Tin tức - Hoạt động

Diện mạo mới ở khu dân cư quê chè

Cập nhật lúc 09:48 25/07/2019
Đến xóm 4, thị trấn Sông Cầu, huyện Đông Hỷ (tỉnh Thái Nguyên), nhìn thấy sự trù phú, no đủ, phát triển, hẳn không mấy ai nghĩ rằng: Nơi đây, một thời từng là khu dân cư… nghèo khó “chồng’’ lên nghèo khó của vùng quê chè.
Người dân thị trấn Sông Cầu thu hái chè sản xuất theo quy trình VietGAP.
Người dân thị trấn Sông Cầu thu hái chè sản xuất theo quy trình VietGAP.

Theo lời “ôn nghèo kể khổ” của một số người dân xóm 4: Tiền thân của xóm này là Đội 4, Nông trường chè Sông Cầu, được thành lập khoảng những năm đầu thập niên 1960, thế kỷ trước. Năm 1986, khi công cuộc canh tân kiến quốc như luồng sinh khí mới thổi vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội của đất nước, Nông trường chè Sông Cầu đứng trước những thách thức trong cung cách làm ăn mới. Bởi chưa thoát hẳn tư duy “ bao cấp”, nên hoạt động sản xuất kém hiệu quả, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn,thiếu thốn. Đến năm 1998, sau hơn một thập niên, thu nhập bình quân của người lao động chỉ đạt khoảng 4,5 triệu đồng/người/năm. Cơ sở hạ tầng (Đường-Trường-Điện-Trạm), được coi là vùng…trắng. Hệ thống đường xá 100% lầy lội khi trời đổ mưa, bụi bặm khi nắng nóng; mạng lưới điện sinh hoạt và sản xuất thường xuyên bị trục trặc; nhiều trẻ em bỏ học giữa chừng, người lớn thì nhọc nhằn lam lũ mưu sinh… Và, Nông trường chè Sông Cầu giải thể. Công nhân Đội 4, trở thành cư dân xóm 4 của thị trấn mang tên dòng sông thơ mộng đã đi vào thi ca, bắt đầu sang….trang mới, trong chặng đường “ vượt cạn” thoát nghèo.

Nhớ lại những ngày “bĩ cực” ấy, ông Trần Văn Minh, xóm 4 kể: “Vấn đề xóa đói, giảm nghèo được đưa lên hàng đầu trong các phong trào thi đua yêu nước ở khu dân cư. Xác định cây chè là mũi nhọn, truyền thống; vì vậy, các hộ gia đình đã tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật. trồng, chế biến chè. Nhiều hộ gia đình còn chủ động học hỏi kinh nghiệm sản xuất chè ở “ thủ phủ chè” Tân Cương, các vùng chè danh tiếng khác trong tỉnh. Từ đó, tập trung vào sản xuất chè búp chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, không bán chè búp nguyên liệu thuần túy với giá thấp. Ngoài việc duy trì giống chè truyền thống, các hộ gia đình đã đưa giống chè cành năng suất cao về trồng, phát triển tốt. Đầu thập niên 2000, hầu hết các hộ gia đình trong xóm đã thay đổi hoàn toàn cung cách làm ăn cũ, đẩy mạnh sản xuất chè đặc sản chất lượng cao, với các giống chè: Nhật; Bát Tiên; Kim Tuyên; Phúc Vân Tiên; Hùng Đinh Bạch; LDP1… Đến nay, diện tích chè của xóm 4 đã trồng gồm 50 ha; sản lượng chè búp tươi trung bình đạt 250 tấn/năm; nhiều hộ gia đình trở thành điển hình phát triển kinh tế giỏi, thu nhập cao”

Song song với phát triển sản xuất, chế biến chè búp sạch,chất lượng cao, người dân xóm 4 còn phát triển kinh tế theo mô hình… “đa canh”. Chẳng hạn, đã trồng gần 30 ha rừng, đến nay cho thu hoạch bình quân mỗi năm 100m3 gỗ các loại; một số hộ nuôi gà với quy mô hàng nghìn con, xuất bán hơn 05 tấn gà thịt/năm… Tỷ lệ hộ gia đình giàu và khá đạt 80%; không có hộ nghèo và cận nghèo; cơ sở hạ tầng của xóm 100% đường ngang, ngõ dọc được bê tông hóa. Hàng năm, tỷ lệ đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm 95-97% không có trẻ em trong độ tuổi đến trường bỏ học; gần 20 năm liên tục khu dân cư không có người sinh con thứ ba”. Không chỉ đời sống vật chất của xóm 4 “có bát ăn bát để” mà đời sống tinh thần cũng khởi sắc…

TRẦN QUỐC VIỆT
Thông tin khác:
Theo lời bài hát “Vàm cỏ đông” đi tìm mộ thân nhân liệt sĩ (25/07/2019)
Bác hồ với thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ (25/07/2019)
Hai động cơ thúc đẩy người Công giáo dấn thân phục vụ (24/07/2019)
Giáo xứ Sầm Sơn (24/07/2019)
Khóa họp Hội đồng Song Nguyền thế giới (23/07/2019)
Đổi mới công tác phối hợp dân vận, MTTQ, các tổ chức Chính trị - Xã hội (22/07/2019)
Đối thoại và lắng nghe ý kiến của đồng bào tôn giáo (22/07/2019)
ĐTC: Trở thành những nghệ nhân của hòa bình và hy vọng (22/07/2019)
Mục vụ giới trẻ Paraguay sáng kiến trồng 700 ngàn cây xanh (22/07/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log