Tin tức - Hoạt động

Chợ gạo Tiền Giang: Sinh động mô hình bảo vệ môi trường

Cập nhật lúc 11:27 21/05/2020
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Đông và sinh viên tình nguyện làm cỏ, trồng hoa tại đường huyện 24 đoạn qua địa bàn xã. Ảnh: Ngọc Duyên
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Đông và sinh viên tình nguyện làm cỏ, trồng hoa tại đường huyện 24 đoạn qua địa bàn xã. Ảnh: Ngọc Duyên

     Nhiều tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc cùng người dân đã sáng tạo trong bảo vệ môi trường bằng những mô hình hay, thiết thực tại khu dân cư.

     Để tham gia bảo vệ môi trường, gia đình chị Nguyễn Thị Lê Thu ở ấp Mỹ Thạnh (xã Hòa Định) đã chuẩn bị 3 giỏ đựng rác nhỏ nhắn để phân loại rác thải ngay tại nhà. Theo đó rác từ sản phẩm nhựa, túi ni lon, kim loại, thủy tinh được chứa vào một giỏ, sau đó rác là túi nilon sẽ đem đốt, đồ nhựa, kim loại đem bán đồng nát. Các giỏ còn lại là rác hữu cơ như thì đem chôn lấp. Chị cũng hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon, thay vào đó là dùng lá, giấy để gói bọc thực phẩm khi ra chợ.

     Chị Thu cho biết, ban đầu cách phân loại này có chút cách rách vì xưa nay quen dùng một giỏ rác, nhưng sau một thời gian sử dụng 3 giỏ rác, chị thấy hợp lý và thành thói quen nên việc phân loại cũng nhanh hơn. “Chưa làm được gì lớn để bảo vệ môi trường nên mình cố gắng làm tốt việc nhỏ ngay tại tại gia đình, khu dân cư vậy”, chị Thu chia sẻ. 

     Mô hình phân loại rác ngay từ nguồn như gia đình chị Thu đến nay đã được hơn 90 hộ gia đình ở ấp Mỹ Thạnh thực hiện nền nếp. Khi mới thực hiện mô hình này, chỉ có 4 hộ làm điểm. Ban công tác Mặt trận ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định cùng các đoàn thể trên địa bàn ấp đã vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay dọn vệ sinh khu dân cư, tạo cảnh quan sạch đẹp, hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường của Mặt trận Tổ quốc. Đến nay công tác bảo vệ môi trường đã đi vào đời sống khu dân cư, được đông đảo người dân hưởng ứng.
 
Ra quân vớt lục bình khơi thông dòng chảy tại huyện Chợ Gạo. Ảnh: Ngọc Duyên
Ra quân vớt lục bình khơi thông dòng chảy tại huyện Chợ Gạo. Ảnh: Ngọc Duyên

     Tại xã Tân Thuận Bình, Hội phụ nữ của xã này  đã xây dựng Mô hình tổ xử lý, thu gom rác thải bảo vệ môi trường. Theo đó, các chi hội thu gom rác thải sinh hoạt nông thôn và đưa đến điểm xử lý; tự quản về môi trường tại ngõ xóm thuộc chi hội mình, qua đó vận động người dân tại địa bàn nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Mỗi hộ gia đình có giỏ đựng rác, hố rác, tổ chức phân loại rác thải sinh hoạt theo 3 loại như: Rác thải tái chế được thu gom để bán ve chai, rác hữu cơ được ủ oai để bón cho cây trồng, riêng rác thải là túi ni lông thì gom lại đốt, không vứt bừa bãi ra đường, xuống kênh rạch gây ô nhiễm môi trường. Các hội viên cũng hạn chế rác thải nhựa bằng cách, xách xỏ theo mỗi khi ra chợ để hạn chế tối đa dùng túi nilon. Đã có 72 hội viên duy trì thực hiện việc này.

     Đến nay xã Tân Thuận Bình đã có 10 tổ xử lý, thu gom rác thải bảo vệ môi trường tại 10 chi tổ hội, do chị Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ làm tổ trưởng. Các tổ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, trong đó có nội dung về môi trường.

     Bên cạnh những hoạt động bảo vệ môi trường trên, mô hình tuyến đường xanh - sạch - đẹp do Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên trên địa bàn huyện xây dựng và quản lý cũng đang đem lại cảnh quan đẹp cho bộ mặt nông thôn.Các hội viên đã chung tay làm sạch tuyến đường, tạo cảnh quan bằng cách trồng hoa, cây xanh hai bên đường. Nhiều tuyến đường trước kia nhiều rác nay đã trở nên xanh- sạch- đẹp, nhiều người còn gọi đó là đường hoa.

     Theo đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Chợ Gạo, các tổ chức thành viên đã sáng tạo, tích cực bảo vệ môi trường bằng những mô hình sinh động, ý nghĩa. Để mô hình này phát huy hiệu quả cao, Mặt trận sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để không chỉ các đoàn thể mà mọi người dân cùng chung tay thực hiện và nhân rộng mô hình. Hoạt động bảo vệ môi trường của các tổ chức đoàn thể đã đem lại ý nghĩa thiết thực ngay tại khu dân cư, tạo nên cảnh quan thân thiện, sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới.  Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Lê Văn Mỹ cho biết: Bảo vệ môi trường  là mục tiêu nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của huyện, hướng tới phát triển bền vững, bảo đảm sức khỏe cho người dân. Vì vậy, các ngành và chính quyền địa phương cần có sự nhận diện đầy đủ các nguồn gây ô nhiễm môi trường, thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết tâm và hành động bảo vệ môi trường như thu gom phân loại rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường công cộng,… cùng chung tay thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường, phấn đấu năm 2020 huyện Chợ Gạo đạt chuẩn nông thôn mới.

BA
Thông tin khác:
Nhà thờ Mộ Thánh - Vùng đất thiêng (21/05/2020)
Tinh hoa tư tưởng Hồ Chí Minh với công tác tôn giáo ở Việt Nam (21/05/2020)
Hội đồng Giám mục Việt Nam thư gửi cộng đồng Dân Chúa (20/05/2020)
Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam chúc mừng Đại lễ Phật đản (19/05/2020)
Đền thờ thánh Phêrô đang được nghiên cứu để mở cửa lại (18/05/2020)
Giáo xứ Nhân Lộ (15/05/2020)
Cần tranh thủ sự đóng góp của tôn giáo vào lĩnh vực giáo dục (13/05/2020)
"Đồng bào Phật tử tiếp tục phát huy hơn nữa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc..." (12/05/2020)
Cuốn tiểu sử mới về Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI (11/05/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log