua.

Phó Chủ tịch đề nghị, thời gian tới, những người làm báo báo Người Công giáo Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động giáo dân thực hiện đường hướng Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” và chủ đề: “Đồng hành - Hiệp thông - Phục vụ” của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam. Từ đó biểu dương nhiều điển hình tiên tiến trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, góp phần lan tỏa những nhân tố tích cực trong nhân dân.

Trân trọng đội ngũ cộng tác viên giàu đam mê, sáng tạo của báo Người Công giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh, mặc dù là những nhà báo không thẻ, không lương nhưng các vị cộng tác viên là những chiến sỹ trên mặt trận thông tin, tuyên truyền. Mỗi người đã trao gửi tâm tư, trăn trở của xã hội thông qua câu từ của bài báo mà mình dày công sưu tầm tư liệu, xác minh thực tiễn. Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn, cộng tác viên, phóng viên và lãnh đạo Tòa soạn tiếp tục phát huy tốt sự sáng tạo, đam mê và tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn để phát triển báo Người Công giáo Việt Nam sâu sắc hơn về nội dung, hấp dẫn hơn về hình thức, trở thành tờ báo tiêu biểu trong lòng độc giả Công giáo nói riêng và xã hội nói chung. Từ đó khơi dậy hơn nữa lòng yêu nước và đoàn kết toàn dân tộc của đồng bào Công giáo, đấu tranh với các tư tưởng sai trái, để cùng nhân dân xây dựng đất nước ngày một phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Trân trọng cảm ơn tình cảm, sự hướng dẫn của lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và các ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị, Tổng Biên tập báo Người Công giáo Việt Nam Vũ Thành Nam khẳng định, Ban Biên tập sẽ lĩnh hội quan điểm chỉ đạo và các ý kiến đại biểu, để tiếp tục nâng cao chất lượng tờ báo, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

AN LUÝCH
Thông tin khác:
Nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tuyên truyền (28/06/2019)
Phát động giải Báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc lần thứ XIV, năm 2019-2020” (25/06/2019)
Đồng Tháp: mô hình “giáo xứ Bến Siêu, tuyến đường, cổng ngõ, ngôi nhà, sáng – xanh – sạch – đẹp, an toàn” (20/06/2019)
Cần Thơ: Các tổ chức tôn giáo phối hợp bảo vệ môi trường (20/06/2019)
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chúc mừng Báo Người Công giáo Việt Nam (19/06/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam chúc mừng Báo Người Công giáo Việt Nam (19/06/2019)
Gửi lời tri ân (19/06/2019)
Những kỷ niệm về Bác của một nhà báo (19/06/2019)
Nâng cao tinh thần "bút sắc, lòng son" của báo chí trong cuộc chiến chống tham nhũng (19/06/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log