Tin tức - Hoạt động

Ba niềm vui trong Mùa Giáng sinh

Cập nhật lúc 14:32 24/12/2019
Mùa Noen đã đến, đem nguồn vui đến cho mọi nhà. Tòa soạn báo Người Công giáo Việt Nam mời bác viết bài về chủ đề này”. Nhận được tin nhắn ấy từ ông Thư ký tòa soạn Báo cộng vói sự nhiệt tình và tư liệu sẵn có, tôi ngồi ngay vào bàn máy tính trải lòng mình.
Thứ nhất là Đức Giáo hoàng Phanxicô tiến hành chuyến tông du Thái Lan và Nhật Bản từ ngày 20 đến 26/11/2019, theo lời mời của Chính phủ và HĐGM hai nước này. Thái Lan và Nhật Bản, giống như Việt Nam ở điểm Phật giáo được coi là quốc đạo, chặng đường tiếp cận với Công giáo chưa đầy bốn thế kỷ, Kitô hữu chỉ chiếm vài phần trăm dân số. Chuyến tông du của Đức Giáo hoàng mang ý nghĩa quan trọng. Đó là sự quan tâm và khích lệ lòng mến Chúa yêu người của từng giáo dân tại khu vực này; là biểu thị sự trân trọng lẫn nhau giữa các nhà lãnh đạo đất nước và các vị chức trách các tôn giáo tối cao đối thoại liên tôn và liên nhà nước; và còn là sự quan tâm tới khu vực Viễn Đông năng động và phát triển có tầm ảnh hưởng nhiều mặt đối với toàn cầu và cũng là khu vực còn nhiều thách thức về an ninh, cần được ngăn chặn. Điều này được chứng minh đậm nét từ cảnh tượng đón tiếp Đức Giáo hoàng nồng hậu và trân trọng của các nhà lãnh đạo hai nước Thái Lan và Nhật Bản. Từ cảnh tượng trang trí cờ hoa, biểu ngữ của người dân khắp các đường phố để chào mừng Đức Giáo hoàng, và từ cảnh tượng giáo dân chiêm ngưỡng hình ảnh và lắng nghe lời giảng của Đức Giáo hoàng. 

Hình ảnh Đức Giáo hoàng, thăm hai thành phố Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản), từng chịu thảm họa nguyên tử trong chiến tranh thế giới thứ hai, cũng những lời tâm huyết của Ngài trong các bức điện gửi tới các nhà lãnh đạo và nhân dân các nước Lào, Việt Nam và Trung Quốc có không phận mà Ngài bay qua đã chứng minh điều đó. Với Việt Nam, Ngài viết: “Quý ngài tôn kính Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong lúc bay qua Việt Nam trên đường tới Nhật Bản, tôi muốn gửi đến ngài và toàn thể các công dân đồng bào của ngài lời chúc tốt đẹp nhất. Với lời ban phước từ Thượng đế, tôi sẽ cầu nguyện cho mọi người để hòa bình và sức khoẻ, bình an luôn tỏa sáng ở đất nước Việt Nam”.

Thứ hai là cuộc hội ngộ giữa học viên khoa Thần học thuộc Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội với Tăng ni và sinh viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, vào sáng 23/11/2019. Thượng tọa Thích Minh Quang, Uỷ viên Hội đồng trị sự, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tăng ni sinh Học viện đón tiếp nồng nhiệt linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, Giáo sư khoa Thần học và đoàn chủng sinh.  

Sau khi tham quan Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, hơn 40 chủng sinh đã cùng tham gia đặt câu hỏi tìm hiểu về đạo Phật, được Thượng tọa Thích Minh Quang nhiệt thành giải đáp. Với “Lý do xuất gia của các tăng ni sinh?”, Thượng tọa cho hay: Người xuất gia để trở thành tu sĩ Phật giáo là do chính người đó phát tâm, vì sự nghiệp tu tập của bản thân và lý tưởng hoằng pháp lợi sinh, đồng thời hội tụ đủ những căn duyên (thiện căn và duyên lành) phù hợp. Với “Duy tuệ thị nghiệp”, Thượng tọa đưa ra hai khái niệm về trí tuệ và thông minh, đồng thời khẳng định người thông minh thường chỉ biết phán xét người khác, không biết nhìn lại bản thân, còn người có trí tuệ là người có năng lực phán xét bản thân, nhìn lại bản thân. Thương tọa trân trọng liên hệ: Trong Kinh Tân Ước, Chúa Giêsu đã quở trách những người không biết nhìn lại mình, chỉ biết soi mói anh em là: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?”. Kết thúc buổi giao lưu, Thượng tọa, linh mục trao tặng phẩm, và cùng với các tăng ni sinh, chủng sinh chụp ảnh lưu niệm.

Thứ ba là Việt Nam cử đoàn vận động viên hùng hậu nhất từ trước tới nay (gồm 856 thành viên ở những vị trí vận động viên, kỹ thuật viên, bác sĩ,...) dự SEAGAMES lần thứ 30 tại Philippin. Các vận động viên tranh tài ở 43 trên tổng số 56 môn và phân môn. Chỉ tiêu được đặt cho đoàn thể thao Việt Nam ở đại hội lần này là từ 70-72 Huy chương vàng, lọt tốp 3 toàn đoàn. Qua các hệ thống thông tin đại chúng, hàng chục triệu người dân Việt Nam cùng lúc với hàng trăm triệu nhân dân 10 nước bạn trong khu vực Đông Nam Á và không ít người dân nhiều nước trên thế giới đã đến Philippin, cổ vũ các vận động viên tranh tài, góp phần tạo nên không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh.
Dương Quang Minh
Thông tin khác:
Đêm thánh vô cùng (24/12/2019)
Tưng bừng mùa Giáng sinh (24/12/2019)
Chuyện vui về Mùa Giáng sinh (24/12/2019)
Giáng sinh – Lễ hội và hội lễ (24/12/2019)
Đón Mùa Giáng sinh (24/12/2019)
Thư chúc mừng Lễ Chúa Giáng sinh 2019 (24/12/2019)
Hội nghị lần thứ 3 của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023 (24/12/2019)
30 năm hang đá sống ở Postumia, Slovenia (18/12/2019)
ĐTC khích lệ các bạn trẻ Công giáo tiến hành tiếp tục lý tưởng (17/12/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log