Tin tức - Hoạt động

Pho tượng Đức Mẹ bị bão cuốn đi sau 10 năm rồi bão lại mang về

Cập nhật lúc 14:23 24/11/2020
Tượng Đức Trinh Nữ Guadalupe đang được phục hồi cấu trúc. Ảnh: CTV
Tượng Đức Trinh Nữ Guadalupe đang được phục hồi cấu trúc. Ảnh: CTV
Đó là pho tượng Đức Mẹ Guadalupe của Tổng giáo phận Monterrey, Mexico bị trận bão Alex sau khi càn quét bang Texas của Hoa Kỳ đã ập đến miền Đông Bắc Mehicô ngày 30/6/2010. Trận bão với sức gió mạnh và mưa lớn đã phá hủy cả thành phố Monterrey, chôn vùi cả pho tượng Đức Mẹ cao lớn tới 12m, nặng hơn 10 tấn. Đây là bức phù điêu khổng lồ được chế tác năm 1990 bằng ciment để chào đón Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Mexicô ngày 10/5/1990. Pho tượng Đức Mẹ Guadalupe cùng với cây Thánh giá lớn được đặt trên lễ đài nơi Đức Gioan Phaolô II làm lễ ngoài trời.

Câu chuyện Đức Mẹ Guadalupe hiện ra với anh nông dân Juan Diego năm 1531 có rất nhiều tình tiết ly kỳ. Khi Juan Diego gặp Đức Giám mục sở tại trình bày ý muốn của Đức Mẹ là muốn xây một nhà thờ ở Guadalupe để tôn kính Mẹ. Đức Giám mục không tin liền sai Diego quay lại đồi Tepeyac- nơi anh đã gặp Đức Mẹ xin Đức Mẹ chiếc áo choàng để làm chứng.
Đức Mẹ đã cởi ngay chiếc áo choàng đang mặc trao cho anh. Chiếc áo choàng thơm mùi hoa hồng. Nhưng hoa hồng ở vùng này chỉ nở vào mùa xuân, mà lúc đó đang mùa đông băng giá. Hơn nữa, chiếc áo làm bằng chất liệu rất lạ. Màu vẽ trên áo cũng khác xa với màu sắc thường thấy. Đã hơn 500 năm qua, nhiều nhà khoa học cũng như các chuyên gia dệt may đã nghiên cứu chiếc áo choàng để tạo ra chiếc áo thứ hai nhưng thất bại. Họ cho rằng, chất liệu vải đó, màu sắc vẽ trên áo không phải từ máy móc hay bàn tay con người. Tên Guadalupe trở thành biểu tượng thống nhất nước Mexico suốt các thế kỷ XIX-XX. Đến nỗi tổng thống đầu tiên của nước này cũng đổi tên thành Guadalupe Victoria.

Pho tượng được lưu giữ suốt 20 năm như một kỷ niệm về chuyến công du của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Thế nhưng, trận bão Alex đổ vào Monterrey ngày 30/6/2010 cùng với lượng mưa lớn 61cm trong 2 ngày đã đảo lộn mặt bằng tại đây. Con sông Santa Catarina chảy ngang qua thành phố bị vỡ bờ, phá hủy cây cầu chính bắc qua sông cũng như toàn bộ cảnh quan, cơ sở hạ tầng xung quanh. Ít nhất có 15 người thiệt mạng vì trận bão. Đường sá bị sạt lở nghiêm trọng và nhất là bức tượng Đức Mẹ Guadalupe khổng lồ bị nhấn chìm trôi mất.

Khi đã bình yên trở lại, các tín hữu cũng đi thăm dò đi tìm lại pho tượng Đức Mẹ để ghi dấu chuyến thăm của Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Người ta dùng các thiết bị thăm dò và tìm thấy pho tượng nằm ở dưới lòng sông sâu khoảng 2m. Nhưng vì pho tượng quá nặng nên không thể nào đào đưa lên khỏi mặt đất được. Người ta đành làm một phiên bản khác đặt vào vị trí cũ để thay thế.
 
Tượng Ðức Mẹ xuất hiện từ lòng sông sau 10 năm bị bão nhấn chìm. Ảnh: CTV
Tượng Ðức Mẹ xuất hiện từ lòng sông sau 10 năm bị bão nhấn chìm. Ảnh: CTV

Đúng 10 năm sau, ngày 27/7/2020, thành phố Monterrey lại bị một trận cuồng phong tấn công. Đó là trận bão Hanna đã làm 20 người chết và thiệt hại nhiều tài sản cho dân cư địa phương. Tuy nhiên, sau khi nước lũ rút đi, người ta ngạc nhiên, thấy trên lòng sông, tượng Đức Mẹ Guadalupe bị chôn vùi 10 năm trước trong trận bão Alex. Người dân vô cùng phấn khởi tiến hành nạo vét đất đá ra khỏi bức tượng và dùng cẩu lớn đưa pho tượng lên bờ để phục chế lại vào ngày 6/8/2020.

Đức cha Rogelio Cabrera - Tổng Giám mục Monterrey nói với truyền thông địa phương rằng: “Đây là một dấu hiệu vô cùng đặc biệt đối với các tín hữu Công giáo, cho phép mang đến niềm hy vọng lớn lao, một tương lai tốt đẹp cho chúng tôi ở đất nước Mexicô”. Đức Tổng Giám mục, cùng nhiều vị linh mục, giáo dân đã đến chiêm ngắm pho tượng và đọc kinh cầu nguyện với Đức Mẹ Guadalupe linh thiêng này. Sau khi phục chế, pho tượng sẽ được di chuyển đúng vào vị trí cũ, nơi bàn thờ mà 20 năm trước Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã dâng lễ ngoài trời. Còn bức tượng phiên bản sẽ được đưa về một giáo xứ cũng mang tên Đức Mẹ Guadalupe ở gần đấy.

BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Tài nguyên dầu khí Việt Nam (24/11/2020)
Tăng cường đẩy mạnh công tác dân vận - mặt trận (24/11/2020)
Chúc mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trânnj Tổ quốc Việt Nam (20/11/2020)
Khóa học thường huấn linh mục doàn giáo phận Quy Nhơn (20/11/2020)
Thánh giá Đại hội Giới trẻ Thế giới được trao cho giới trẻ Bồ Đào Nha vào Chúa Nhật 22/11 (19/11/2020)
Tín hữu có thể viếng nhà thờ thánh Gioan Tẩy Giả ở sông Jordan (18/11/2020)
Chủ tịch HĐGM Mỹ: Mang Tin Mừng đến với người khủng hoảng vì đại dịch (18/11/2020)
Giáo hội Chile kỷ niệm 500 năm thánh lễ đầu tiên được cử hành (17/11/2020)
Giáo hội tại Thụy Sĩ hỗ trợ trẻ em Tây Phi (17/11/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log