Giữa sự cuồng nhiệt của Ngày Đại hội Giới Trẻ Quốc tế, trong đó hàng triệu thanh niên tụ họp tại Krakow, Ba Lan vào cuối tháng bảy, Đức Tổng Giám mục Ý Vicenzo Paglia – người đứng đầu Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình – đã đưa ra một trang web có tên “Tụ điểm: Dự án hình thành tình cảm và tình dục”, gồm nhiều tài liệu cho cả học sinh lẫn các nhà giáo dục.
Tổng Giám mục Paglia đã viết trong lời giới thiệu dự án: “Các dự án văn hóa, pháp luật và giáo dục trực tiếp hoặc gián tiếp thách thức cái nhìn của Kitô hữu về cơ thể, về sự khác biệt và bổ sung giữa người nam và người nữ, việc thực hành tình dục, hôn nhân và gia đình.”
Ngài viết, các dự án này nhằm hợp pháp hóa các phương cách khác nhau, trong đó tình dục là sinh động trong xã hội, “bằng cách đề ra các góc nhìn tạo nên sự thay đổi thực sự về nhân chủng học, cái nhìn đang cản trở việc khẳng định bản sắc tình dục, đạo đức, các giá trị và thái độ hội nhập của thể xác và tình cảm trong ơn gọi của tình yêu, mà tình yêu là cơ sở của toàn bộ kế hoạch của cuộc sống con người và của cuộc sống tốt đẹp theo Tin Mừng. “
Ngày 1 tháng 9, văn phòng Tổng Giám mục Paglia sẽ được sát nhập vào một bộ mới và lớn hơn của Vatican, đó là Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, do Giám Mục Hoa Kỳ Kevin Farrell đứng đầu. Tổng Giám mục Paglia gần đây đã được Đức Phanxicô bổ nhiệm đứng đầu Học viện Giáo hoàng về cuộc sống và Viện Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II về nghiên cứu hôn nhân và gia đình.
Dự án, được chia thành sáu đơn vị, là một đáp ứng cho Tông huấn Niềm Vui Yêu thương (Amoris Laetitia) của Đức Phanxicô về gia đình. Đức Giáo Hoàng viết trong một đoạn văn: “Điều đó không phải là dễ dàng để tiếp cận các vấn đề giáo dục giới tính ở một thời mà tình dục có xu hướng bị tầm thường hóa và nghèo nàn hóa. Điều đó chỉ có thể được nhìn thấy trong một khuôn khổ rộng lớn hơn của một nền giáo dục về tình yêu, tự-hiến cho nhau. “
Các tài liệu mới này – được gọi là “Tụ điểm: Dự án hình thành tình cảm và tình dục” – nhằm cung cấp “một lộ trình giáo dục trong tình yêu. sẽ giúp giới trẻ khám phá ra vẻ đẹp của sự tự-hiến cho nhau và mưu cầu hạnh phúc thông qua món quà của thể xác và tinh thần.” Dự án đã được viết ra với sự cộng tác của Đại học Công giáo San Antonio ở Murcia, Tây Ban Nha. Các tài liệu được phát miễn phí bằng tiếng Anh, Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Bồ Đào Nha, bao gồm các văn bản dành cho học sinh và giáo viên, sách sinh hoạt và những lời khuyên bảo về phim ảnh.
Các tài liệu này được gửi đến các trường trung học như một “bổ sung hoặc phụ giúp cho trách vụ của phụ huynh.”
Trong những năm gần đây, nhiều nhà lãnh đạo Công giáo, kể cả Đức Phanxicô, đã lên tiếng ở một vài nơi rằng quyền cha mẹ giáo dục con cái mình về các vấn đề tình dục đã không được tôn trọng đầy đủ. Trong một buổi tiếp kiến chung thứ tư hàng tuần, ngài tuyên bố “quan hệ đối tác giáo dục” giữa cha mẹ và trường học đang bị đổ vỡ.
Ngày 20 tháng 5 năm 2015, Đức Phanxicô chỉ trích những “phê bình thông minh” – mà Ngài nói – đã “làm tắt tiếng” phụ huynh để bảo vệ thế hệ trẻ khỏi bị tổn hại thật sự hay tưởng tượng. Ngài cũng lấy làm tiếc nhà trường thường có ảnh hưởng lớn hơn gia đình trong việc hình thành tư duy và giá trị của trẻ em, khi các bậc cha mẹ không có tiếng nói về những gì nhà trường dạy cho các em.
Đức Phanxicô nói: “Nếu giáo dục gia đình lấy lại ưu thế của mình, nhiều điều sẽ thay đổi để được tốt hơn. Đó là lúc để cho cha mẹ trở về từ cuộc sống xa rời của họ – họ đã tự xa rời khỏi việc giáo dục con cái của mình – và từ từ đảm nhận lại vai trò giáo dục này.”
Ngài cũng thường xuyên than phiền về các chương trình học mà Ngài cho là áp đặt một “thực dân ý thức hệ” bằng cách truyền bá cho trẻ em “lý thuyết về giới tính”, và ngài đã nhiều lần phản ánh về những gì Ngài xem là thất bại của Giáo hội Công giáo trong việc chuẩn bị người trẻ kết hôn (thậm chí có lần Ngài còn gợi ra, trong lời bình luận ngẫu hứng, rằng hầu hết các cuộc hôn nhân của lớp trẻ ngày nay là không hợp lệ).
Các tài liệu Vatican đưa ra không có ý định thay thế vai trò của cha mẹ, cho rằng đó là “phạm vi gia đình, nơi các liên hệ cá nhân và tình cảm quan trọng nhất được phát triển, được kêu gọi, là để chuyển tải những ý nghĩa cơ bản của tình dục.”
Theo trang web, các tài liệu đưa ra nhằm cung cấp “một nền giáo dục tình dục tích cực và cẩn trọng” dựa trên sự tiến triển của tâm lý học, sư phạm và giảng dạy, nhưng được xem “trong bối cảnh giáo dục của tình yêu, đây là một quà tặng. Qua cách này, ngôn ngữ của tình dục không được xem là buồn tẻ nghèo nàn, nhưng là trong sáng.”
Về giáo dục giới tính, chương trình nhấn mạnh đến việc phải giữ trong đầu, các giai đoạn khác nhau “của việc xây dựng cá tính trong tương quan với sự hình thành ‘bản sắc tình dục’ của mình hoặc kiến thức trưởng thành về tình dục của chính mình, với những giai đoạn được phân biệt khác nhau tùy theo giới.”
Tài liệu trích dẫn đầy đủ
Tông huấn Niềm vui Yêu thương (Amoris Laetitia), hai vị tiền nhiệm gần đây của Đức Phanxicô có một chỗ đứng lớn: Thần học của cơ thể của Thánh Gioan-Phaolô II và những cảnh báo về tính tương đối của Giáo hoàng danh dự Bênêđictô XVI cũng được trích dẫn. Trong số các tài liệu của giáo hội, tài liệu rút ra từ một số các văn bản của Đức Gioan-Phaolô II gồm
Tông huấn Gia đình Kitô hữu (Familiaris Consortio), tương tự như
Tông huấn Niềm vui Yêu thương (Amoris Laetitia), đã được viết như là kết luận của Thượng hội đồng giám mục về gia đình.
Các tài liệu cũng trích dẫn
Thông điệp Sự sống (Humanae Vitae) của Đức Phaolô VI, trong đó giữ nguyên lệnh cấm ngừa thai của Giáo Hội;
Hướng dẫn Giáo dục về Tình Yêu Con Người của Hội đồng Giáo Dục Công Giáo; và
Thông điệp Bác ái trong Chân lý (Deus caritas est) của Đức Bênêđictô XVI.
Các bài viết có cùng một chủ đề, ẩn dụ về con người như một cái “lều”. Các bài viết đều nói: Trải qua “cuộc hành trình”, người trẻ sẽ khám phá các yếu tố khác nhau của cái lều – những tấm bạt, dây, cọc lều, cột, nóc – như kích thước của con người: cơ thể của mình, tình dục, tình cảm, tự do, ý chí và chiều kích luân lý. Mỗi phần tử của cái lều tương ứng với một chiều kích của con người.
Các kế hoạch chi tiết cho khóa học được trình bày trong tầm nhìn tổng quan có tiêu đề là “Khám phá kế hoạch của Thiên Chúa về hôn nhân và gia đình”, và được dựa trên giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân: một kết hợp giữa một người nam và một người nữ, bất khả phân ly, và mở ra cho cuộc sống.
Giáo dục tình dục được định nghĩa là “không có gì khác hơn là một nền giáo dục về đạo đức khiết tịnh.”
Một số các chủ đề mà sáu bài viết bàn luận là:
– “Giới tính hay tình dục?”
– “Hành động của tôi có hậu quả gì không?”
– “Tại sao kết quả không biện minh cho phương tiện?”
– “Hai ý nghĩa của của hành vi vợ chồng: hiệp nhất và sinh sản.”
– “Đa tính dục, chủ nghĩa khoái lạc, thủ dâm, tuổi dậy thì.”
– “Sự đè nén của tính e lệ.”
– “Phân biệt giữa tình yêu và tình dục” và “giữa tình yêu và sinh sản.”
– “Tội như là từ chối món quà của Thiên Chúa.”
– “Nói không”.
– “Gia đình”.
Trong một vài môi trường, tài liệu của Vatican được tiếp nhận một cách e dè.
Chẳng hạn, Liên minh Truyền thông Công giáo có trụ sở tại Mỹ kêu gọi tín hữu phản đối “chương trình giáo dục về tình dục gợi cảm và lộ liễu” này. Hiệp Hội Đời Sống Mỹ, cũng có trụ sở tại Mỹ, đã đưa ra một bản kiến nghị “chống lại chương trình giáo dục về tình dục của Vatican.” Judie Brown, chủ tịch của Hội Đời Sống Mỹ, đã tuyên bố trong một thông cáo báo chí: “Thật là khá xấu khi Planned Parenthood đẩy các hình thức sai lầm của giáo dục giới tính vào trong các trường học chúng ta. Đối với Vatican, nhảy lên chiếc xe đang chạy là một cơn ác mộng. Có người lái xe đang ngủ, đã đến lúc phải thức họ dậy! “
Cả hai nhóm đều than phiền về các “hình ảnh khiêu dâm”, chẳng hạn như bức hình của một nhóm đi cắm trại, trong đó có một nam trại viên đặt tay lên mông một cô gái trẻ; một cặp mỉm cười trước tượng tả cảnh làm tình; và hình ảnh một trái cây được mô tả như bộ ngực trong một quảng cáo.
Trương Ngọc Thạch chuyển ngữ, phanxico
cruxnow.com/ Inés San Martín