Tin tức - Hoạt động

Thánh lễ mừng 60 năm thành lập giáo xứ Tân Hòa và ban Bí tích Thêm Sức

Cập nhật lúc 15:11 30/06/2020
Sáng 13/6, Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng giáo phận TP. HCM đã dâng thánh lễ tạ ơn mừng 60 năm thành lập giáo xứ Tân Hòa (hạt Phú Nhuận, Tổng giáo phận TP.HCM), ban bí tích Thên Sức và Phép lành Toàn xá bế mạc Năm Thánh.
Quang cảnh thánh lễ. Ảnh: CTV
Quang cảnh thánh lễ. Ảnh: CTV

60 năm đón nhận thần khí Chúa Thánh Thần
Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục Giuse đã nhấn mạnh: Gió thần linh, khí thần linh thổi vào chỗ các môn đệ Chúa Giêsu đang tụ tập nhau cầu nguyện; làm bung cửa, gió thần linh lùa vào nhà với hình lưỡi lửa đậu trên đầu các môn đệ Chúa và ban cho các ngài tràn đầy ơn Thánh Thần. Chúng ta dâng lời cảm tạ Chúa vì Chúa Thánh Thần đã thổi váo cộng đoàn giáo xứ Tân Hòa 60 năm. Luồng gió thổi không ngừng với biết bao hồng ân, làm biến đổi thành con cái Thiên Chúa trong ân sủng và bình an.
Nhưng cộng đoàn giáo xứ cũng phải sống giữa đời không khí ô nhiễm, luồng gió độc, đó là ham mê vật chất, thích hưởng thụ lạc thú chóng qua. Nên cộng đoàn giáo xứ cần phải có luồng gió Thần linh thổi đi những thói hư xấu xa ấy. Cộng đoàn giáo xứ phải rao giảng về Chúa,làm chứng Tin Mừng của Chúa cho đồng bào, nhất là những người sống quanh mình. Nhà thời Tân Hòa là không gian mở, thông thoáng đi đến dễ dàng. Đây là môi trường thuận lợi cho chúng ta loan báo Tin Mừng của Chúa cho những người chung quanh.
Hôm nay có 33 em lãnh nhận bí tích Thêm Sức và 4 người tân tòng cũng được nhận bí tích này. Chúng con đã được nhận ơn Chúa qua bí tích Rửa Tội nhưng nay được nhận bí tích Thêm sức là được thêm sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Có Chúa Thánh Thần, chúng con càng được thêm đức tin vững mạnh hơn nữa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần luôn ở lại với chúng ta mãi mãi.
Sau nghi thức ban Phép Thêm sức; thánh lễ được tiếp tục, cuối thánh lễ là Phép lành Toàn xá mừng 60 thành lập giáo xứ. Cộng đoàn giáo xứ đã đón nhận trong niềm vui với tâm hồn cảm tạ, tri ân.
Đôi nét về giáo xứ Tân Hòa
Nhà thờ Tân Hoà (thuộc hạt Phú Nhuận, Tổng giáo phận TP.HCM) xưa kia còn gọi là nhà thờ Kiến Thiết, vì nhà thờ toạ lạc trong khu vực cư xá Kiến Thiết. 
Họ Kiến Thiết thành lập ngày 25/12/1957. Đức cha Simon Hoà Hiền Ký sắc thành lập giáo xứ Tân Hoà ngày 22/8/1960. Cha chánh xứ tiên khởi là linh mục Giuse Đỗ Trọng Kim (1960 - 1973). Cha Giuse Đỗ Trọng Kim coi xứ cho đến năm 1973 thì qua đời. Linh mục Đa Minh Bùi Minh Sơn là nghĩa tử thay ngài coi sóc giáo xứ. 
Cuộc đời mục vụ của linh mục Giuse Đỗ Trọng Kim đã được đặt vào tay Đức Mẹ. Hầu như trên tay ngài lúc nào cũng có cỗ tràng hạt. Ngài đã hiến tặng cho giáo xứ một gia tài quý hơn mọi thứ gia tài trên trần gian, đó là sự tín thác vào Đức Maria. Qua đó, ngài đã vượt qua được biết bao nhiêu sóng gió, vững tay chèo con thuyền Noe đến bến bờ an bình, hạnh phúc: Tân Hòa hiền hòa, đoàn kết yêu thương dưới ánh mắt âu yếm của Mẹ Hiền. Để rồi từ nền tảng vững chắc mà ngài đã dày công xây đắp, người con yêu quý của ngài là linh mục Đa Minh Bùi Minh Sơn lại tiếp tục sứ mạng “Tân Hòa là Của Mẹ”.
Ngày 19/01/1995, Đức cha G.B. Phạm Minh Mẫn, Giám mục phó giáo phận Mỹ Tho làm lễ đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng “Điện Thánh Mẫu Tân Hòa” thay vì gọi là nhà thờ và xây thêm một núi Đức Mẹ, có vườn cây thiên nhiên cho hợp với kiến trúc mới. Và ngày 01/5/2000. Đức cha G.B. Phạm Minh Mẫn- Tổng Giám mục Tổng giáo phận TP. HCM làm lễ khánh thành.
Linh mục Đa Minh Bùi Minh Sơn xây dựng mô hình Điện Thánh Mẫu theo quan điểm văn hóa Việt. Ngài rất có lòng tôn kính Đức Mẹ nên ước mong được về nước trời vào ngày lễ Đức Mẹ. Và đáp lại ước mong này: Lúc 18 giờ 15 phút, ngày 13/5/2012, lễ Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, và là thứ Bảy đầu tháng, ngày đặc biệt tôn kính Đức Mẹ, cha cố Đa Minh đã được Chúa gọi về.
Năm 2001 linh mục Giuse Hoàng Kim Toan về làm phó xứ Tân Hòa. Sau khi cha Đa Minh Bùi Minh Sơn qua đời năm 2012, linh mục Giuse Hoàng Kim Toan nhận bài sai làm chánh xứ Tân Hòa cho đến hiện nay. Tháng 6/2016, linh mục Giuse Hoàng Kim Toan kiêm hạt trưởng hạt Phú Nhuận. Cha Giuse Hoàng Kim Toan tiếp nối các cha tiền nhiệm chăm lo cho đời sống đạo của cộng đoàn giáo xứ Tân Hòa ngày được thăng tiến, tốt đẹp.
LẠI VĂN MIỄN
 
Thông tin khác:
Tâm tình gửi báo Người Công giáo Việt Nam nhân kỷ niệm 65 năm ngày ra mắt bạn đọc (1955-2020) (30/06/2020)
Hội dòng Mến Thánh giá Huế mừng hồng ân khấn dòng (30/06/2020)
Hà Nội: Hội nghị tuyên truyền phổ biến luật tín ngưỡng tông giáo năm 2020 (29/06/2020)
Tích cực góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc (29/06/2020)
Giáo phận đầu tiên hoàn toàn dùng năng lượng tái tạo (26/06/2020)
Tượng Đức Mẹ được khôi phục sau hơn 1 thế kỷ tại Prague (26/06/2020)
ĐTC Phanxicô: Chúng ta không bao giờ đơn độc khi cầu nguyện với Chúa về cuộc sống của mình (26/06/2020)
Môn sinh học văn hóa (25/06/2020)
Cuộc rước "Săng - Ty" (25/06/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log