Tin tức - Hoạt động

Tình yêu và tình liên đới với thiên nhiên

Cập nhật lúc 07:29 27/03/2021
Việt Nam nỗ lực bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững. Ảnh: CTV Ảnh: CTV Ảnh: DA
Việt Nam nỗ lực bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững. Ảnh: CTV Ảnh: CTV Ảnh: DA
Tìm hiểu thông điệp
- Việc chăm sóc thiên nhiên là thành phần của một cách sống, đưa đến khả năng cùng chung sống với mọi người và trở thành cộng đoàn. Đức Giêsu nhắc nhớ chúng ta, Thiên Chúa là Cha chung của mọi người và điều này đã khiến tất cả chúng ta trở thành anh em, chị em với nhau. Tình liên đới phải là nhưng không và không ai phải trả giá cho điều kẻ khác thực hiện, cũng không phải một tiên liệu mà chúng ta mong chờ nơi người ấy. Vì thế, chúng ta mới có khả năng yêu mến kẻ thù. Chính tính chất nhưng không này dẫn chúng ta đến việc yêu mến đối với ngọn gió, mặt trời và các áng mây, và chấp nhận, vì chúng không nằm trong sự kiểm soát của chúng ta. Vì thế chúng ta mới có thể nói đến một tình huynh đệ phổ quát. (LD 228)
- Phải ý thức rằng chúng ta cần đến nhau; chúng ta phải có trách nhiệm đối với kẻ khác và với thế giới; thật hữu ích nếu chúng ta lương thiện và tốt lành. Đã có một thời gian dài chúng ta sống sa đoạ về mặt luân lý, chúng ta cười chê đạo đức, niềm tin và lương thiện; đã đến lúc sự hời hợt bề ngoài không giúp ích gì cho chúng ta. Việc tàn phá bất cứ nền tảng nào của đời sống cộng đoàn, cuối cùng cũng đưa đến sự chống đối người này với người kia, mỗi người tự tìm để bảo vệ những lợi ích cho riêng mình; từ thái độ đó đưa đến những hình thức bạo lực và độc ác, ngăn cản sự phát triển một nền văn hoá đích thực để bảo vệ môi trường. (LD 229).
Bình luận và minh họa
- Báo CG&DT số 2083 (btv Hùng Luân): Năm nay có lũ. Miền Trung lại chìm trong biển nước nhiều ngày liền. Ngược lại với miền Trung, bà con vùng sông nước Nam Bộ lại khao khát mưa lũ hơn bao giờ hết. Lũ về là cơ hội để cải thiện đời sống, có thêm nguồn lợi. Nước ngọt gột rửa cái phèn, cái mặn trong đất. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bi hài như hiện tại. Chúng ta thường đề cập đến biến đổi khí hậu, rồi thì thiên tai, ô nhiễm môi trường..., nhưng ít khi nhìn nhận chính bản thân đôi khi đã góp phần vào thực trạng đó.
- Đức Thánh Cha Phanxicô nhiều lần đã kêu gọi Kitô hữu nhìn nhận tội lỗi gây thiệt hại cho tự nhiên. Tình trạng trái đất nóng dần lên là do hoạt động của con người. Theo ngài: “Điều này phải được thực hiện qua những thái độ và lối cư xử cụ thể, ví dụ sử dụng bao ni lông và giấy một cách khôn ngoan, thận trọng, không phung phí nước, lương thực và năng lượng, phân loại rác, dùng các phương tiện chuyên chở công cộng, đi chung xe với nhiều người”. Ngài xác quyết những tội chống lại thiên nhiên cũng là tội ác chống lại chính chúng ta và chống lại Thiên Chúa.
- Báo Thanh Niên 11/12/2015: Những tấm gương bảo vệ môi trường: Chương trình truyền hình VTV1 sáng 25/9/2014 có chiếu hình ảnh anh Lại Minh Chức sinh 1955 tại Hà Nam chuyên gia kỹ thuật tại Công ty xử lý rác Seraphin ở Sơn Tây và chị Lại Thị Mai đã thế chấp tài sản 10 tỉ đồng để đầu tư vào máy móc, thiết bị phân loại rác. Đây chính là những con người nhạy bén với vấn đề môi trường, rất đáng khâm phục.
- Tổng thống Tanzania quét rác (btv Quyên Quân): Tổng thống Tanzania John Magufuli đã khiến nhiều người dân ở TP Dares Salaam bất ngờ khi đích thân ông xuống đường dọn rác ngày 9/12.
- Facebook Bình minh giới trẻ tối ngày 12/12/2015 chia sẻ hình ảnh Đức cha Michael Hoàng Đức Oanh nhặt rác sau dịp đại lễ trông thật giản dị, gần gũi vàcảm động. Bài học giữ gìn môi trường cho mọi người !
- Fb Lâm Ngân Mai 6/3/2016 chia sẻ hình ảnh ông Tây ở Phan Thiết hốt rác ở vệ đường khiến nhiều người xấu hổ. Họ không biểu diễn đâu, đơn thuần hành động đó xuất phát từ lương tri trí thức mà thôi.
- Fb Ngọc Nguyễn 9/3/2016 chia sẻ hình ảnh sống động về thế giới loài vật một con quạ đen chạy tung tăng ở ngoài đường nhặt rác bỏ vào thùng rác một cách ngoạn mục. Trong khi con người lại xả rác bừa bãi.
Tất cả minh họa trên cho thấy con người phải có ý thức và hơn nữa là tình yêu đối với thiên nhiên, bảo vệ mội trường sống của mình. Tình yêu và tình liên đới với thiên nhiên cũng chính là bảo vệ sự sống. Đức Giáo hoàng nhắc nhở: “Chính tính chất nhưng không này dẫn chúng ta đến việc yêu mến đối với ngọn gió, mặt trời và các áng mây, và chấp nhận, vì chúng không nằm trong sự kiểm soát của chúng ta. Vì thế chúng ta mới có thể nói đến một tình huynh đệ phổ quát) Minh Đỗ (st)
Thông tin khác:
Chuyện lạ từ Bích họa Bữa tiệc ly và danh họa Leonardo Da Vinci (26/03/2021)
Chín nhóm người được ưu tiên và miễn phí vaccine phòng Covid-19 (24/03/2021)
Long đong phận “lao động chui” (24/03/2021)
Người vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc (22/03/2021)
Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng và phát động phong trào Tết trồng cây (22/03/2021)
Ba lần Chúa gọi (18/03/2021)
Đừng để nội thương ách tắc (20/03/2021)
Hoạt động kiểm tra, giám sát bầu cử phải kịp thời, hiệu quả (19/03/2021)
Nhớ mãi Đức Tổng Phaolô (18/03/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log