Tin tức - Hoạt động

Đường sắt Hà Nội

Cập nhật lúc 11:01 16/05/2019
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc và phía Trung Quốc là tổng thầu.
Vẫn còn khoảng 1% khối lượng công việc cần hoàn thiện trước khi chính thức đưa tuyến đường sắt vào vận hành. Ảnh: Quỳnh Trang Ảnh: Mạnh Thắng
Vẫn còn khoảng 1% khối lượng công việc cần hoàn thiện trước khi chính thức đưa tuyến đường sắt vào vận hành. Ảnh: Quỳnh Trang
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc và phía Trung Quốc là tổng thầu. Theo thiết kế, tuyến đường dài 13,1 km, điểm đầu là nút giao cắt Cát Linh - Giảng Võ, lần lượt qua phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, đường Láng, vượt sông Tô lịch, theo đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung, kết thúc tại Bến xe Yên Nghĩa. Cả tuyến có 12 nhà ga là Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, Yên Nghĩa. Tuyến đường có 13 đoàn tàu (52 toa xe) với 4 toa xe/đoàn. Chiều dài đoàn tàu 79 m, chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8 m, độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8 m, tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác 35 km/giờ, năng lực vận chuyển tối đa 28.500 hành khách/giờ/hướng. Về hình thức, phía ngoài tàu được sơn màu xanh lá cây, đầu tàu được trang trí bằng biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ trắng ghi rõ “Cát Linh - Hà Đông”. Tuyến đường được khởi công xây dựng ngày 10/10/2011, dự kiến hoàn thành xây dựng 9/2017, đưa vào vận hành thương mại trong Quý I/2018, song đến 5/2019, vẫn chưa vận hành. 

Tuyến Metro Nhổn - Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay ODA thuộc ADB, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng đầu tư châu Âu và Chính phủ Pháp, Công ty SYSTRA (Pháp) tư vấn thiết kế. Tuyến đường dài 12,5 km (đoạn trên cao 8,5 km và đoạn ngầm 4,5 km). Tuyến trên cao theo tim đường quốc lộ 32 từ Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Kim Mã- tới ngã ba phố Nguyễn Văn Ngọc - Kim Mã thì chuyển chạy ngầm theo tim đường Kim Mã - đến đầu phố Núi Trúc, tiếp tục chạy ngầm theo tim đường Cát Linh - Quốc Tử Giám - xuyên ngầm dưới ga Hà nội và kết thúc tại ngã ba phố Dã Tượng - Trần Hừng Đạo. Tuyến Metro này được sử dụng đường sắt khổ 1,435 mét, vận tốc lớn nhất 80 km/h. tốc độ trung bình 37 km/h, cơ cấu đoàn tàu có 4 toa, mỗi toa dài 20 mét, tàu có thể vận chuyển hơn 900 khách, (các đoàn tầu đều thiết kế chạy hai chiều. Các nhà ga trên cao được bố trí cách nhau từ 700-800m, mái nhà ga hình cánh chim tạo sự đa dạng kiến trúc, góp thêm vẻ đẹp cho thành phố Hà Nội. Tuyến đường được khởi công vào 10/10/2010, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.
Hải Vân
Thông tin khác:
Hà Nội: Phổ biến Luật cho ủy viên UBĐKCGVN cấp huyện (16/05/2019)
Nhiều đoàn đại biểu viếng Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh (15/05/2019)
Ngày xuất bản Công giáo thế giới tại Roma(26-29/6): đăng ký tự do (14/05/2019)
Giáo Hội Hoa kỳ chào mừng luật bảo vệ lương tâm mới trong chăm sóc sức khỏe (14/05/2019)
Jean Vanier, người sáng lập cộng đoàn “L'Arche” – “Con Tàu” đã qua đời (14/05/2019)
ĐTC Phanxicô gặp các bạn trẻ Bắc Macedonia (14/05/2019)
Già làng Tây Nguyên (08/05/2019)
Sau một năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo -Đôi điều trao đổi (08/05/2019)
Hội đồng Giám mục Việt Nam: Hội nghị thường niên kỳ 1/2019 (07/05/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log